Gỡ khó trong ứng dụng công nghệ vào sản xuất

Sơn Tùng| 28/07/2021 07:50

(HNM) - Xã Phúc Lâm có diện tích đất màu 50ha và là một trong 3 xã của huyện Mỹ Đức được quy hoạch vùng rau an toàn với diện tích 32ha. Thời gian qua, một số người dân trong xã đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ - hệ thống nhà màng, nhà lưới vào sản xuất rau, củ, quả sạch, nhờ đó đã tăng hiệu suất sử dụng đất và năng suất cây trồng, đạt hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, hiện việc triển khai ứng dụng công nghệ vào sản xuất ở Phúc Lâm vẫn chưa được nhân rộng do còn một số khó khăn, vướng mắc cần được tháo gỡ...

Năm 2019, gia đình chị Cao Thị Linh ở thôn Chân Chim (xã Phúc Lâm) tiên phong đầu tư hệ thống nhà màng, nhà lưới với diện tích 3 sào, tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. "Khi thấy gia đình tôi làm nhà lưới hiệu quả, nhiều người dân trong xã cũng mong muốn học tập kinh nghiệm nhưng sau khi biết chi phí cho một 1.000m2 hết khoảng 200 triệu, người dân lắc đầu vì không đủ tiềm lực...", chị Cao Thị Linh cho biết.

Tương tự, năm 2020, anh Dương Mạnh Toàn ở thôn Phúc Lâm Hạ (xã Phúc Lâm) cũng mạnh dạn đầu tư khoảng 360 triệu đồng để làm nhà lưới, nhà màng với diện tích 2.000m2, chuyên trồng cà chua, các loại dưa và trồng hoa bán vụ Tết. Sau hơn 1 năm triển khai mô hình, hiệu quả kinh tế cao hơn rất nhiều so với thâm canh ngoài trời, doanh thu 25-30 triệu đồng/sào/năm. Song, khó khăn của hộ anh Toàn là thiếu vốn, thiếu sự liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Đây cũng chính là lý do mà anh Toàn dè chừng, không đầu tư lớn...

Thực tế, vấn đề thiếu vốn và thiếu thị trường tiêu thụ đang là những rào cản lớn khiến người dân chưa quyết tâm đầu tư ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, củ, quả sạch. Chính vì vậy, số hộ làm nhà lưới, nhà màng ở Phúc Lâm còn ít.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc Lâm (huyện Mỹ Đức) Phạm Quý Ba cho biết, mặc dù, Hội Nông dân xã đã tạo điều kiện tối đa để hội viên nông dân được tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ trong canh tác rau an toàn; chủ động phối hợp với các đơn vị giúp người dân tiếp cận nguồn vốn ưu đãi của Chính phủ và hiện số dư nợ do Hội Nông dân xã đang quản lý là hơn 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, nguồn vốn đó chưa đáp ứng nhu cầu vay vốn đầu tư phát triển sản xuất của hội viên nông dân xã Phúc Lâm. Bên cạnh đó, các mặt hàng rau, củ, quả khác sản xuất trong nhà lưới, nhà màng bán ra không thể cạnh tranh với rau củ quả sản xuất đại trà khiến nhiều hộ nông dân chưa yên tâm đầu tư lớn.

Để khuyến khích nông dân ứng dụng công nghệ cao làm nhà lưới, nhà màng, phát triển trồng rau, củ, quả sạch theo hướng bền vững, nông dân xã Phúc Lâm mong muốn nhận được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành chức năng về chính sách hỗ trợ, chính sách kích cầu, đẩy mạnh thực hiện “bốn nhà” (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp) giúp tiêu thụ nông sản ổn định... Bên cạnh đó, người dân cũng mong muốn có những đơn vị đủ năng lực, uy tín để giám sát quy trình sản xuất, bảo đảm chất lượng sản phẩm, an toàn và thay mặt bà con nông dân kết nối, giao dịch với các nhà phân phối sản phẩm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Gỡ khó trong ứng dụng công nghệ vào sản xuất