''Mái nhà chung'' của phụ nữ kém may mắn

Dương Linh| 10/05/2022 07:12

(HNM) - Sau gần 10 năm hình thành và đi vào hoạt động (năm 2013), Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông (thuộc Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông) đã trở thành nơi giao lưu, hỗ trợ lẫn nhau của chị em phụ nữ khuyết tật. Không chỉ cùng nhau vượt nghịch cảnh, câu lạc bộ còn trở thành "mái nhà chung" của nhiều phụ nữ kém may mắn…

Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông trao quyết định kiện toàn Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông, nhiệm kỳ 2022-2027.

Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông Ngô Thị Tươi cho biết, câu lạc bộ có 40 thành viên đều là phụ nữ bị khiếm thính, khiếm thị, khuyết tật vận động… Để giúp chị em kết nối, tạo điều kiện giúp đỡ lẫn nhau cùng phát triển, câu lạc bộ tổ chức sinh hoạt thường kỳ mỗi quý một lần. Bên cạnh đó, câu lạc bộ còn hướng dẫn, hỗ trợ các thành viên phát huy khả năng, năng lực của bản thân; tự tin, chủ động nắm bắt cơ hội trên nhiều lĩnh vực để cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần…

Mới tham gia Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông được một năm, chị Nguyễn Thị Nguyên (phường Yên Nghĩa) chia sẻ: “Tôi không may bị khuyết tật chân, di chuyển khó khăn. Từ khi tham gia câu lạc bộ, tôi mạnh dạn, tự tin hơn nhiều. Chính sự gần gũi, hòa đồng của các thành viên câu lạc bộ đã tạo động lực để tôi thay đổi…”.

Tham gia Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông từ năm 2015, chị Hoàng Thị Hậu (phường Kiến Hưng) được câu lạc bộ giới thiệu việc làm tại Hợp tác xã Vụn Art (phường Vạn Phúc) và là thành viên nòng cốt của câu lạc bộ, luôn động viên, thuyết phục những chị em khác tìm đến "ngôi nhà" thứ hai này. “Trong các buổi sinh hoạt, chúng tôi đã trao đổi, chia sẻ về hoàn cảnh, tâm tư của mình và đóng góp ý kiến để xây dựng câu lạc bộ. Không chỉ có vậy, các thành viên còn thường xuyên thăm hỏi mỗi khi ốm đau, động viên nhau cùng vươn lên trong cuộc sống...”, chị Hậu cho hay.

Được biết, 5 năm qua, chị em phụ nữ Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông được tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế gia đình với số tiền hơn 500 triệu đồng; hỗ trợ giải quyết việc làm cho 8 thành viên làm may mặc, 12 thành viên làm tranh ghép vải tại Hợp tác xã Vụn Art; tổ chức tham vấn đồng cảnh cho 14 chị em khuyết tật nặng. Từ khi dịch Covid-19 xảy ra, nhiều chị em bị mất việc làm, đời sống khó khăn, Ban Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông đã giải ngân nguồn quỹ của câu lạc bộ để hỗ trợ cho các thành viên vay vốn; 100% thành viên được các tổ chức, cá nhân quan tâm hỗ trợ tặng nhu yếu phẩm, trang bị thiết bị phòng, chống dịch với số tiền hơn 200 triệu đồng…

Ngoài ra, câu lạc bộ còn tổ chức tập huấn kỹ năng và được trang bị kiến thức về chăm sóc sức khỏe; phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai, hôn nhân gia đình, các luật mới ban hành cho 100% thành viên; tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ định kỳ... Tất cả những hoạt động của câu lạc bộ đã mang đến sự thay đổi tích cực trong đời sống vật chất, tinh thần cho các thành viên, giúp họ nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ của mình, tự tin hòa nhập vào đời sống xã hội.

Để tiếp tục hỗ trợ, chăm lo cho các chị em khuyết tật, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Hà Đông Lại Hà Phương cho biết, thời gian tới, Hội Liên hiệp phụ nữ quận sẽ chú trọng xây dựng mô hình hoạt động cho Câu lạc bộ “Phụ nữ tự lực” quận Hà Đông; khuyến khích, động viên, tạo điều kiện cho chị em tham gia sinh hoạt câu lạc bộ. Hội Liên hiệp phụ nữ quận mong muốn câu lạc bộ tiếp tục nắm bắt điều kiện, hoàn cảnh của từng hội viên và đề xuất với cấp có thẩm quyền tạo điều kiện để chị em nghèo, khó khăn được ưu tiên trợ cấp, vay vốn, học nghề, tạo việc làm; đồng thời phát động cán bộ, hội viên phụ nữ giúp đỡ, tiêu thụ các sản phẩm của phụ nữ khuyết tật, giúp chị em giảm bớt khó khăn, vươn lên khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
''Mái nhà chung'' của phụ nữ kém may mắn