Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện dự án đường Vành đai 4

Tuấn Việt| 02/10/2022 06:24

(HNM) - Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua địa bàn quận Hà Đông có chiều dài khoảng 5,4km. Xác định đây là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cả hệ thống chính trị quận đã vào cuộc quyết liệt, trong đó chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ thực hiện dự án.

Thường trực Quận ủy Hà Đông giao ban với các tổ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà, tổng diện tích đất thu hồi để đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua địa bàn quận khoảng 75ha thuộc 4 phường liên quan đến khoảng 1.660 hộ gia đình. Trong đó, diện tích thu hồi đất của các phường: Yên Nghĩa 35,8ha, Đồng Mai 0,11ha, Phú Lãm 25ha, Phú Lương 14ha. Ngoài đất nông nghiệp, quận còn phải giải phóng mặt bằng 9.500m2 đất ở và di chuyển khoảng 2.255 ngôi mộ; bố trí tái định cư cho hơn 200 hộ dân. Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với quận Hà Đông, góp phần mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của quận, giảm ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi và từng bước chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực hai bên tuyến đường…

Nói về dự án, Bí thư Quận ủy Hà Đông Nguyễn Thanh Xuân cho biết, để tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền từ quận đến cơ sở, sự ủng hộ của tập thể, cá nhân người sử dụng đất khi Nhà nước tiến hành thu hồi đất, nhất là bảo đảm tiến độ giải phóng mặt bằng dự án, Ban Thường vụ Quận ủy Hà Đông đã ban hành Chỉ thị số 17-CT/QU về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đoạn qua địa bàn quận Hà Đông”. Theo đó, cả hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở (nơi có tuyến đường Vành đai 4 đi qua) mở đợt sinh hoạt chính trị với các hình thức phù hợp nhằm tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân về tầm quan trọng đặc biệt, ý nghĩa của dự án. Đồng thời, thống nhất chính sách về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng, bảo đảm tối đa quyền và lợi ích hợp pháp của người có đất bị thu hồi theo quy định và đặc thù của dự án...

Đến nay, Quận ủy Hà Đông đã thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện dự án, thành lập 2 tổ tuyên truyền; UBND quận đã thành lập các tổ công tác để thực hiện nhiệm vụ. UBND quận Hà Đông cũng đã lập xong hồ sơ đề xuất mở rộng Nghĩa trang tổ dân phố 9 (phường Yên Nghĩa) để di dời các ngôi mộ để triển khai thực hiện dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn qua quận Hà Đông và xin chủ trương đặc thù trong bồi thường giải phóng mặt bằng.

Đảng ủy các phường nơi có dự án đường Vành đai 4 đi qua cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho từng thành viên; thành lập các tổ công tác tổ chức kiểm đếm, tuyên truyền… Theo đó, quận Hà Đông phấn đấu đến ngày 30-6-2023, hoàn thành giải phóng mặt bằng được 70% diện tích trở lên, đến ngày 31-12-2023, giải phóng mặt bằng xong 100% diện tích để bàn giao thực hiện dự án.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hà Đông Nguyễn Văn Trường cho biết, xác định công tác tuyên truyền rất quan trọng, Thường trực Quận ủy Hà Đông đã tổ chức giao ban với các tổ tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đoạn đi qua địa bàn quận Hà Đông. Theo đó, Quận ủy yêu cầu 2 tổ công tác của quận xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong tổ; thường xuyên kiểm tra, nắm chắc tình hình nhân dân cả trên thực địa và mạng xã hội, kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Quận ủy những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình tuyên truyền, vận động; không để xảy ra điểm nóng, phức tạp trên địa bàn quận. Các phòng, ban chuyên môn của UBND quận chủ động cung cấp thông tin để tổ công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền giúp nhân dân hiểu rõ chủ trương, vị trí, vai trò, tầm quan trọng của dự án. Các phường đều có nghị quyết chuyên đề, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; tranh thủ người có uy tín trong các dòng họ để tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhân dân, nhất là những hộ gia đình có đất bị thu hồi giải phóng mặt bằng thực hiện dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện dự án đường Vành đai 4