Hội thi mít thị xã Sơn Tây lần thứ nhất

Ánh Dương| 31/07/2022 06:49

(NSHN) - Tối 30-7, tại sân Trung tâm Văn hóa - Thể thao thị xã Sơn Tây, khu phố đi bộ quanh Thành cổ, thị xã Sơn Tây tổ chức "Hội thi mít Sơn Tây năm 2022".

 Ban giám khảo chấm điểm trình bày và chất lượng múi mít của các đội.

Đây là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng thị xã Sơn Tây (3/8/1954 - 3/8/2022), đồng thời quảng bá đặc sản mít Sơn Tây tới người tiêu dùng trên địa bàn thành phố và cả nước, góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội. 

Phó Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây Tạ Thanh Phong cho biết, chất đất Sơn Tây phù hợp với cây mít, đã làm nên một đặc sản nức tiếng gần xa. Nhiều địa phương như: Xuân Sơn, Cổ Đông, Sơn Đông, Thanh Mỹ... có những cây mít cổ thụ tuổi đời hàng chục, hàng trăm năm, cho thu hàng tấn quả mỗi năm. Những cây cho quả ngon sẽ được giữ lại hạt để gieo trồng. Điển hình những năm qua, các cơ quan chức năng đã kiểm tra, đánh giá và ghi nhận hàng chục cây mít đầu dòng tại các xã: Sơn Đông, Thanh Mỹ...

 Thị xã Sơn Tây đón nhận danh hiệu tập thể mít Sơn Tây do Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công Nghệ) công nhận.

Trong không khí náo nhiệt, tưng bừng tại phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây - tuyến phố đi bộ thứ 4 của thành phố Hà Nội, xung quanh Thành cổ uy nghi 200 năm tuổi, 13 đội của các xã, phường cùng tham gia cuộc thi, mang đến những trái mít ngon nhất, xuất sắc nhất, nhằm quảng bá và vinh danh nhãn hiệu mít Sơn Tây. Các đội tham gia 3 phần thi: Hình thức, trang trí và chất lượng múi mít. 

Tại hội thi, Ban tổ chức yêu cầu các đội tham gia phải mang đến những quả mít dai truyền thống, có nguồn gốc rõ ràng, được lấy từ cây mít trồng trên địa bàn các xã, phường để dự thi. Quả mít phải đạt chất lượng tốt, gai đều, mùi thơm, không vẹo, không sâu, không nứt, không dùng thuốc dấm chín, bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

 Đông đảo cán bộ, nhân dân đến tham dự, cổ vũ Hội thi mít Sơn Tây năm 2022.

Chủ tịch UBND xã Cổ Đông Khuất Văn Xuyên cho biết, địa phương có nhiều cây mít cho trái ngọt, thơm, ngon. Xã có 2 đội tham gia hội thi. Ngoài mang những quả mít ngon nhất đi thi, địa phương cũng mang thêm nhiều trái mít ngon để trưng bày, nhằm giới thiệu sản phẩm đặc sản của quê hương tới du khách thập phương. 

Chị Lê Thị Thúy, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Nhân Lý (xã Xuân Sơn) chia sẻ, nhân hội thi, địa phương mang các sản phẩm như: Mít, măng tươi, dưa lê... đến giới thiệu với du khách. 

Ban giám khảo trao giải Nhất Hội thi mít Sơn Tây năm 2022 cho đội Cổ Đông hiện đại (xã Cổ Đông).

Chỉ trong ngày 30-7, gian hàng của xã Xuân Sơn đã bán được 4-5 tạ mít với giá 20.000-25.000 đồng/kg, nhưng cũng không đủ đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tương tự, xã Cổ Đông cũng bán được gần 6 tạ mít. Ngày 31-7, các xã tiếp tục vận chuyển mít đến những gian hàng tại phố đi bộ để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng.

Cũng tại hội thi, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Hà Nội (Sở NN&PTNT) Nguyễn Văn Chí đã trao Quyết định công nhận danh hiệu tập thể mít Sơn Tây của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho thị xã Sơn Tây.

Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao: 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 7 giải Khuyến khích, tổng giải thưởng trị giá 30 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội thi mít thị xã Sơn Tây lần thứ nhất