Quận Long Biên: Vượt khó khăn, tiếp tục đổi mới

Hà Vũ| 25/10/2021 07:34

(HNM) - Mặc dù chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng từ đầu năm 2021 đến nay, quận Long Biên tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới, sáng tạo. Hiện nay, quận đang quyết tâm chạy nước rút để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển năm 2021 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu lần thứ IV Đảng bộ quận và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2021-2025.

Lãnh đạo quận Long Biên kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19, phục hồi kinh doanh tại trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên.

Vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì phát triển

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương và thành phố Hà Nội, nhất là tinh thần “chống dịch như chống giặc”, “bảo vệ sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết”, quận Long Biên đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn; huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân tham gia; từng bước kiểm soát dịch, chuyển từ vùng “nguy cơ cao” thành vùng “nguy cơ”.

Trong đó, quận đã thành lập 10 tổ phản ứng nhanh điều tra truy vết, xử lý ổ dịch Covid-19 trên địa bàn; đã khoanh vùng cách ly 19 khu vực liên quan đến 80 F0; truy vết và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đối với 550 F1, 2.648 F2. Quận còn chỉ đạo quản lý chặt chẽ các nhóm nguy cơ như: Gần 2.000 trường hợp có triệu chứng ho, sốt tại cộng đồng; gần 1.100 trường hợp kết thúc cách ly tập trung về địa phương, hơn 89.500 trường hợp về từ vùng dịch và khu vực nguy cơ được lấy mẫu test. Đến nay, quận đã triển khai 24 đợt tiêm vắc xin. Tỷ lệ người từ 18 tuổi trở lên được tiêm mũi 1 đạt hơn 95%, được tiêm mũi 2 đạt hơn 60%. Các chế độ chính sách của Trung ương và thành phố được chi trả kịp thời, đúng đối tượng, đúng quy định. Tinh thần “tương thân, tương ái” cũng được phát huy sâu rộng.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, nhất là 60 ngày giãn cách xã hội gần đây nhất, kết quả thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của quận gặp nhiều khó khăn. Chịu ảnh hưởng nặng nhất là lĩnh vực sản xuất công nghiệp và xây dựng với giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng 9 tháng đạt 28.149 tỷ đồng, bằng 63,8% kế hoạch và 91,7% so với cùng kỳ năm 2020. Kéo theo, thu ngân sách 9 tháng đạt khoảng 7.223 tỷ đồng, tương đương 59% so với dự toán giao đầu năm, bằng 89% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, tổng mức bán lẻ trên địa bàn quận vẫn đạt 18.110 tỷ đồng, đạt 65,6% kế hoạch và bằng 107,3% so với cùng kỳ năm 2020. Doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống vẫn đạt 6.197 tỷ đồng, tương ứng 72,8% kế hoạch năm, bằng 119,4% so với cùng kỳ năm trước.

Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ

Mặc dù phải thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện rất khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền quận Long Biên vẫn duy trì phương thức điều hành theo quy chế, giải quyết công việc theo quy trình, bảo đảm nguyên tắc “một việc, một đầu mối xuyên suốt”, “rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ hiệu quả”; gắn với tăng cường kiểm soát, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ, kiểm tra trực tiếp tại hiện trường.

Trong năm, quận đã công bố danh mục 68 quy trình điều hành chung cấp quận, phường; bãi bỏ 25 quy trình. Nhằm siết chặt kỷ cương, kỷ luật, quận đã thực hiện 11 cuộc thanh tra hành chính, trong đó có 9 cuộc thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu, 2 cuộc thanh tra việc thực hiện quy định của pháp luật về đất đai. Ngoài ra, quận còn triển khai 2 đợt kiểm tra công vụ tại 15 đơn vị; qua kiểm tra đã hạ mức đánh giá, xếp loại đối với 4 trường hợp, nhắc nhở chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế.

Nhờ đó, 9 tháng qua, UBND quận đã triển khai 144 nhiệm vụ thành phố giao trên hệ thống, đến nay đã hoàn thành 143 nhiệm vụ (đạt 99,31%), đang thực hiện 1 nhiệm vụ còn lại. Cấp ủy, chính quyền quận, phường cũng đã tập trung triển khai 3 chương trình công tác toàn khóa của Quận ủy với 154/254 nội dung công việc đã được hoàn thành.

Vừa qua, ngay sau khi Trung ương và thành phố chỉ đạo thiết lập trạng thái thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát có hiệu quả dịch Covid-19 để tập trung phục hồi, phát triển kinh tế, quận Long Biên đã chủ động vừa khoanh vùng diện hẹp các khu vực có ca F0, đồng thời tuyên truyền vận động người dân và doanh nghiệp chủ động, tự giác phòng, chống dịch bệnh khi mở lại các hoạt động. Đến nay, tình hình dịch bệnh vẫn được kiểm soát tốt, trong khi hoạt động sản xuất, kinh doanh cơ bản đã dần trở lại.

Từ nay đến hết năm 2021, quận Long Biên quyết tâm chạy nước rút để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ ở mức cao nhất. Trong đó, quận phấn đấu đạt chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021 theo phương án thu bằng các giải pháp cụ thể; đồng thời tổ chức điều hành chi ngân sách bảo đảm linh hoạt, hiệu quả; hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2021. Ngoài ra, quận tiếp tục triển khai quyết liệt công tác phòng, chống dịch Covid-19, phấn đấu không để lây lan trong cộng đồng và sẵn sàng ứng phó với các tình huống xảy ra.

Ngoài thực hiện các nhiệm vụ thành phố giao, triển khai các chương trình công tác toàn khóa của Quận ủy, tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm của thành phố, của quận, Long Biên còn xác định một số nhiệm vụ cụ thể, thiết thực. Đáng chú ý, quận sẽ hoàn thiện dự thảo Đề án về “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin gắn với xây dựng chính quyền điện tử quận Long Biên” giai đoạn 2021-2026; Đề án phát triển không gian đi bộ, tuyến phố chuyên doanh...

Để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ, quận xác định rõ yêu cầu phải lựa chọn những công việc trọng tâm, trọng điểm, lập biểu kế hoạch tiến độ chi tiết để tập trung chỉ đạo thực hiện; chủ động làm việc với các sở, ngành thành phố tháo gỡ các vướng mắc; tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo điều hành. Lãnh đạo quận, phường phải thường xuyên sâu sát cơ sở để chỉ đạo giải quyết những vấn đề mới phát sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên: Vượt khó khăn, tiếp tục đổi mới