Tháo gỡ khó khăn trong thành lập tổ chức công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Đình Hiệp| 14/10/2021 10:18

(NSHN) - Sáng 14-10, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng tổ chức Hội thảo “Nâng cao hiệu quả công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước, giai đoạn 2021-2025”.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường phát biểu kết luận hội thảo.

Chủ tịch Liên đoàn Lao động quận Nguyễn Thị Kim Dung cho biết, tính đến ngày 30-9, Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng đang quản lý 370 công đoàn cơ sở với tổng số 23.510 công nhân, viên chức, người lao động, trong đó có 21.219 đoàn viên công đoàn. Trong 9 tháng năm 2021, quận đã thành lập được 15/25 chỉ tiêu thành lập công đoàn cơ sở với tổng số 2.153 đoàn viên.

Tuy nhiên, do tác động của dịch Covid-19 nên các doanh nghiệp ngoài Nhà nước gặp nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh đình trệ khiến người lao động không có việc làm, thu nhập kém. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động của công đoàn và công tác phát triển đoàn viên, thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.

“Cản trở nhất đối với công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở vẫn là nhận thức của chủ doanh nghiệp và cả người lao động khi họ cho rằng không có công đoàn, doanh nghiệp vẫn bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Nhiều doanh nghiệp né tránh, không thành lập công đoàn cơ sở hoặc thành lập mang tính đối phó”, bà Nguyễn Thị Kim Dung nêu.

Đại diện Công ty TNHH Hankyu Hanshin - một doanh nghiệp mới thành lập tổ chức công đoàn - phát biểu ý kiến.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm, nêu các kiến nghị tháo gỡ khó khăn nhằm nâng cao hiệu quả công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn cơ sở ngoài khu vực Nhà nước trong giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu kết luận hội thảo, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Nguyễn Phi Thường đề nghị Liên đoàn Lao động quận Hai Bà Trưng tiếp tục phối hợp với UBND quận kiện toàn và nâng cao hiệu quả của Ban Chỉ đạo phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở quận.

Nhấn mạnh chủ trương “không để khoảng trống, khoảng trắng” tổ chức công đoàn cơ sở trong các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn, đồng chí Nguyễn Phi Thường đề nghị Liên đoàn Lao động quận phối hợp với các đơn vị liên quan quan tâm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển; phối hợp tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp thành lập công đoàn cơ sở để bảo vệ quyền lợi của người lao động.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháo gỡ khó khăn trong thành lập tổ chức công đoàn cơ sở tại doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước