Ra mắt mô hình điểm phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn ''Hè an toàn, vạn niềm vui''

Tuấn Việt| 28/05/2022 10:13

(NSHN) - Sáng 28-5, tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Dương Nội), UBND quận Hà Đông đã ra mắt mô hình điểm phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn “Hè an toàn, vạn niềm vui” cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận Hà Đông.

Học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (phường Dương Nội, quận Hà Đông) được hướng dẫn kỹ năng về chữa cháy.

Mô hình xây dựng với các tiêu chí theo từng cấp học. Đối với trẻ mầm non, nhằm giúp nhận biết được về nguồn lửa, nguồn nhiệt và một số vật dụng có thể gây cháy, nổ; biết cách phòng tránh nguồn lửa, nguồn nhiệt có thể gây ra cháy, nổ; nhận biết các tín hiệu, phương tiện báo động cháy và có hành động phù hợp khi nghe các tín hiệu báo cháy.

Đối với học sinh tiểu học, nhận biết các dấu hiệu của đám cháy, nguy cơ gây tai nạn; nhận biết các tín hiệu báo động cháy và có kỹ năng báo động khi xảy ra cháy; biết kỹ năng thoát nạn trong đám cháy, cách chọn lối thoát, cách sử dụng thiết bị bảo vệ cơ quan hô hấp, bảo vệ cơ thể khi xảy ra cháy, nổ; sử dụng và thực hành dập tắt đám cháy với thiết bị chữa cháy, mô hình, thực hành kỹ năng thoát nạn trong môi trường khói, khí độc.

Đối với học sinh trung học cơ sở, nhận biết được nguyên nhân và các biện pháp phòng cháy, chữa cháy và phòng ngừa sự cố, tai nạn thông thường; biết các kỹ năng thoát nạn khi xảy ra cháy, nổ; thực hành và sử dụng thành thạo các kỹ năng phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.

Đối với học sinh trung học phổ thông và các cơ sở giáo dục khác, giúp nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn khi chữa cháy, biết được một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, trong thang máy, thang cuốn khi có các sự cố cháy, nổ; biết một số kỹ năng cơ bản để tìm kiếm nạn nhân, cứu người bị nạn, sơ cấp cứu người bị nạn khi xảy ra cháy, nổ, đuối nước và các sự cố, tai nạn; sử dụng thành thạo bình chữa cháy xách tay và các thiết bị xử lý các tình huống cháy, nổ khi xảy ra.

Đối với sinh viên, nắm vững một số biện pháp, nguyên tắc để kiểm soát an toàn chữa cháy, thành thạo một số kỹ năng thoát nạn từ các phương tiện giao thông, thang máy, thang cuốn; sử dụng các phương tiện chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn cơ bản và các thiết bị có tại gia đình, nhà trường và các khu vực công cộng.

Tại lễ ra mắt, học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn đã tham gia 5 trải nghiệm về phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn do Công an quận Hà Đông phối hợp triển khai.

 Công an quận Hà Đông tuyên truyền kiến thức về phòng cháy, chữa cháy cho học sinh Trường Tiểu học Lê Quý Đôn.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà cho biết, mỗi khi mùa hè đến, lo lắng về tai nạn đuối nước và nguy cơ xảy ra cháy, nổ luôn thường trực và có thể xảy ra ở bất cứ nơi đâu. Thực hiện công điện của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường phòng, chống đuối nước trẻ em, UBND quận sẽ triển khai mô hình “Hè an toàn, vạn niềm vui” cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn quận và mô hình điểm tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn là đơn vị đầu tiên cho ra mắt, sau đó rút kinh nghiệm triển khai đồng loạt tại các trường.

UBND quận Hà Đông đề nghị, thời gian tới, Công an, Phòng Giáo dục và Đào tạo quận, ban giám hiệu các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt mô hình điểm phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn ''Hè an toàn, vạn niềm vui''