Quận Hai Bà Trưng quyết tâm thực hiện thành công ''mục tiêu kép''

Đình Hiệp| 10/10/2021 09:32

(HNM) - Với đặc điểm quận nội thành cũ, mật độ xây dựng cao, đông dân, có di biến động dân cư lớn nên công tác phòng, chống dịch Covid-19 của quận Hai Bà Trưng khá phức tạp. Song, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy Đảng và chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và mỗi người dân, dịch bệnh đã được kiểm soát. Toàn quận quyết tâm thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội.

Đại diện lãnh đạo quận Hai Bà Trưng tặng quà, động viên lực lượng trực chốt chống dịch Covid-19 và người dân tại khu cách ly phường Minh Khai.

Từ quyết tâm bảo vệ thành quả chống dịch...

Với diện tích 10,25km2 và khoảng 310 nghìn dân sinh sống trên địa bàn 18 phường, quận Hai Bà Trưng từng là một trong những “điểm nóng” về dịch Covid-19 của thành phố với 317 trường hợp F0 từ đầu năm 2021 đến nay, nhưng với những nỗ lực không ngừng nên đến nay không còn điểm cách ly y tế nào. Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung cho biết, có được kết quả này là nhờ quận triển khai kịp thời và thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Trung ương, thành phố. Cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt trong công tác chỉ đạo phòng, chống dịch của quận; sự tham gia tích cực, đồng tình hưởng ứng, đặt niềm tin đối với Đảng, chính quyền của đông đảo nhân dân.

“Cả hệ thống chính trị của quận luôn quán triệt tinh thần mục tiêu phòng, chống dịch Covid-19 là số 1, “chống dịch như chống giặc”, “chủ động tấn công” và nguyên tắc phòng, chống dịch “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, luôn chuẩn bị các kịch bản cho các tình huống xấu hơn, cao hơn một mức. Nhờ đó, dịch bệnh được kiểm soát và từng bước ổn định cuộc sống của người dân”, Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung nhấn mạnh.

Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 22/CT-UBND ngày 20-9-2021 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, đến nay 15/18 phường đã qua hơn 30 ngày không phát sinh F0 tại cộng đồng; 1/18 phường từ đầu năm đến nay không có ca F0. Quận đã kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp quận; thành lập 5 tiểu ban thuộc Ban Chỉ đạo, trong đó phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ địa bàn theo dõi, quản lý và tổ chức trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý tình huống phát sinh. Để bảo vệ thành quả chống dịch, 18/18 phường đã triển khai các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới. Trong đó, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin bằng việc triển khai quét mã QR trên toàn địa bàn.

Một kết quả nổi bật nữa trong phòng, chống dịch của quận là việc tổ chức tiêm vắc xin và xét nghiệm diện rộng sàng lọc các F0 trong cộng đồng. Quận đã lấy mẫu xét nghiệm đợt 7 (từ ngày 30-9 đến 1-10-2021) theo kế hoạch của UBND thành phố tại khu vực nguy cơ cao, kết quả đã thực hiện 11.957/11.957 mẫu PCR đều âm tính. Quận cũng tổ chức tiêm vắc xin mũi 1 cho 212.518/214.400 người trong độ tuổi trên 18 (đạt 99,1%); chủ động tiêm 34.935 mũi cho người dân không sinh sống nhưng làm việc, học tập trên địa bàn.

Để duy trì thành quả chống dịch, UBND quận đã đề ra 9 nhóm nhiệm vụ trọng tâm. Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt phương châm: Phát hiện kịp thời, thần tốc truy vết, tăng cường xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch triệt để, thực hiện tốt thông điệp “5K + vắc xin”; huy động cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng vào cuộc, chung tay phòng, chống dịch.

“Việc chủ động sẵn sàng cho mọi tình huống theo kịch bản phòng, chống dịch Covid-19 với phương châm “4 tại chỗ” luôn được chú trọng. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của các chốt kiểm soát, tổ Covid-19 cộng đồng, đặc biệt là mô hình tự quản bảo vệ “vùng xanh” an toàn của nhân dân, của doanh nghiệp; triển khai nhân rộng để mỗi người dân là một “chiến sĩ”, mỗi gia đình là một “pháo đài” chống dịch", Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền nhấn mạnh.

Trưởng ban Thi đua - Khen thưởng thành phố Hà Nội Nguyễn Công Bằng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân quận Hai Bà Trưng.

... đến thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Thực hiện Chỉ thị số 22/CT-UBND của thành phố, nhịp sống mới đã nhộn nhịp trở lại trên các con phố, địa bàn dân cư của quận. Dù chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, song tình hình phát triển kinh tế - xã hội của quận trong 9 tháng năm 2021 vẫn đạt nhiều kết quả tích cực. Cụ thể, tổng thu ngân sách trên địa bàn là 9.111 tỷ đồng, đạt 87,5% so với dự toán, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện quận đang chủ động các giải pháp để phấn đấu hoàn thành sớm nhiệm vụ thu ngân sách được giao năm 2021; xây dựng các kịch bản điều hành ngân sách, thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên, cắt giảm những công việc chưa thực sự cấp thiết, với tổng số tiền là 27,959 tỷ đồng, để dành nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch và thực hiện các chính sách an sinh xã hội.

Đối với công tác đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng, quận đã tích cực triển khai kế hoạch đầu tư công năm 2021 và Nghị quyết số 57/NQ-HĐND ngày 23-7-2021 của HĐND quận về điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, nên tổng nguồn vốn giải ngân từ đầu năm 2021 đến nay là 432,341 tỷ đồng, với danh mục gồm 85 dự án, trong đó chuẩn bị đầu tư là 67 dự án (bổ sung 37 dự án) và thực hiện 61 dự án. Quận đã phê duyệt 9/67 dự án đầu tư và có 8/22 dự án thi công chuyển tiếp đã bàn giao đưa vào sử dụng.

Kể từ ngày 1-7-2021, quận chính thức thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị theo Nghị quyết số 97/2019/QH14 ngày 27-11-2019 của Quốc hội. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp. Cùng với đó, quận đã ban hành Kế hoạch số 169/KH-UBND về cải thiện, nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) giai đoạn 2021-2025. Theo đó, mục đích là hoàn thành các chỉ tiêu của Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước của thành phố Hà Nội, của quận giai đoạn 2021-2025, góp phần cải thiện, nâng cao Chỉ số PAPI của thành phố giai đoạn 2021-2025, trung bình mỗi năm tăng ít nhất 5 bậc, đến năm 2025 nằm trong nhóm các tỉnh/thành phố ở mức trung bình (nhóm 3); các chỉ số nội dung và nội dung thành phần tăng tương ứng.

Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, công tác giáo dục đào tạo cũng được quan tâm chỉ đạo thường xuyên và đạt nhiều kết quả quan trọng. Với quy mô giáo dục 102 trường học, hơn 65.000 học sinh và 5.400 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở 3 cấp học, quận đang nỗ lực thực hiện "nhiệm vụ kép", vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa triển khai hiệu quả các chương trình giáo dục, đặc biệt quan tâm triển khai chương trình sách giáo khoa mới với lớp 1, 2, 6. Với phương châm “trong bất cứ hoàn cảnh nào, không để học sinh bị bỏ lại phía sau”, mới đây UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận đã tổ chức chương trình “Sóng và máy tính cho em”, trao tặng quà hỗ trợ học tập cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhìn vào những kết quả 9 tháng qua, Bí thư Quận ủy Hai Bà Trưng Nguyễn Văn Nam cho rằng, dù đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực, song bên cạnh đó vẫn còn không ít khó khăn do dịch Covid-19. Để thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội thì cả hệ thống chính trị từ quận tới cơ sở cần vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả hơn nữa.

“Trong những tháng cuối năm, công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng, ưu tiên hàng đầu; đồng thời, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh phù hợp tình hình dịch bệnh. Trong đó, chú trọng tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương, thành phố, Quận ủy nhằm không để phát sinh ổ dịch mới trên địa bàn; tiếp tục rà soát nhiệm vụ công tác năm, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao, tập trung tăng cường thực hiện, phấn đấu đạt mức cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội được giao; đôn đốc thu ngân sách, tiết kiệm chi thường xuyên; đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công…”, đồng chí Nguyễn Văn Nam nhấn mạnh.

- UBND - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc 18 phường thực hiện chi trả tiền hỗ trợ của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc thành phố cho 6.134 người lao động, sinh viên, người nước ngoài khó khăn do dịch với tổng kinh phí 3,067 tỷ đồng.

- Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ, quận đã duyệt hỗ trợ 20.400 người và 431 hộ kinh doanh với tổng số tiền hơn 38 tỷ đồng. Thực hiện hỗ trợ theo Nghị quyết số 15/NQ-HĐND của HĐND thành phố, quận đã hỗ trợ cho 6.034 người khó khăn do dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 6,7 tỷ đồng. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng quyết tâm thực hiện thành công ''mục tiêu kép''