Phát triển hiệu quả vùng rau an toàn ở Tiên Dương

Đỗ Minh| 15/06/2022 07:16

(HNM) - Với khoảng 200ha trồng rau, trong đó, phần lớn diện tích rau được trồng đạt tiêu chuẩn VietGAP và sản xuất theo chuỗi nên xã Tiên Dương (huyện Đông Anh) đang là một trong những vùng trồng rau trọng điểm của Hà Nội. Cũng nhờ phát triển mô hình trồng rau, quả an toàn, Tiên Dương không chỉ bảo vệ được môi trường mà còn góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Vừa chăm sóc những luống cà chua, dưa chuột chuẩn bị thu hoạch, bà Nguyễn Thị Thơ ở xã Tiên Dương vừa vui mừng chia sẻ với phóng viên Báo Hànộimới: "Gia đình tôi trồng 2 sào rau các loại sản xuất theo quy trình VietGAP, sử dụng chế phẩm sinh học nên chất lượng rau được nâng lên rõ rệt, giá bán cũng cao hơn trước, đặc biệt là bảo vệ được môi trường". Tương tự, bà Nguyễn Thị Nhàn (ở xã Tiên Dương) cũng cho biết: "Gia đình tôi có gần 3 sào trồng rau cải canh, dưa chuột và thu hoạch đến đâu được thu mua hết đến đó nên rất yên tâm".

Thực tế những năm qua, Tiên Dương trở thành vùng rau trọng điểm của thành phố với mô hình sản xuất rau an toàn, hữu cơ, được đánh giá cao. Hầu hết nông dân đều sản xuất rau theo quy trình VietGAP, hữu cơ. Sản phẩm rau, quả của hợp tác xã được sản xuất đa dạng theo mùa vụ, được thị trường ưa chuộng và đánh giá cao.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp hữu cơ Tiên Dương Phạm Thị Lý cho biết, năm 2017, Hợp tác xã bắt đầu triển khai mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi liên kết. Theo đó, Hợp tác xã đảm nhận vai trò hỗ trợ chuyển giao công nghệ, kiến thức về sản xuất hữu cơ cho xã viên và giám sát chặt chẽ toàn bộ quy trình sản xuất. Tất cả nguồn phân hữu cơ được tự sản xuất từ phân chuồng, phế thải hữu cơ trong trồng trọt, chăn nuôi. Những chế phẩm sinh học, thuốc trừ sâu hữu cơ cũng được chế từ thảo dược sẵn có trong tự nhiên, thân thiện với môi trường, không độc hại cho người sử dụng. Đáng chú ý, 100% sản phẩm rau của Hợp tác xã sau khi thu hoạch và sơ chế đóng gói đều được dán tem QRcode, giúp người tiêu dùng dễ dàng truy xuất nguồn gốc và chất lượng sản phẩm thông qua điện thoại thông minh có kết nối internet.

Nói về vùng sản xuất rau an toàn của xã, Chủ tịch UBND xã Tiên Dương Hoàng Xuân Hùng thông tin, hiện nay, toàn xã có hơn 200ha sản xuất rau, trong đó có 80% diện tích rau được sản xuất theo phương pháp hữu cơ, an toàn. Sản phẩm rau hữu cơ, an toàn đều được các đơn vị liên kết với nông dân trong khâu thu mua. Từ khi chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng rau, đời sống người dân trên địa bàn được cải thiện rõ nét. Hiệu quả kinh tế từ trồng rau đạt 250 triệu đồng đến 400 triệu đồng/ha/năm tùy mô hình, tùy loại rau. Trồng rau đang là nguồn thu nhập chủ yếu của nhiều hộ nông dân.

"Ngoài yếu tố kinh tế thì mô hình sản xuất rau hữu cơ, an toàn của xã đã góp phần quan trọng trong việc bảo vệ môi trường đất, nước, không khí, bảo vệ sức khỏe người sản xuất. Đặc biệt, đây cũng là những mô hình xanh được nhân rộng. Thời gian tới, xã tiếp tục kiểm soát chặt chẽ các vùng rau; hỗ trợ hợp tác xã phát triển thương hiệu, xây dựng chuỗi liên kết, cửa hàng giới thiệu và tiêu thụ sản phẩm", ông Hoàng Xuân Hùng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát triển hiệu quả vùng rau an toàn ở Tiên Dương