Tập huấn cho giáo viên cách hướng dẫn trẻ sử dụng internet an toàn

Thống Nhất| 04/08/2022 15:53

(NSHN) - Ngày 4-8, tại Trường Tiểu học Hoàng Diệu (quận Ba Đình) diễn ra buổi tập huấn cho giáo viên tiểu học với nội dung “Hướng dẫn trẻ em sử dụng mạng internet an toàn và hiệu quả”. Chương trình do Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cùng Trung tâm Sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình tổ chức.

Giáo viên các trường tiểu học ở quận Ba Đình tham gia tập huấn hướng dẫn trẻ sử dụng internet an toàn.

Các giáo viên tham gia tập huấn được cung cấp công cụ và phương pháp để truyền dạy các kiến thức nền tảng về an toàn kỹ thuật số và công dân số trong môi trường lớp học…

Tại chương trình, bà Âu Thị Hồng Ánh, Trưởng phòng đào tạo Trung tâm Sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng cho biết, theo khảo sát về quan điểm an toàn bảo mật thông tin của người dùng cá nhân tại Việt Nam, có 70% bố mẹ lo lắng về tâm sinh lý, sức khỏe và an toàn của trẻ em khi truy cập internet. Trong đó, 88% số người lo lắng về việc trẻ xem nội dung không phù hợp trên mạng, 71% số người lo lắng về việc trẻ nhận thông báo từ người lạ… 

“Hiểu rõ tầm quan trọng của thói quen công nghệ tốt, năm 2017, Google đã xây dựng và phát triển chương trình “Be Internet Awesome - Em an toàn hơn cùng Google” và triển khai trên hơn 25 quốc gia. Đây cũng là khóa học giúp trẻ em trang bị những kiến thức cần thiết nhất giúp các em có thể chủ động đối phó với những vấn đề khi truy cập mạng”, bà Âu Thị Hồng Ánh thông tin.

Cũng theo bà Âu Thị Hồng Ánh, các quy tắc ứng xử trên môi trường internet cho trẻ dựa trên năm phẩm chất của người dùng internet gồm: Cẩn thận khi chia sẻ (dùng internet thông minh); đừng rơi vào cạm bẫy (dùng internet tỉnh táo); bảo vệ bí mật; tử tế thật tuyệt (dùng internet tử tế); khi nghi ngờ, đừng ngại lên tiếng (dùng internet can đảm). Ứng với mỗi quy tắc ứng xử, giáo viên được tham gia các hoạt động trải nghiệm như xem clip, chơi trò chơi trực tuyến, hoạt động nhóm… qua đó giúp các thầy, cô có cái nhìn cụ thể, chính xác hơn về các vấn đề như bị xâm nhập vào tài khoản, lừa đảo, bắt nạt trên mạng… Cuối mỗi nội dung, Trung tâm Sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng đưa ra các phương án, cách giải quyết tốt nhất để giáo viên dễ dàng hướng dẫn và truyền đạt tới học sinh.

Từ nay tới cuối năm 2022, Trung tâm Sức khỏe gia đình và phát triển cộng đồng sẽ tiếp tục phối hợp với Cục nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục (Bộ Giáo dục và Đào tạo) tổ chức đào tạo trực tuyến cho giáo viên các trường tiểu học của 8 quận trên địa bàn thành phố Hà Nội và các trường tiểu học ở hai tỉnh Vĩnh Phúc, Hà Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn cho giáo viên cách hướng dẫn trẻ sử dụng internet an toàn