Hỗ trợ nông dân vào vụ mới

Kim Nhuệ| 11/10/2021 07:56

(HNM) - Đến các xứ đồng của huyện Ba Vì những ngày này đâu đâu cũng rộn rã tiếng máy nông nghiệp khi nông dân tất bật thu hoạch lúa mùa, làm đất để gieo trồng cây vụ đông. Sớm xác định rõ những khó khăn, huyện Ba Vì đã và đang có nhiều chính sách hỗ trợ để bà con yên tâm bắt tay sản xuất vụ mới.

Bà Phùng Thị Hải, nông dân xã Cổ Đô cho biết, gia đình đã thu hoạch 5/6 sào lúa mùa. Vụ đông năm nay, gia đình bà dự định sẽ trồng 2 sào ngô, 2 sào đậu tương, 1 sào khoai lang và 1 sào rau ăn lá. Tuy nhiên, giá máy làm đất, giống, phân bón, thuốc trừ sâu... đang ở mức cao nên gia đình gặp một số khó khăn.

Tương tự, nhiều nông dân ở các xã: Minh Châu, Chu Minh, Đông Quang... cũng băn khoăn trong việc mở rộng diện tích gieo trồng cây vụ đông. "Nếu được Nhà nước hỗ trợ một phần kinh phí về giống, vật tư nông nghiệp và bảo đảm nguồn nước tưới, tiêu úng, nông dân ở đây sẽ mạnh dạn hơn trong sản xuất vụ đông...", Chủ tịch UBND xã Cổ Đô Nguyễn Minh Đức thông tin.

Liên quan vấn đề trên, Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho biết, huyện đã xây dựng phương án sản xuất và hỗ trợ nông dân phát triển cây vụ đông. Cụ thể hơn, huyện sẽ hỗ trợ 50% giá giống cây trồng có giá trị kinh tế cao như: Khoai tây, giống ngô có năng suất cao, chất lượng tốt. Bên cạnh đó, huyện Ba Vì đã đề nghị Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi sông Tích cung cấp đủ nước tưới, kịp thời triển khai phương án phòng, chống úng ngập, bảo vệ diện tích cây vụ đông.

Thực tế, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 nên thu nhập của người dân và một số chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của huyện Ba Vì trong 9 tháng năm 2021 bị sụt giảm. Để bù đắp phần thiếu hụt này, bảo đảm nguồn cung nông sản dịp Tết Nguyên đán sắp tới, huyện Ba Vì đã giao chỉ tiêu cho 31 xã, thị trấn gieo trồng ít nhất 4.120ha cây vụ đông, tăng khoảng 90ha so với năm 2020. Căn cứ nhu cầu địa phương và dự báo về thị trường, huyện Ba Vì chủ trương tăng diện tích trồng ngô, đậu, lạc, khoai lang, khoai tây và cây rau màu...

Thực hiện chỉ đạo trên, Phòng Kinh tế huyện Ba Vì đang tập trung phối hợp với các xã, thị trấn hỗ trợ trực tiếp tới nông dân khoảng 21 tấn hạt ngô giống, 48 tấn củ khoai tây giống... Cơ quan khuyến nông, bảo vệ thực vật đã cử cán bộ xuống cơ sở trực tiếp hướng dẫn nông dân kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho cây trồng. Các đoàn thể như: Nông dân, Phụ nữ và Đoàn thanh niên huyện tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia, làm nòng cốt thực hiện phong trào sản xuất vụ đông; triển khai các hoạt động cung ứng máy nông nghiệp, chế phẩm sinh học, vật tư nông nghiệp... Xí nghiệp Thủy lợi Ba Vì (Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi sông Tích) tập trung kiểm tra trạm bơm, khơi thông dòng chảy trên hệ thống công trình thủy lợi, bảo đảm cấp đủ nước tưới, kịp thời tiêu úng cho cây trồng.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng những chính sách hỗ trợ kịp thời, huyện Ba Vì tin tưởng sẽ hoàn thành mục tiêu về diện tích, sản lượng và năng suất cây trồng vụ đông năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hỗ trợ nông dân vào vụ mới