Quận Tây Hồ chủ động tiếp xúc, đối thoại để tháo gỡ việc ''nóng'', việc khó từ cơ sở

Hương Ly| 05/05/2022 15:27

(NSHN) - Ngày 5-5, Quận ủy Tây Hồ tổ chức hội nghị tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị (khóa IX) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác cựu chiến binh Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới” và sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU ngày 25-5-2017 của Thành ủy về “Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn thành phố Hà Nội”.

Quang cảnh hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Dân vận Quận ủy Tây Hồ, sau 5 năm thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU, toàn quận đã tổ chức 99 cuộc đối thoại (bao gồm đối thoại định kỳ, đột xuất, theo chuyên đề và thường xuyên). Các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của nhân dân đã được người đứng đầu cấp ủy, chính quyền từ quận đến phường trao đổi thẳng thắn, làm rõ và trả lời trực tiếp tại hội nghị là 2.052/2.646 ý kiến, đạt 77,5%. Việc giải quyết những kiến nghị, đề xuất của đại biểu sau hội nghị được thực hiện kịp thời, có hiệu quả. Kết quả các cuộc tiếp xúc, đối thoại ngày càng chất lượng và đi vào nền nếp với tinh thần dân chủ, cởi mở, đối thoại nhiều bên, nhiều cấp cùng tham gia.

Các kiến nghị, đề xuất hợp pháp, chính đáng của nhân dân thuộc thẩm quyền cơ bản được tiếp thu và xử lý ngay tại cơ sở, hạn chế được bức xúc, khiếu kiện đông người, vượt cấp và phát sinh điểm nóng.

Thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị (khóa IX), các cấp Hội Cựu chiến binh từ quận đến phường đã bám sát các chương trình, kế hoạch công tác của Quận ủy, đã có nhiều sáng tạo trong các hoạt động.

Trong 20 năm qua, Hội đã tín chấp vay trên 24.225 tỷ đồng, tạo điều kiện cho trên 1.094 lượt hội viên vay vốn phát triển kinh tế gia đình, làm giàu chính đáng. Đến nay, 100% gia đình các hội viên vay vốn phát triển kinh tế đạt hiệu quả, trả vốn, lãi đúng kỳ hạn và có mức sống trung bình trở lên.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Tây Hồ Nguyễn Anh Tuấn lưu ý những hạn chế còn tồn tại, đồng thời đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền từ quận đến cơ sở thường xuyên quan tâm, chỉ đạo, tạo điều kiện về mọi mặt nhằm bảo đảm hoạt động của Hội Cựu chiến binh có hiệu quả; Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội phối hợp với Hội Cựu chiến binh tổ chức các hoạt động phong phú, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong hội viên và nhân dân toàn quận, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - văn hóa - xã hội của quận.

Đối với việc thực hiện Quyết định số 2200-QĐ/TU, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, chính trị - xã hội quận cần thường xuyên giám sát kết quả, tiến độ thực hiện kết luận của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền sau đối thoại; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tham gia tích cực vào các phong trào thi đua yêu nước và tham gia các hội nghị đối thoại. Hằng năm, cần tổ chức đánh giá, biểu dương, khen thưởng các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác đối thoại và thực hiện kết luận sau đối thoại.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Tây Hồ chủ động tiếp xúc, đối thoại để tháo gỡ việc ''nóng'', việc khó từ cơ sở