Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Song Phượng

Nguyễn Mai| 25/03/2022 07:03

(HNM) - Song Phượng là một trong 5 xã của huyện Đan Phượng vừa được UBND thành phố Hà Nội công nhận đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu trên 3 lĩnh vực: Văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế. Hiện vùng quê này đã có hạ tầng khang trang, làng quê sạch đẹp, đời sống người dân không ngừng được nâng cao.

Theo Bí thư Chi bộ thôn Tháp Thượng (xã Song Phượng) Bùi Văn Trường, trong 3 năm qua, xã Song Phượng đã huy động được gần 38,5 tỷ đồng đầu tư cho các công trình hạ tầng. Nhờ đó, diện mạo nông thôn của xã thực sự đổi thay. Là xã ven đô, Song Phượng đã chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang phát triển công nghiệp, dịch vụ. Đến hết năm 2021, thu nhập bình quân của Song Phượng đạt hơn 78 triệu đồng/người/năm. Đặc biệt, 3 lĩnh vực là: Văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế đạt nhiều kết quả nổi bật. Riêng lĩnh vực văn hóa, xã có 5 nhà văn hóa thôn đều được xây dựng khang trang với đầy đủ phòng chức năng và hội trường hơn 100 chỗ ngồi. Từ năm 2019 đến nay, UBND huyện Đan Phượng đã đầu tư và lắp đặt dụng cụ thể dục, thể thao ngoài trời tại các thôn trên địa bàn xã, phục vụ tốt nhu cầu thể dục - thể thao, rèn luyện sức khỏe của người dân.

Toàn xã có 6 câu lạc bộ thể thao, 2 câu lạc bộ văn nghệ, mỗi thôn đều có một đội bóng, câu lạc bộ văn hóa văn nghệ của người cao tuổi thường xuyên luyện tập vào các buổi tối. Xã có 4/4 thôn được công nhận danh hiệu thôn/làng văn hóa, tỷ lệ gia đình được công nhận danh hiệu văn hóa năm 2021 đạt 95,2%, tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa 3 năm 2019, 2020, 2021 đạt 93,7%...

Chủ tịch UBND xã Song Phượng Bùi Anh Tùng cho biết, kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở địa phương chính là phải chủ động xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng giai đoạn. Các bước tiến hành được xã tính toán một cách khoa học trên cơ sở phù hợp điều kiện thực tế của địa phương. Trong đó, xã đã xác định các nhiệm vụ ưu tiên làm khâu đột phá để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở kế thừa, phát triển những tiêu chí đã đạt, Song Phượng bổ sung, nâng cấp, chỉnh trang để hoàn thiện những tiêu chí gần đạt, tập trung chỉ đạo quyết liệt những tiêu chí khó đạt. Bên cạnh đó, xã tích cực huy động nguồn lực trong cộng đồng dân cư, người xa quê thành đạt, cộng đồng doanh nghiệp tâm huyết với địa phương cùng nội lực của nhân dân, kết hợp với ngân sách nhằm tập trung hoàn thiện công trình phúc lợi thuộc nhóm không có hỗ trợ của Nhà nước.

Quá trình thực hiện, Song Phượng đã vận dụng sáng tạo cơ chế, chính sách của thành phố Hà Nội và huyện Đan Phượng, chủ động đề xuất đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; tổ chức tập huấn cho cán bộ thôn về kiến thức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và nhiều buổi tọa đàm, đối thoại, trao đổi về cơ chế chính sách, kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, tạo sự đồng thuận, ủng hộ mạnh mẽ khi thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kinh nghiệm xây dựng nông thôn mới ở Song Phượng