Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích 48 Hàng Ngang

Hương Ly - Ảnh: Quang Thái| 19/05/2022 15:27

(NSHN) - Nhân kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2022), sáng 19-5, Quận ủy Hoàn Kiếm tổ chức lễ dâng hương tại di tích lịch sử cách mạng 48 phố Hàng Ngang (phường Hàng Đào, quận Hoàn Kiếm).

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích cách mạng 48 phố Hàng Ngang.

Trong những ngày đầu Cách mạng Tháng Tám 1945, ngôi nhà 48 phố Hàng Ngang là nơi làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tại đây đã diễn ra cuộc họp thành lập Chính phủ lâm thời và đặc biệt, trong căn phòng ở tầng 2 ở địa chỉ trên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bản Tuyên ngôn Độc lập, đọc tại Quảng trường Ba Đình ngày 2-9-1945, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đây là sự kiện lịch sử quan trọng đặc biệt, có ý nghĩa vô cùng to lớn, đánh dấu bước ngoặt phát triển của lịch sử dân tộc Việt Nam.

Ngôi nhà số 48 phố Hàng Ngang cũng là nơi đầu tiên Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trong những ngày đầu Người trở về Hà Nội, nơi Người đã ra những quyết định có ý nghĩa lịch sử quan trọng đối với dân tộc Việt Nam. 

Với niềm kính yêu và biết ơn vô hạn, các đồng chí lãnh đạo quận Hoàn Kiếm đã dâng hương, thành kính tưởng nhớ công lao của Chủ tịch Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân ta, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới; Người đã gắn bó và hiến dâng trọn đời mình cho sự nghiệp cách mạng của Đảng ta và dân tộc ta.

Lãnh đạo quận Hoàn Kiếm tham quan di tích cách mạng 48 phố Hàng Ngang.

 Nhân dân phường Hàng Đào tìm hiểu về lịch sử ngôi nhà 48 phố Hàng Ngang.

Sau lễ dâng hương, các đồng chí lãnh đạo quận Hoàn Kiếm và nhân dân phường Hàng Đào đã tham quan di tích lịch sử 48 phố Hàng Ngang.

Trải qua gần 100 năm thăng trầm cùng lịch sử, đến nay, ngôi nhà vẫn được giữ gìn nguyên vẹn kiến trúc ban đầu. Đó là các tòa nhà nối liền nhau hình chữ nhật với hai mặt trước, sau thông thoáng, cửa chính nằm ở 48 phố Hàng Ngang, cửa hậu nằm ở 35 phố Hàng Cân.

Ngôi nhà hiện lưu giữ nhiều kỷ vật của Chủ tịch Hồ Chí Minh và các đồng chí lãnh đạo Trung ương đã làm việc. Từ nhiều năm nay, đã có hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan, tìm hiểu về di tích lịch sử cách mạng 48 phố Hàng Ngang, đặc biệt vào ngày lễ, kỷ niệm lớn của đất nước. Năm 2016, di tích lịch sử 48 phố Hàng Ngang đã được công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại di tích 48 Hàng Ngang