Phùng Xá: Nhật ký Covid-19 - những ngày không quên

Ngọc Quỳnh| 02/09/2021 10:52

(NSHN) - Một ngày cuối tháng 8 sau khi được gỡ bỏ phong tỏa cách ly y tế tại xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) là thời điểm đặc biệt với cán bộ, người dân nơi đây bởi kết thúc khoảng thời gian không quên kể từ khi có ca mắc đầu tiên vào cuối tháng 7. Tuy cuộc sống bị đảo lộn nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, chung sức từ người dân, xã Phùng Xá từng bước đẩy lùi, chiến thắng dịch Covid-19...

Các tổ Covid-19 cộng đồng mang lương thực đến cho người dân trên địa bàn xã.

Chiến thắng dịch từ sức mạnh tập thể

Từ ngày 21-7 đến 25-8 chắc chắn là khoảng thời gian đáng nhớ đối với người dân xã Phùng Xá. Ngay sau khi phát hiện các ca F0 đầu tiên, nhận định đây là ổ dịch có tính chất phức tạp, ngày 23-7, UBND huyện Thạch Thất đã ra quyết định cách ly y tế đối với toàn bộ xã Phùng Xá.

Mặc dù sinh hoạt bỗng nhiên bị đảo lộn, song người dân Phùng Xá đều cho rằng, đây là giải pháp đúng đắn của lực lượng chức năng và cũng là trách nhiệm của họ trong việc đẩy lùi dịch bệnh.

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ chuẩn bị bữa ăn trưa cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.

Theo Chủ tịch UBND xã Phùng Xá Phùng Ngọc Nam, hơn 1 tháng trôi qua, đã có nhiều khó khăn xảy ra, với sự chỉ đạo nhanh chóng, kịp thời của các cấp chính quyền, đội ngũ y tế cùng tinh thần đoàn kết của người dân nơi đây, dịch bệnh đã được kiểm soát; ngày 25-8 xã Phùng Xá chính thức kết thúc cách ly y tế.

Có được thành quả đó không thể không kể đến công sức của đội ngũ tình nguyện và những mạnh thường quân đã ủng hộ vật chất cũng như tinh thần cho người dân. Họ không ngại nắng, mưa, ngày, đêm trực chốt, phát nhu yếu phẩm cho mọi người, trong đó có công nhân mắc kẹt tại xã, người nghèo, người già neo đơn...

Lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt kiểm soát.

Ông Trịnh Duy Ưng - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Thạch Thất, cho biết ngay trong đêm ghi nhận 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 đầu tiên trong cộng đồng trên địa bàn xã Phùng Xá, đông đảo lực lượng y, bác sĩ được triệu tập khẩn cấp,  lấy mẫu xét nghiệm cho hàng nghìn trường hợp liên quan. 

Những ngày sau đó, liên tiếp xuất hiện ca khác, đội ngũ y, bác sĩ không quản ngại khó khăn ngày đêm truy vết, lấy mẫu với mong muốn bóc tách nguồn bệnh ra khỏi cộng đồng, mang lại bình yên cho người dân. Hôm nay, cuộc sống ở Phùng Xá ổn định trở lại thực sự là niềm vui và hạnh phúc của những người làm nghề y...

"Không ai muốn mình mang mầm bệnh, cũng không muốn là trường hợp liên quan, vì vậy, khi dịch xảy ra, mỗi người dân chúng tôi phải tự nâng cao ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, không ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện tốt thông điệp "5K" của Bộ Y tế; tuân thủ mọi quy định trong phòng, chống dịch", bà Đỗ Thị Hậu ở thôn Vĩnh Lộc 3, xã Phùng Xá chia sẻ.

Cán bộ y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khi có trường hợp F0 trên địa bàn xã.

Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau", xã đã cấp phát tổng số 3 đợt quà cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn với 583 suất quà và tiền mặt. Đoàn Thanh niên xã Phùng Xá phối hợp với Đoàn Thanh niên Khu công nghiệp chế xuất cùng Công ty xuất khẩu lao động Nhật Bản (JVNET) đã tặng 50 suất quà, trị giá 25 triệu đồng cho công nhân làm việc tại khu công nghiệp và người mắc kẹt tại xã Phùng Xá do dịch Covid-19.

Cán bộ xã phân chia nông sản mang đến cho người dân để yên tâm phòng, chống dịch Covid-19.

Ổn định cuộc sống người dân

Hiện nay, tuy trở lại trạng thái bình thường nhưng người dân, chính quyền Phùng Xá vẫn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch để cuộc sống thực sự bình an.

Bà Đỗ Thị Phú ở thôn Vĩnh Lộc 1 xúc động nói: "Trải qua những ngày thực hiện cách ly y tế, bây giờ cuộc sống trở lại bình thường, chúng tôi càng trân quý và cảm ơn chính quyền địa phương cùng các hội đoàn thể đã giúp đỡ người dân lúc khó khăn".

Xóm Trại Quýt, xã Phùng Xá đã được dỡ bỏ phong tỏa cách ly y tế.

Để bảo đảm cuộc sống người dân và thực hiện công tác phòng, chống dịch, Chủ tịch UBND xã Phùng Xá Phùng Ngọc Nam cho biết, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của xã tiếp tục chỉ đạo tổ Covid-19 cộng đồng thực hiện theo dõi, giám sát sức khỏe đối với toàn bộ thành viên các hộ gia đình đang sinh sống tại xã Phùng Xá sau điều trị và hết thời gian phong tỏa, cách ly tập trung.

Cùng với đó, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị 17 và Công điện số 19 của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định. Trường hợp phát hiện người ho, sốt nghi mắc Covid-19 phải thông tin ngay đến trạm y tế xã để lấy mẫu theo quy định.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Thị Bích Ngọc cho rằng, có được kết quả tốt đẹp này trước hết là nhờ công sức của cán bộ, nhân dân xã Phùng Xá đã đồng lòng, ủng hộ lãnh đạo huyện trong công tác phòng, chống dịch Covid-19; các xã tuyệt đối không chủ quan; đồng thời, chăm lo, hỗ trợ kịp thời các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, hộ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo "không để ai bị bỏ lại phía sau" trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19...

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phùng Xá: Nhật ký Covid-19 - những ngày không quên