Tạo thuận lợi để khôi phục sản xuất, kinh doanh

Hương Ly| 07/10/2021 06:46

(HNM) - Sau khi thành phố Hà Nội cho phép, quận Hoàn Kiếm đã tiến hành từng bước thận trọng đưa cuộc sống của người dân trở về trạng thái “bình thường mới”. Trong đó, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh phục hồi phát triển sản xuất, kinh doanh khi dịch Covid-19 được kiểm soát.

Khách đứng giãn cách chờ mua phở tại một cửa hàng trên phố Phùng Hưng (quận Hoàn Kiếm). Ảnh: Công Hùng

Là một trong những quận trung tâm của thành phố, những thế mạnh về thương mại, dịch vụ, du lịch luôn giúp quận Hoàn Kiếm duy trì đà tăng trưởng ấn tượng trong khối các quận, huyện, thị xã của Hà Nội. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổng doanh thu ngành thương mại, dịch vụ 9 tháng năm 2021 của quận Hoàn Kiếm giảm 5% so với cùng kỳ, chỉ đạt 61,9% so với kế hoạch năm đề ra.

Nói về sự mong mỏi từng ngày, từng giờ của người dân, doanh nghiệp được quay lại sản xuất, kinh doanh, bà Nguyễn Thu Ngà, chủ cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ trên phố Hàng Gai (quận Hoàn Kiếm) chia sẻ: “Dịch Covid-19 kéo dài kèm theo việc thực hiện giãn cách xã hội đã khiến nguồn thu của cửa hàng sụt giảm mạnh so với những năm trước và hiện cơ bản duy trì hoạt động nhờ bán hàng trực tuyến cho các mối quen. Chúng tôi mong dịch bệnh sớm được kiểm soát để ngành du lịch, dịch vụ “hồi sinh”, người dân cũng có thêm thu nhập và sớm vượt qua những khó khăn về kinh tế”.

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Thành, chủ quán cà phê trên phố Hàng Đồng (quận Hoàn Kiếm) cũng cho biết: “Ngành dịch vụ đã được cho phép hoạt động trở lại nên chúng tôi theo dõi sát sao diễn biến của dịch bệnh và những chủ trương mới của thành phố để sớm được hoạt động kinh doanh bình thường khi Hà Nội đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh”.

Ngay sau khi thành phố Hà Nội nới lỏng giãn cách xã hội, cho phép một số dịch vụ hoạt động trở lại, anh Nguyễn Văn Cường chủ quán phở bò gia truyền ở phố Lò Sũ (quận Hoàn Kiếm) cũng phấn khởi mở cửa hàng sau chuỗi ngày nghỉ dài do thực hiện giãn cách xã hội. “Các quán phở mới chỉ được bán mang về, nhưng đây là tín hiệu tích cực. Chúng tôi tự giác thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch, mong dịch bệnh sẽ được kiểm soát tốt, để cuộc sống sớm trở lại bình yên”, anh Nguyễn Văn Cường cho hay.

Qua tìm hiểu tình hình, ngay sau khi thành phố bước sang giai đoạn “bình thường mới”, quận Hoàn Kiếm đã xây dựng kế hoạch phục hồi đà tăng trưởng kinh tế. Theo Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long, trong 3 tháng cuối năm 2021, quận sẽ thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, hiệu quả các chỉ đạo, điều hành của trung ương, thành phố Hà Nội nhằm bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, nhiệm vụ trọng tâm là triển khai kế hoạch phục hồi kinh tế trên địa bàn quận, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo các tiêu chí của trung ương và thành phố. Qua đó góp phần giữ ổn định tăng trưởng kinh tế, phục hồi sản xuất, kinh doanh khi dịch bệnh được kiểm soát. Quận cũng sẽ chủ động phương án cung ứng lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định phòng, chống dịch trong hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Những tháng cuối năm, quận cũng sẽ bám sát tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn; xác định rõ các nguồn thu cụ thể phát sinh để chủ động xây dựng "kịch bản" thu ngân sách nhà nước. Trong đó, sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền các chính sách thuế mới, đặc biệt là gói hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn của Chính phủ cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ người dân trên địa bàn quận bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đúng đối tượng và đúng quy định. Quận cũng sẽ theo dõi chi tiết các nguồn thu được gia hạn theo quy định của Chính phủ để kịp thời đôn đốc thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách được thành phố giao.

“Ngoài tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, quận yêu cầu các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải quét mã QR bắt buộc với khách đến mua hàng, thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn tại cơ sở sản xuất, kinh doanh; hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp. Chủ các cơ sở kinh doanh, dịch vụ phải cam kết và chịu trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định”, ông Phạm Tuấn Long nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo thuận lợi để khôi phục sản xuất, kinh doanh