Gia Lâm nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường

Ánh Dương| 19/11/2021 07:18

(HNM) - Thực hiện đề án "Nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường huyện Gia Lâm, giai đoạn 2021-2025", các địa phương trên địa bàn huyện Gia Lâm đã tích cực triển khai nhiều giải pháp góp phần làm sạch, đẹp cảnh quan, môi trường khu dân cư.

Cảnh quan, môi trường thôn Thuận Tiến, xã Dương Xá (huyện Gia Lâm) ngày càng xanh, sạch, đẹp. Ảnh: Dương Cúc

Năm 2021, huyện Gia Lâm tổ chức cuộc thi "Khu dân cư xanh - sạch - văn minh", đã thu hút 22 thôn, tổ dân phố đại diện cho 22 xã, thị trấn với 7.502 hộ gia đình đăng ký tham gia. Nhờ đó, đã có 2.180 cây xanh được trồng mới; 688/822 điểm vi phạm về môi trường, văn minh đô thị như đốt và đổ rác sai quy định, bục bệ, mái che, biển bảng... đã được xử lý; toàn huyện thực hiện 17 dự án kè hồ, ao, làm 3 sân chơi, 4 vườn hoa tại các xã Đình Xuyên, Kiêu Kỵ, Yên Viên, Phù Đổng... tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp cho khu dân cư.

Điển hình, tại xã Phù Đổng, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Phù Đổng 1 Nguyễn Hồng Chương chia sẻ, trước đây thôn có nhiều hộ chăn nuôi bò sữa, đã xây hầm biogas, nhưng thực tế vẫn có lượng phế thải chăn nuôi được xả thẳng xuống ao và đường thoát nước chung của thôn, gây ô nhiễm môi trường khu dân cư. Từ cuối năm 2019 đến 2021, thôn được đầu tư dự án kè 3 ao, có diện tích 2.000-5.000m2, xung quanh ao có đường dạo, đường dẫn để nước thải không chảy vào. Nhờ đó, cảnh quan môi trường của thôn trở nên sạch hơn. Ngoài ra, do nhiều hộ chăn nuôi bò đã chuyển sang trồng hoa giấy, hoặc một số hộ chuyển trang trại chăn nuôi ra xa khu dân cư, nên thôn không còn tình trạng ô nhiễm môi trường do phế thải chăn nuôi.

Để làm đẹp thêm cảnh quan môi trường, những thành viên trong các Chi hội: Cựu chiến binh, Phụ nữ, Thanh niên, Nông dân của thôn đã được giao phụ trách những đoạn đường tự quản và vận động xã hội hóa được gần 140 triệu đồng để mua vật liệu xây dựng làm đường dạo rộng thêm, trồng hoa, cây cảnh ven các tuyến đường... Bà Vũ Thị Bé, nhà ở cạnh ao Hậu, thôn Phù Đổng 1 phấn khởi nói: "Từ ngày ao được kè, cảnh quan khu dân cư sạch, đẹp, người dân chúng tôi có nơi tập thể dục, hít thở không khí trong lành".

Trong khi đó, tại địa bàn xã Dương Xá, nơi có nghề chế biến hành, tỏi khô, nay bộ mặt nông thôn mới cũng đã đổi thay. Trưởng thôn Thuận Tiến Dương Thị Cúc cho biết, trước đây một số hộ làm nghề chế biến hành, tỏi khô trong quá trình sơ chế đã bỏ phế thải ra ven đường, vỏ hành bị phân hủy, gây ô nhiễm môi trường. Sau khi thôn được xã chọn làm điểm tham gia cuộc thi "Khu dân cư xanh - sạch - văn minh", cán bộ, nhân dân thôn Thuận Tiến đã thống nhất cùng nhau chung sức làm sạch, đẹp cảnh quan, môi trường, thu gom rác đúng giờ. Các hộ gia đình làm nghề cũng ký cam kết không xả phế thải bừa bãi... Không những thế, nhân dân thôn Thuận Tiến còn đóng góp hơn 200 triệu đồng để mua sơn vẽ các bức tranh phong cảnh trên tường, đặt những chậu hoa ven đường, tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gia Lâm Nguyễn Văn Hợi cho biết, hiện nay hầu hết các khu dân cư trên địa bàn huyện duy trì tổng vệ sinh vào cuối tuần; nhiều hộ gia đình làm đẹp tường rào, cổng nhà có hoa; thu gom rác đúng giờ... Toàn huyện có 289 tuyến đường nở hoa, 54 đoạn đường bích họa được nhân dân tích cực tham gia chăm sóc và duy trì... Năm 2022 và những năm tiếp theo, Gia Lâm tiếp tục thực hiện công tác vệ sinh môi trường; hoàn thành quy hoạch điểm xử lý nước thải khu dân cư phân tán trên địa bàn huyện; tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm về trật tự, văn minh đô thị... để cảnh quan, môi trường chung toàn huyện ngày càng xanh, sạch, đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gia Lâm nâng cao chất lượng vệ sinh môi trường