Xử lý nghiêm trường hợp lấn chiếm di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy

Hoàng Sơn| 09/02/2022 17:33

(NSHN) - Ngày 9-2, Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Hoàng Nguyên Ưng đã có buổi kiểm tra công tác quản lý bảo vệ Di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy và tình hình xâm lấn khu vực núi đá Sài Sơn.

UBND huyện yêu cầu giải tỏa các hộ vi phạm trong khu di tích đặc biệt chùa Thầy.

Qua kiểm tra thực địa khu vực di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy cho thấy, công tác quản lý bảo vệ di tích được duy trì tốt; đặc biệt, để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời điểm Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Ban quản lý khu di tích tăng cường lực lượng kiểm soát, quản lý không để người dân và du khách vào trong khuôn viên chùa. Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra đã khảo sát thực tế một số địa điểm trong khu di tích để đánh giá, đưa ra một số giải pháp nhằm khai thác tiềm năng, phát huy giá trị di tích.

Tại đây, lãnh đạo xã Sài Sơn đã kiến nghị với đoàn về một số hạng mục công trình trong khu di tích đang xuống cấp cần được tu bổ như: Nhà thủy đình, sân đình Thụy Khuê, gác chuông Đền Thượng, chùa một mái, Nhà lưu niệm Bác Hồ...

Tại buổi kiểm tra, Phó Chủ tịch UBND huyện giao Phòng Văn hóa và Thông tin, Ban quản lý di tích, các ngành liên quan và xã Sài Sơn cần phối hợp làm tốt công tác rà soát, xây dựng kế hoạch nghiên cứu tổng thể để đề xuất tu bổ, đầu tư những hạng mục, công trình.

Đối với một số hộ dân giáp ranh có hành vi lấn chiếm, xâm phạm đất trong khu di tích, UBND huyện giao UBND xã Sài Sơn rà soát, xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể, kiên quyết xử lý dứt điểm các trường hợp cố tình vi phạm. Đối với các hộ bán hàng trong khu di tích, các cơ quan chức năng cần tháo dỡ ngay để trả lại mỹ quan cho di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý nghiêm trường hợp lấn chiếm di tích quốc gia đặc biệt chùa Thầy