Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chương Mỹ giúp 19,6 nghìn lượt hộ thoát nghèo

Hoàng Sơn| 28/06/2022 19:37

(NSHN) - Chiều 28-6, UBND huyện Chương Mỹ tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm triển khai Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ về "Tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác".

 Lãnh đạo huyện Chương Mỹ khen thưởng cho các tập thể, cá nhân.

Về dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, thành viên Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) thành phố Hà Nội; Phạm Văn Quyết, Phó Giám đốc Chi nhánh NHCSXH thành phố và Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chương Mỹ Trịnh Tiến Tường...

Thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ, từ năm 2002 đến 2022, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Chương Mỹ đã thực hiện từ 2 chương trình lên 8 chương trình cho vay với nguồn vốn ban đầu chỉ vài trăm triệu đồng thì đến ngày 31-5-2022 đã đạt tổng nguồn vốn quản lý và huy động hơn 621 tỷ đồng, tăng 16,2 lần so với năm 2003, bình quân mỗi năm tăng 29,2 tỷ đồng/năm. Chất lượng tín dụng hằng năm được bảo đảm, nợ xấu hiện chỉ còn 327 triệu đồng, giảm gần 4 tỷ đồng so với ngày đầu thành lập. 

Trong 20 năm qua, nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần giúp cho 19,6 nghìn lượt hộ thoát nghèo, tạo việc làm cho hơn 16 nghìn lao động, giúp hơn 36.600 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập, xây dựng và cải tạo 33.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, hỗ trợ xây dựng 691 ngôi nhà cho hộ nghèo...

Đặc biệt, vốn vay ưu đãi đã giúp nhiều hộ nghèo, hộ khó khăn ở nông thôn phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt, khôi phục sản xuất, dần trở về cuộc sống bình thường mới sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Từ cuối năm 2019 đến nay, Phòng giao dịch NHCSXH huyện đã thực hiện giải ngân 67 tỷ đồng cho 1.500 lao động, bảo đảm 100% kế hoạch được giao...

Với những nỗ lực 20 năm thực hiện Nghị định số 78 của Chính phủ, tập thể Phòng giao dịch NHCSXH huyện và nhiều cá nhân khác đã được ngân hàng cấp trên và chính quyền các cấp khen thưởng. Tiêu biểu từ năm 2012 đến nay, thường xuyên được NHCSXH trung ương và UBND thành phố Hà Nội, huyện Chương Mỹ tặng bằng khen, giấy khen. 

Riêng tại hội nghị này đã có 2 tập thể và 6 cá nhân được Tổng Giám đốc NHCSXH thành phố khen thưởng; UBND huyện Chương Mỹ khen thưởng 32 tập thể và 79 cá nhân.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng đồng chí Trịnh Tiến Tường, Chủ tịch HĐND huyện, đã ghi nhận những kết quả đạt được trong thực hiện công tác tín dụng chính sách ưu đãi theo Nghị định số 78 của Chính phủ của Phòng giao dịch NHCSXH huyện. Những kết quả này đã góp phần tích cực để người dân trong huyện từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, đạt mức thu nhập bình quân hiện nay lên đến 63,09 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,43%...

Để tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4-10-2022 của Chính phủ về "Tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác" trong những năm tới, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Trịnh Tiến Tường đã nêu ra những nhiệm vụ trọng tâm của huyện, trong đó, đặc biệt quan tâm gắn triển khai tín dụng chính sách với các chương trình, mục tiêu, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, chuyển đổi cơ cấu kinh tế của mỗi địa phương trong từng giai đoạn.

Tiếp tục tập trung củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng trên địa bàn, đổi mới phương thức quản lý vốn tín dụng chính sách một cách hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tiễn. Các hội, đoàn thể được ủy thác cần rà soát kỹ, bảo đảm cho vay đúng đối tượng, giải ngân kịp thời, không để sót đối tượng thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo đủ điều kiện vay; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, kịp thời phát hiện, ngăn ngừa những tiêu cực trong tổ chức triển khai thực hiện, đồng thời, nắm bắt nhu cầu, tâm tư nguyện vọng của nhân dân và cơ sở để đề xuất, kiến nghị các cấp có thẩm quyền bổ sung, chỉnh sửa về cơ chế chính sách cho phù hợp với thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Chương Mỹ giúp 19,6 nghìn lượt hộ thoát nghèo