Triển khai khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Chu Dũng| 24/03/2022 09:49

(NSHN) - Ngày 24-3, Công an huyện Thanh Trì tổ chức Hội nghị triển khai khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn xã Ngọc Hồi. Đây là một trong những địa bàn đầu tiên của thành phố Hà Nội thực hiện chương trình trên với mục tiêu tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy ở cấp cơ sở.

Thượng tá Lã Văn Tuyên, Phó Trưởng Công an huyện Thanh Trì cho biết, đây là kế hoạch của Công an thành phố được Công an huyện triển khai trên địa bàn với tinh thần “bốn tại chỗ”. Sau khi nghiên cứu và khảo sát địa bàn xã Ngọc Hồi, vừa là xã thuần nông, vừa có nhiều làng nghề, lại là địa bàn gần với khu vực nội thành, Công an huyện Thanh Trì đã tổ chức thí điểm mô hình khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Bắt đầu từ xã Ngọc Hồi, mô hình trên sẽ nhân rộng lên địa bàn toàn huyện Thanh Trì và thành phố Hà Nội.

Trong buổi làm việc, cán bộ đại diện của 3 thôn và 2 tổ dân phố thuộc xã Ngọc Hồi gồm: Bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố, cụm trưởng các cụm dân cư đã được Công an thành phố trang bị các kiến thức cơ bản về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Đồng thời, những cán bộ cơ sở này cũng được thực hành các kỹ năng cơ bản nhất khi xảy ra sự cố.

Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi Nguyễn Việt Hưng cho biết, người dân trên địa bàn xã đã được tuyên truyền nắm rõ các tiêu chí khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ. Theo đó, một thôn được xác định là một khu dân cư thuộc diện quản lý về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ phải có nội quy về phòng cháy, chữa cháy, về sử dụng điện, sử dụng lửa, các chất dễ cháy, nổ phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Địa bàn phải chủ động hệ thống giao thông, nguồn nước và phương tiện bảo đảm số lượng, chất lượng; có lực lượng dân phòng được huấn luyện nghiệp vụ phòng cháy, chữa cháy và tổ chức sẵn sàng chữa cháy, đáp ứng yêu cầu chữa cháy tại chỗ.

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, một trong những mục tiêu, kế hoạch phòng, chống cháy nổ năm 2022 của đơn vị là triển khai khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên toàn địa bàn thành phố. Trước mắt, Công an thành phố sẽ tập trung vào địa bàn nông thôn, khu vực tập trung đông dân cư, các làng nghề…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai khu dân cư an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ