Hà Nội, ngày 25-09-2022

Xây dựng chính quyền đô thị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả

07/08/2022 07:23 | 0

(HNM) - Thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14, ngày 27-11-2019 của Quốc hội và Nghị định số 32/2021/NĐ-CP ngày 29-3-2021 của Chính phủ về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội, trong một năm qua, quận Hai Bà Trưng đã thu được nhiều kết quả tích cực. Đây là tiền đề quan trọng để quận tiếp tục triển khai xây dựng chính quyền tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả…

Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng). Ảnh: Phạm Hiệp

Đến giải quyết thủ tục hành chính tại phường Đồng Tâm, ông Đào Bá Cường (tổ dân phố số 10, phường Đồng Tâm) cho biết, mô hình chính quyền đô thị đã tạo nhiều chuyển biến tích cực ở địa phương khi bộ máy hoạt động không chồng chéo chức năng, phân định rõ đơn vị chủ trì, phối hợp, rõ đầu mối, rõ trách nhiệm. Hơn nữa, chính quyền phường hoạt động theo hướng gọn nhẹ, hướng đến người dân hơn, vừa tăng tính chủ động điều hành và quyết định nhanh những vấn đề cấp bách trên địa bàn...

Ghi nhận tại phường Vĩnh Tuy, là phường có quy mô vào loại lớn nhất thành phố Hà Nội với hơn 6 vạn dân, trung bình mỗi ngày, cán bộ công chức bộ phận “một cửa” phải tiếp nhận giải quyết khoảng 100 hồ sơ hành chính. Dù vậy, qua quá trình thực hiện chính quyền đô thị, người dân đánh giá cao hiệu quả hoạt động của chính quyền phục vụ ngày càng tốt hơn, bởi công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện ủy quyền của Chủ tịch UBND phường đã được ký thủ tục chứng thực, nên chủ động hơn, đồng thời người dân giải quyết hồ sơ được nhanh chóng hơn. “Trước đây có khi cả 3 đồng chí lãnh đạo UBND phường phải đi họp không ký chứng thực được, thì nay công chức chủ động hơn trong việc này. Mọi thủ tục hành chính ngày càng công khai, quy củ, có chỉ đạo hướng dẫn rõ ràng, tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn đã tăng nhiều”, Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Trần Thị Minh Vân chia sẻ.

Là đơn vị hành chính loại 2, tính đến ngày 15-7, UBND phường Nguyễn Du có 14 công chức, 2 người hoạt động không chuyên trách, 1 hợp đồng lao động giúp việc chuyên môn. Chủ tịch UBND phường Nguyễn Du Dương Minh Đức cho biết, việc chuyển đổi công chức phường thành công chức do UBND quận quản lý đã tạo điều kiện cho công chức phường yên tâm công tác. Ngoài ra, việc này cũng đòi hỏi cán bộ công chức phải tự nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng thực thi công vụ, kỹ năng ứng xử để có thể đáp ứng với yêu cầu chuyên môn nghiệp vụ được giao.

Thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, đến nay, quận Hai Bà Trưng đã giảm 87 người hoạt động không chuyên trách ở phường, giảm 1.079 người hoạt động không chuyên trách ở tổ dân phố. Để chuẩn bị trước một bước khi thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, quận đã chủ động sắp xếp, bố trí các đồng chí là Phó Chủ tịch HĐND phường đồng thời giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường nhiệm kỳ 2019-2024 tại 16/18 phường thuộc quận.

Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hai Bà Trưng Trần Quyết Thắng nhận định, việc thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị trên địa bàn quận bước đầu đã đạt được những kết quả tích cực. Chất lượng nhiều mặt công tác tại các phường được duy trì, có mặt tốt lên, khẳng định tính đúng đắn, hiệu quả của mô hình chính quyền đô thị đang được thí điểm tại thành phố. Tuy nhiên, với số lượng biên chế công chức của một phường là 15 người, hiện đang thấp hơn so với nhu cầu công việc thực tế. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, các phường đều bị quá tải, dẫn đến việc triển khai các nhiệm vụ cấp trên giao gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, việc chuyển đổi công chức Đảng, đoàn thể ở phường chưa đồng bộ với chuyển đổi công chức UBND phường dẫn đến khó khăn trong công tác điều động, luân chuyển giữa cán bộ Đảng, đoàn thể với công chức UBND ở phường...

Để thực hiện hiệu quả mô hình chính quyền đô thị, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho biết, quận sẽ tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, lề lối, phương pháp làm việc theo hướng sâu sát hơn nữa cơ sở; tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc, nhất là công việc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành. Cùng với đó, đẩy mạnh cải cách hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, giảm hội họp, tập trung giải quyết công việc bảo đảm hiệu quả, chất lượng với mục đích cuối cùng là phục vụ người dân tốt hơn.

Đình Hiệp
Bình luận
  • Chọn ngày:
  • /
  • /