Thanh Oai phát triển vùng lúa chất lượng cao

Đỗ Minh| 16/05/2022 07:57

(HNM) - Theo quy hoạch, huyện Thanh Oai là một trong những vùng trồng lúa trọng điểm của Hà Nội. Đến nay, huyện đã xây dựng thành công các vùng trồng lúa chất lượng cao, nhiều vùng trồng đã liên kết với doanh nghiệp phát triển thành công các chuỗi sản xuất lúa gạo.

Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thanh Văn (xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai) Hoàng Văn Họa chia sẻ, vốn là vùng đất nổi tiếng từ xưa với loại gạo Bồ Nâu tiến vua, ngay sau khi dồn điền đổi thửa, xã thực hiện quy hoạch, khôi phục và phát triển giống lúa "tiến vua". Hiện, Thanh Văn phát triển được vùng trồng lúa chất lượng cao với quy mô hơn 250ha. Năm 2012, xã xây dựng thành công thương hiệu "Gạo Bồ Nâu". So với trồng lúa truyền thống, mô hình trồng lúa chất lượng cao cho hiệu quả kinh tế gấp 3-4 lần.

Tương tự, xã Tam Hưng của Thanh Oai cũng trở thành vùng lúa chất lượng cao. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng Đỗ Văn Kiên cho biết, xã đã phát triển thành công vùng trồng lúa chất lượng cao với hơn 400ha trồng lúa Bắc thơm số 7 và gần 250ha lúa nếp cái hoa vàng sản xuất theo quy trình VietGAP. Hợp tác xã đã cung ứng giống, chuyển giao công nghệ gieo trồng và ký kết với một số công ty để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, bảo đảm sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó. Hợp tác xã hiện có 2 sản phẩm gạo đạt chứng nhận xếp hạng 4 sao trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố. “Hợp tác xã phấn đấu nâng sản phẩm gạo đạt tiêu chuẩn 5 sao và liên kết với doanh nghiệp hướng tới xuất khẩu...”, ông Đỗ Văn Kiên cho biết thêm.

Từ quy hoạch, phát huy thế mạnh của cây lúa, Thanh Oai trở thành vùng trồng lúa chất lượng cao trọng điểm của Hà Nội. Đến nay, Thanh Oai không những duy trì được diện tích đất lúa, bảo đảm an ninh lương thực mà còn giúp nông dân nâng cao thu nhập. Hiện, mỗi năm, toàn huyện duy trì 10.000ha diện tích trồng lúa chất lượng cao...

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển, dựa trên quy hoạch phát triển vùng lúa bền vững đã được thành phố Hà Nội phê duyệt, huyện đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm phát triển vùng sản xuất lúa chất lượng cao. Theo đó, huyện ưu tiên tập trung sản xuất thử nghiệm, tìm ra giống lúa có năng suất, chất lượng ổn định nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả canh tác cho nông dân; đồng thời, huyện tiếp tục chú trọng đẩy mạnh quy hoạch, đầu tư hạ tầng vùng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vùng sản xuất hàng hóa tập trung. Huyện cũng tập trung phát triển các tổ hợp tác, hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; các mô hình sản xuất hiệu quả điển hình, mở rộng các mô hình liên kết sản xuất hàng hóa quy mô lớn, xứng tầm, trong đó tập trung cho các mô hình sản xuất lúa gạo...

"Cùng với việc duy trì thành quả, Thanh Oai tiếp tục nghiên cứu ban hành các chính sách về thuế, đất đai, thủ tục... theo hướng tạo điều kiện, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp tăng cường đầu tư, ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, chế biến, ứng dụng công nghệ cao trong phát triển nông nghiệp thông minh, ứng dụng số hóa trong sản xuất lúa, hướng tới xuất khẩu lúa gạo", Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Nguyễn Trọng Khiển khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai phát triển vùng lúa chất lượng cao