Thanh Oai tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao

17/09/2021 07:36

(HNM) - Phát huy thế mạnh riêng có của một vùng đất cổ, Thanh Oai vươn mình trở thành vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm của thành phố Hà Nội và được công nhận đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2020. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng cho biết, thời gian tới, huyện sẽ tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu gắn với phát triển đô thị sinh thái, hướng tới trở thành một quận phát triển ở phía Tây Nam Thủ đô.

Huyện Thanh Oai đang tập trung nguồn lực xây dựng nông thôn mới nâng cao, gắn với phát triển đô thị sinh thái, hướng tới trở thành một quận phát triển ở phía Tây Nam Thủ đô. Trong ảnh: Khu đô thị Thanh Hà, xã Cự Khê, huyện Thanh Oai.

- Để trở thành huyện nông thôn mới, một vùng kinh tế nông nghiệp trọng điểm của thành phố Hà Nội là những nỗ lực không ngừng của Thanh Oai. Đồng chí có thể khái quát những thành công mà huyện đã đạt được thời gian vừa qua?

- Thanh Oai nằm ở cửa ngõ phía Tây Nam thành phố Hà Nội, là vùng đất cổ, có bề dày văn hóa, lịch sử. Không chỉ phát triển nghề truyền thống, kinh tế làng nghề, Thanh Oai đã trở thành vùng nông nghiệp trọng điểm của thành phố với các mô hình sản xuất lúa, rau, cây ăn quả… theo hướng hàng hóa. Trên địa bàn huyện có 14 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và nhiều loại nông sản đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường như: Cam đường Kim An, gạo thơm Bối Khê, gạo Bồ Nâu…

Chú trọng xây dựng nông thôn mới bằng nguồn lực của cả cộng đồng với phương châm nông dân là chủ thể, là người thực hiện và thụ hưởng thành tựu, trong giai đoạn 2016-2020, Thanh Oai đã huy động được hơn 2.973 tỷ đồng (tăng 2,8 lần so với giai đoạn 2010-2015) từ việc khai thác nguồn thu tại chỗ và xã hội hóa cho công cuộc kiến thiết nông thôn. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi.

Đến nay, toàn bộ hệ thống giao thông liên xã, liên thôn, đường trục chính nội đồng đã được nhựa hóa, bê tông hóa; 57/74 trường học và tất cả các trạm y tế, nhà văn hóa trên địa bàn đều đạt chuẩn… Đường trục phía Nam được đưa vào khai thác và nhiều tuyến đường được thành phố đầu tư đã góp phần kết nối giao thông, liên kết vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Thanh Oai đã hoàn thành 9/9 tiêu chí, được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2020 và có 2 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao là Hồng Dương, Kim An.

- Xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ như hiện nay là một thách thức rất lớn? Đồng chí có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này ở huyện Thanh Oai?

- Thanh Oai xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu trên cơ sở triển khai đồng bộ các định hướng quy hoạch phát triển cũng như phát huy các lợi thế của huyện.

Khó khăn lớn nhất với Thanh Oai hiện nay là công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch. Đặc biệt là việc quản lý đất đai, vệ sinh môi trường... Mặt khác, việc thu hút các nguồn lực đầu tư cho xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn còn hạn chế nên chưa hình thành được nhiều mô hình sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao; tăng trưởng nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của huyện. Việc phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã… còn nhiều khó khăn, thách thức…

- Vậy đâu là giải pháp để đẩy mạnh thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ, thưa đồng chí?

- Thanh Oai phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao. Cùng với việc xây dựng, triển khai các nghị quyết chuyên đề, kế hoạch, đề án để hiện thực hóa mục tiêu đề ra, Thanh Oai tập trung hoàn thành các tiêu chí để xã Dân Hòa và Cao Dương đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; đồng thời lựa chọn một số xã có khả năng hoàn thành trong năm 2021 để trình thành phố đánh giá, chấm điểm.

Thực hiện Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Đẩy mạnh thực hiện hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, gắn với cơ cấu lại ngành Nông nghiệp và phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân giai đoạn 2021-2025”, Thanh Oai đã phân kỳ rõ nhiệm vụ, mục tiêu và phân công nhiệm vụ cụ thể tới các ngành, thành viên Ban Chỉ đạo huyện; đồng thời chỉ đạo các xã xây dựng chương trình phù hợp với từng địa phương để triển khai thực hiện có hiệu quả, trong đó chú trọng phát huy thế mạnh làng nghề…

Thanh Oai sẽ huy động tối đa các nguồn lực để đầu tư thực hiện các chương trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn theo hướng đô thị, văn minh, hiện đại; phát triển hạ tầng công nghiệp ở những vùng đã được quy hoạch làm nguồn lực cho các xã phát triển nông nghiệp…

Cùng với việc cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, tập trung xây dựng các mô hình công nghệ cao, hữu cơ; phát huy hiệu quả sử dụng đất; phát triển các hợp tác xã nhằm phát huy tối đa nguồn lực kinh tế tập thể; nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho người dân, hướng tới xây dựng một đô thị sinh thái phía Tây Nam Hà Nội.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai tập trung xây dựng nông thôn mới nâng cao