Phòng dịch an toàn, ổn định đời sống nhân dân

Ánh Dương| 18/08/2021 07:43

(HNM) - Là địa bàn có số lượng cơ sở sản xuất kinh doanh lớn nhất huyện, xã Minh Khai (huyện Hoài Đức) đã tích cực tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn, ổn định đời sống nhân dân gắn với thực hiện nghiêm giãn cách xã hội.

Xã Minh Khai có 321 cơ sở sản xuất, kinh doanh, trong đó có 212 hộ làm nghề chế biến nông sản, thực phẩm như miến dong, bún, phở khô, bánh kẹo... Thực hiện giãn cách xã hội, nhiều hộ không đủ điều kiện để hoạt động do phải di chuyển đến điểm phơi miến, bún, phở khô ở ngoài đồng; người lao động ở cùng thôn, xã, sáng đi làm - tối về nhà, nên cơ sở sản xuất không bảo đảm thực hiện đủ “3 tại chỗ”, phải tạm ngừng sản xuất.

Chủ tịch UBND xã Minh Khai Đỗ Xuân Đáng cho biết, từ đặc thù làng nghề và diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, xã đã đề xuất và được UBND huyện Hoài Đức đồng ý cho triển khai Kế hoạch 150/KH-UBND của UBND xã, về “Tổ chức sản xuất, kinh doanh an toàn gắn với thực hiện nghiêm Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 23-7-2021 của UBND thành phố Hà Nội trên địa bàn xã Minh Khai” nhằm thực hiện “mục tiêu kép”: Vừa thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch - vừa phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm đời sống dân sinh trên địa bàn, giải quyết việc làm cho lao động tại chỗ; đồng thời, không bị đứt gãy chuỗi cung ứng hàng nhu yếu phẩm thiết yếu cho thị trường.

Xã cũng thực hiện các biện pháp: Siết chặt vòng ngoài, chủ động kiểm soát chặt bên trong thông qua việc lập 10 chốt có lực lượng ứng trực 24/24 giờ và hàng chục chốt cứng tại các ngõ, xóm... để kiểm soát chặt người ra - vào địa bàn. Các hộ chỉ được hoạt động khi có phương án sản xuất được UBND xã phê duyệt; sử dụng số lao động đã đăng ký, là người địa phương, được UBND xã cấp giấy đi lại...

Bà Nguyễn Thị Ngoan, chủ cơ sở sản xuất bún miến khô Tuân Ngoan ở thôn Minh Hòa 4 cho biết, từ 1-8, cơ sở được phê duyệt phương án sản xuất, 15 lao động đã quay trở lại xưởng để làm việc và tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng dịch.

Tương tự, thôn Minh Hiệp 2 cũng có gần 30 hộ sản xuất bún, miến, bánh kẹo được phép hoạt động trở lại. Các lao động làm nghề có thu nhập từ 3 đến 7 triệu đồng/người/tháng; doanh thu mỗi hộ sản xuất đạt từ 250 triệu đến hơn 1 tỷ đồng/năm.

Trưởng thôn Minh Hiệp 2 Nguyễn Văn Hải chia sẻ: Nhằm hạn chế người lao động làm việc tại các cơ sở sản xuất đi lại, tiếp xúc với người ngoài địa phương để nhập, xuất hàng hóa, vật liệu..., xã thành lập 2 điểm trung chuyển; lái xe chở hàng phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm khuyến cáo "5K" và không đi khỏi địa điểm bốc dỡ hàng... Các hộ sản xuất cũng chung sức với chính quyền địa phương, sản xuất an toàn, vận chuyển hàng hóa bảo đảm giãn cách.

Hiện, Minh Khai có 272/321 cơ sở đủ điều kiện được UBND xã phê duyệt phương án sản xuất bảo đảm công tác phòng, chống dịch. Từ đầu năm đến nay, tổng giá trị sản xuất kinh doanh của Minh Khai đạt hơn 600 tỷ đồng. Quyết tâm phòng dịch an toàn, ổn định sản xuất, Minh Khai phấn đấu 6 tháng cuối năm tổng giá trị sản xuất - kinh doanh đạt hơn 850 tỷ đồng, thu nhập bình quân 55 triệu đồng/người/năm.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng dịch an toàn, ổn định đời sống nhân dân