Nâng cao chất lượng phục vụ người dân

Hương Ly| 28/03/2022 07:50

(HNM) - Từ kết quả thí điểm đạt được, UBND quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo các phường trên địa bàn đồng loạt triển khai “Thủ tục hành chính không chờ” phù hợp với thực tiễn để hướng tới mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân.

Người dân đến thực hiện thủ tục hành chính tại UBND phường Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Nguyên Anh

Là địa bàn đầu tiên của quận Hoàn Kiếm triển khai “Thủ tục hành chính không chờ”, UBND phường Hàng Bài đã áp dụng đối với 5 thủ tục hành chính (Thủ tục chứng thực bản sao; thủ tục chứng thực chữ ký; thủ tục đăng ký kết hôn; thủ tục đăng ký khai tử; thủ tục trích lục bản sao đối với giấy khai sinh, khai tử, kết hôn) và thu được những kết quả tích cực. Đây là sáng kiến của UBND phường nhằm giúp người dân được trải nghiệm những lợi ích khi thành phố triển khai thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị.

Chủ tịch UBND phường Hàng Bài Nguyễn Thị Ngọc Anh cho biết, việc thí điểm “Thủ tục hành chính không chờ” được triển khai từ tháng 7-2021 đến hết tháng 2-2022. Qua đó, phường đã tiếp nhận tổng số 4.063 hồ sơ hành chính, trong đó, số hồ sơ thực hiện theo mô hình “Thủ tục hành chính không chờ” là 1.824 hồ sơ (chiếm 44,9% hồ sơ). Việc triển khai mô hình đã rút ngắn thời gian đi lại, chờ đợi của công dân và nhận được sự ủng hộ, phản ánh tích cực từ công dân của phường đối với những trải nghiệm mới.

Đến UBND phường Hàng Bài thực hiện thủ tục trích lục bản sao giấy khai sinh cho cháu, bà Nguyễn Bích Hồng (công dân phường Hàng Bài) đã được giải quyết ngay sau khi hồ sơ được tiếp nhận. “Trước đây, người dân nộp hồ sơ buổi sáng và đầu giờ buổi chiều mới quay lại lấy giấy tờ. Tuy không phải chờ đợi quá lâu, nhưng cũng khá bất tiện bởi phải đi lại nhiều lần. Với sự cải tiến của UBND phường, người dân đã thuận tiện hơn trước rất nhiều, vừa tiết kiệm được thời gian, công sức, vừa có tâm lý thoải mái, an tâm khi được cung cấp dịch vụ nhanh hơn, hiệu quả hơn”, bà Nguyễn Bích Hồng nói.

Anh Nguyễn Tiến Đạt (công dân phường Hàng Bài) cũng đánh giá cao tinh thần phục vụ của công chức phường khi áp dụng “Thủ tục hành chính không chờ”. “Tâm lý e ngại của người dân khi thực hiện thủ tục hành chính là do chưa nắm bắt đầy đủ những quy định, thủ tục hiện hành. Sự nhiệt tình, thân thiện của công chức phường khi giải quyết các “Thủ tục hành chính không chờ” đã giúp người dân xóa đi sự e ngại này”, anh Nguyễn Tiến Đạt chia sẻ.

Mới đây, tại hội nghị triển khai thực hiện chuyên đề “Thủ tục hành chính không chờ” tại 18 phường trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đã có nhiều ý kiến cho rằng việc thí điểm mô hình trên đã góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân, nhất là trong bối cảnh thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị. Đồng thời biểu dương, ghi nhận phường Hàng Bài đã tiên phong đưa ra các giải pháp, sáng kiến cải cách hành chính, mang lại thuận lợi cho người dân…

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân, với cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, thời gian tới, UBND 18 phường trên địa bàn nghiên cứu, tìm tòi, cung cấp các điều kiện thuận lợi, khuyến khích những ý tưởng đột phá, những thử nghiệm mới để có thể cung cấp cho người dân những tiện ích, dịch vụ công tốt nhất. Đồng thời thống nhất cách thức triển khai thực hiện thí điểm chuyên đề “Thủ tục hành chính không chờ” tại các phường phù hợp với điều kiện thực tiễn của đơn vị, qua đó nâng cao chất lượng các dịch vụ công phục vụ người dân.

Trong quá trình thực hiện, UBND quận Hoàn Kiếm khuyến khích các đơn vị nghiên cứu bổ sung thêm các “Thủ tục hành chính không chờ” mới, qua đó đem lại dịch vụ tốt hơn nữa phục vụ người dân. UBND quận Hoàn Kiếm cũng yêu cầu các phường thực hiện tốt công tác tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo các tầng lớp nhân dân về việc thực hiện “Thủ tục hành chính không chờ” trên địa bàn phường; niêm yết công khai thông báo, điều kiện thực hiện “Thủ tục hành chính không chờ”; hướng dẫn công dân thực hiện thủ tục đầy đủ, rõ ràng nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân. “Kết quả thực hiện tại 18 phường sẽ được coi là căn cứ để UBND quận đánh giá Chỉ số cải cách hành chính, kết quả thi đua cuối năm của các phường trên địa bàn”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao chất lượng phục vụ người dân