Diễn tập xử lý đám cháy phức tạp từ tầng hầm lan đến tầng 6 chung cư

Chu Dũng| 30/09/2022 13:42

(NSHN) - Ngày 30-9, Công an huyện Thanh Trì chủ trì phương án diễn tập phòng cháy, chữa cháy với sự tham gia của nhiều lực lượng tại khu đô thị mới được đưa vào sử dụng.

Buổi diễn tập được tiến hành tại khu dịch vụ thương mại và chung cư Tecco Diamond.

Với mục đích để công tác phòng cháy, chữa cháy trở thành tự giác với mỗi người dân, khu dịch vụ thương mại và chung cư Tecco Diamond ở xã Tứ Hiệp, huyện Thanh Trì đã được chọn làm nơi tổ chức diễn tập. Buổi diễn tập được thông báo để cư dân khu dân cư biết, theo dõi.

Theo tình huống giả định, khoảng 9h ngày 30-9, một xe máy bị rò rỉ xăng gặp nguồn nhiệt do nhân viên hút thuốc sơ ý vứt tàn thuốc ra tại tầng hầm để xe của chung cư Tecco Diamond. Ngọn lửa bắt cháy ngay lập tức và lan nhanh chóng vì trong khu vực có số lượng tải trọng chất cháy lớn, chủ yếu là chất dễ cháy. Khi đám cháy đã phát triển và khói bay lên trên thì nhân viên làm việc phát hiện ra.

Khi xảy ra cháy, hệ thống báo cháy của cơ sở đang trong quá trình bảo dưỡng. Vận tốc cháy lan của đám cháy vào khoảng 1,2m/phút. Hướng lan truyền của ngọn lửa ra các hướng xung quanh có nguy cơ cháy lan trong cơ sở, đám cháy phát triển dạng hình tròn.

Sự cố cháy đã tạo ra lượng khói bao phủ lối thoát nạn và ảnh hưởng đến hệ thống chiếu sáng khu vực tầng hầm làm cho tầm nhìn tại khu vực bị che khuất, ngọn lửa lan nhanh lên các tầng trên khiến nhiều người hoảng loạn.

Các lực lượng diễn tập theo phương án giả định.

Ngay khi xảy ra vụ việc, Đội Phòng cháy, chữa cháy cơ sở, lực lượng bảo vệ cơ sở đã nhanh chóng cắt điện khu vực có cháy, hướng dẫn thoát nạn và sử dụng các trang thiết bị hiện có như bình chữa cháy xách tay, máy bơm chữa cháy và lăng, vòi chữa cháy để tổ chức công tác chữa cháy ban đầu và thông báo cho mọi người biết, đồng thời, gọi điện báo cho lực lượng Công an thành phố Hà Nội.

Nhận được tin báo, chỉ ít phút sau, Công an huyện Thanh Trì đã nhanh chóng có mặt cùng sự chi viện của Đội chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khu vực 5 (Công an thành phố Hà Nội) đã triển khai sơ tán hướng dẫn người dân thoát hiểm, khống chế ngọn lửa và hút khói độc từ tầng hầm tòa nhà ra ngoài.

Nhận thấy nhiều người còn mắc kẹt tại một căn hộ trên tầng 6 chung cư, tổ công tác đã sử dụng thang cứu hộ tiếp cận đưa những người dân xuống đất an toàn.

Sau khoảng 20 phút có mặt, sử dụng đồng bộ các biện pháp cứu hỏa, lực lượng chức năng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy. Công tác cứu hỏa, đưa người dân thoát hiểm còn nhận được sự phối hợp đồng bộ của Ban Chỉ huy quân sự huyện Thanh Trì, lực lượng tự quản khu phố và dân quân tự vệ địa phương.

Thượng tá Lã Văn Tuyên, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Trì đánh giá, các lực lượng đã triển khai đúng phương án tác chiến được tập dượt hằng ngày, nhanh chóng ổn định tình hình, ứng phó kịp thời, không để người dân hoang mang, hoảng loạn. Bộ phận sử dụng xe thang tiếp cận cứu người và phun nước trên cao đã nhận định đúng hướng gió để đạt hiệu quả cao.

Ông Nguyễn Huy Toàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì khẳng định, buổi diễn tập tại những khu chung cư mới, tập trung nhiều dân cư sẽ hình thành thói quen phòng cháy cho những khu vực mang tính đặc thù này. Người dân trên địa bàn đã được trực tiếp chứng kiến quy trình chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ chuyên nghiệp, qua đó nâng cao hơn ý thức phòng, chống cháy nổ trong sinh hoạt hằng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Diễn tập xử lý đám cháy phức tạp từ tầng hầm lan đến tầng 6 chung cư