Mang lại niềm vui cho phụ nữ nghèo Thủ đô

Dương Linh| 11/11/2021 06:35

(HNM) - Việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ khó khăn là một trong những hoạt động ý nghĩa của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội. Năm 2021, chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, với sự chung tay, góp sức của nhiều tổ chức, cá nhân, hơn 100 “mái ấm tình thương” đã được triển khai, mang lại niềm vui cho phụ nữ nghèo Thủ đô.

Đại diện Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ứng Hòa tặng “Mái ấm tình thương” cho bà Hoàng Thị Tành tại xã Trung Tú (huyện Ứng Hòa).

Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, bản thân bà Nguyễn Thị Thủy, hội viên Chi hội Phụ nữ số 19 phường Mai Dịch (quận Cầu Giấy) còn thường xuyên đau ốm. 9 thành viên trong gia đình bà sinh hoạt trong ngôi nhà cấp 4 lụp xụp, chật chội chỉ rộng 20m2. Hai năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tất cả các thành viên trong gia đình bà Thủy không có việc làm. Chia sẻ khó khăn với hội viên, Hội Liên hiệp phụ nữ phường Mai Dịch đã hỗ trợ gia đình bà Thủy sửa lại nhà ở. “Nhờ sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp phụ nữ phường mà chỗ ở của gia đình tôi thoáng hơn, sức khỏe cũng tốt lên. Cả nhà tôi rất vui mừng”, bà Nguyễn Thị Thủy phấn khởi cho biết.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ quận Cầu Giấy Lưu Tuyết Trinh, từ đầu năm 2021, Hội Liên hiệp phụ nữ quận đã thẩm định 3/3 hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt và hỗ trợ sửa chữa “mái ấm tình thương” với tổng kinh phí hỗ trợ là 90 triệu đồng.

Là một trong những gia đình hộ cận nghèo của xã Trung Tú (huyện Ứng Hòa), cả hai vợ chồng bà Hoàng Thị Tành đều bị ốm đau, kinh tế gia đình phụ thuộc vào việc làm ruộng nên vẫn còn nhiều khó khăn. Lâu nay, gia đình bà sống trong ngôi nhà xuống cấp, mái nhà đã hư hỏng. Với sự hỗ trợ của các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện cùng người thân, sau hơn 3 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà mới khang trang của gia đình bà Hoàng Thị Tành rộng 53,2m2 đã hoàn thành. Được ở trong ngôi nhà mới, bà Hoàng Thị Tành không giấu được xúc động nói: “Tôi biết ơn các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Ứng Hòa đã giúp gia đình tôi có ngôi nhà khang trang”.

Không chỉ có các bà Nguyễn Thị Thủy và Hoàng Thị Tành, mà rất nhiều phụ nữ nghèo, khó khăn khác trên địa bàn thành phố cũng nhận được sự quan tâm, sẻ chia của Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp thành phố.

Được biết, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội đã phát động các cơ sở Hội hỗ trợ xây dựng “Mái ấm tình thương” cho hội viên nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Để thực hiện hiệu quả chương trình này, các cấp Hội đã chủ động rà soát, lập danh sách những hội viên, phụ nữ nghèo, khó khăn về nhà ở; phối hợp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng gia đình. Trên cơ sở đó, mỗi đơn vị đã kêu gọi, vận động chung tay giúp đỡ hội viên nghèo xây dựng, sửa nhà. Với tấm lòng “lá lành đùm lá rách”, nhiều hội viên phụ nữ đã quyên góp tiền mặt, giúp đỡ ngày công lao động, vận chuyển nguyên vật liệu... để hội viên khó khăn xây dựng, sửa chữa để có nơi ở khang trang.

Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Hà Nội Lê Thị Thiên Hương cho biết, năm 2020, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 159 “Mái ấm tình thương”. Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội tiếp tục hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 104 “mái ấm tình thương” với tổng trị giá hơn 3,72 tỷ đồng, trong đó Hội Liên hiệp phụ nữ các quận, huyện, thị xã và cơ sở hỗ trợ 98 “Mái ấm tình thương”; có 15 “Mái ấm tình thương” của các đơn vị chào mừng Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2026. Ngoài hỗ trợ gia đình khó khăn xây dựng, sửa chữa “mái ấm tình thương”, các cấp Hội còn hỗ trợ phụ nữ hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế, đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, phát triển sản xuất…

Những “mái ấm tình thương” không chỉ là nguồn động lực tinh thần, động viên chị em khó khăn vươn lên, mà còn thể hiện tình cảm, tinh thần trách nhiệm đối với hội viên và lan tỏa tinh thần “tương thân, tương ái” trong cộng đồng. “Thời gian tới, các cấp Hội sẽ tiếp tục vận động cán bộ, hội viên cùng các đơn vị, tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng, sửa chữa “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo, phụ nữ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp chị em vươn lên trong cuộc sống”, bà Lê Thị Thiên Hương cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mang lại niềm vui cho phụ nữ nghèo Thủ đô