Ba Vì phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn

Ngọc Quỳnh| 21/05/2022 07:40

(HNM) - Để cung cấp nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng, huyện Ba Vì đã đẩy mạnh xây dựng, phát triển các chuỗi sản xuất, cung ứng thực phẩm an toàn. Cùng với đó là xây dựng thương hiệu, mở rộng quy mô sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cho nông dân.

Ba Vì có nhiều lợi thế trong sản xuất nông nghiệp như: Gà đồi, sữa, chè, miến dong... Để truy xuất nguồn gốc xuất xứ, tạo ra nguồn thực phẩm sạch, huyện đã đẩy mạnh sản xuất theo chuỗi và đạt hiệu quả kinh tế cao. Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi gà đồi Ba Vì Trần Đình Thành cho biết, hiện tại, quy mô chăn nuôi gà thịt của mỗi hộ 100-500 con, quy mô chăn nuôi trang trại 2.000-10.000 con, tập trung tại các xã: Cẩm Lĩnh, Thụy An, Ba Trại, Cam Thượng… Sản phẩm gà đồi Ba Vì đã có tem nhãn nhận diện nguồn gốc xuất xứ, tem kiểm soát giết mổ, được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng và đã ký kết hợp đồng với doanh nghiệp tiêu thụ sản phẩm tại một số siêu thị trên địa bàn Hà Nội.

Cũng về vấn đề này, theo Giám đốc Hợp tác xã Miến dong Minh Hồng Nguyễn Văn Duẫn, có 165 hộ ở xã Minh Quang chế biến tinh bột với tổng sản lượng hơn 12.000 tấn/ năm, tiêu thụ ổn định tại Hà Nội, Hải Dương, Thái Bình, Đà Nẵng… Hợp tác xã đã ký hợp đồng với một số đơn vị thu mua sản phẩm ổn định (khoảng 40 tấn miến/năm).

Đánh giá về hiệu quả của sản xuất nông nghiệp an toàn trên địa bàn huyện, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho biết, thời gian qua, thực hiện đề án "Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững”, huyện đã tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp theo hướng an toàn.

Ba Vì có 5 sản phẩm nông nghiệp được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) bảo hộ, cấp chỉ dẫn địa lý gồm: Sữa Ba Vì, chè Ba Vì, miến dong Minh Hồng, khoai lang Đồng Thái, gà đồi Ba Vì. Có 47 sản phẩm được đánh giá phân hạng Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đạt 3-4 sao. Ngoài ra, Ba Vì cũng đã triển khai một số mô hình điểm về nuôi thủy sản theo hướng VietGAP tại các xã: Cổ Đô, Vạn Thắng đều cho hiệu quả cao.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm nông nghiệp an toàn của huyện chưa có đầu ra bền vững, nông dân vẫn bán qua thương lái, việc liên kết còn lỏng lẻo. Để phát huy hiệu quả các chuỗi liên kết, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Quang Trung cho biết, thời gian tới, Ba Vì tiếp tục xây dựng và phát triển các chuỗi sản xuất nhằm cung ứng thực phẩm an toàn cho người dân; đồng thời tìm kiếm thị trường, đơn vị thu mua để hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đặc sản của Ba Vì, góp phần giúp nông dân nâng cao thu nhập. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn trong sản xuất và chế biến thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì phát triển chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn