Quốc Oai xây dựng 3 lớp phòng tuyến chống dịch

Hoàng Sơn| 22/07/2021 14:26

(NSHN) - Liên tiếp những ngày qua, trên địa bàn thị trấn Quốc Oai (huyện Quốc Oai) xuất hiện nhiều ca F0 ngoài cộng đồng chưa xác định được nguồn lây. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Quốc Oai đã chủ động triển khai các phương án “tác chiến” và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, ban, địa phương ngăn chặn triệt để nguồn lây lan của dịch bệnh.

Sơ đồ phòng tuyến 3 lớp cách ly nhằm chặn đứng sự lây lan của dịch tại thị trấn Quốc Oai.

Xây dựng “3 lớp cách ly”

Lũy kế từ ngày 11 đến sáng 22-7, tại thị trấn Quốc Oai có 25 trường hợp F0 tại 3 khu dân cư, trong đó có những ca F0 chưa xác định được nguồn lây. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của huyện đã kích hoạt cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tập trung nguồn lực truy vết trường hợp liên quan, chặn đứng nguồn lây ra cộng đồng.

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai Đào Quang Long cho biết, đơn vị đã huy động 100% nhân lực và điều động thêm 52 cán bộ y tế học đường tham gia hỗ trợ điều tra, sàng lọc, truy vết trường hợp liên quan để phân tuyến xử lý, cách ly. Qua rà soát, đơn vị đã xác định và đưa đi cách ly tập trung hơn 200 trường hợp F1, gần 1.000 trường hợp F2 và F3 được cách ly tại nhà và khuyến cáo không ra khỏi địa phương.

Cùng với đó, cán bộ y tế đã lấy 3.057 mẫu với các trường hợp liên quan đến chùm ca bệnh tại 3 khu dân cư thị trấn Quốc Oai và những người trở về từ các tỉnh phía Nam. Đồng thời, lực lượng y tế huyện đã phun khử khuẩn toàn bộ khu vực có ca F0, F1 sinh sống...

Huyện Quốc Oai lập 7 chốt cách ly những khu vực có ca F0.

Để kiểm soát dịch bệnh, khống chế nguồn lây, huyện Quốc Oai đã xây dựng phương án phòng tuyến “3 lớp cách ly”, với sự tham gia của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ quân đội, công an, dân quân tự vệ, đoàn viên, thanh niên...  trực 24/24 giờ.

Trưởng Công an huyện Quốc Oai Phạm Danh Mạnh cho biết, lớp cách ly thứ nhất thiết lập tại nơi có các ca F0 sinh sống, nhằm khóa chặt ổ dịch không để mầm bệnh lây lan ra cộng đồng, đồng thời quản lý tốt các trường hợp F2.

Lớp thứ hai, lập chốt kiểm soát sinh hoạt nội bộ giữa các ngõ, xóm, tổ dân phố; bảo đảm người dân trong các tổ dân phố không đi lại qua nhau.

Lớp thứ ba là khoanh vùng toàn bộ thị trấn. Những người nào muốn ra, vào từ lớp thứ hai trở ra phải khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt, đeo khẩu trang, thông báo điểm đến cho lực lượng chốt trực... Nếu không tuân thủ các yêu cầu này thì không được phép ra, vào.

Lực lượng y yế lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp liên quan.

Chủ động phương án dập dịch

Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Quốc Oai Đào Xuân Long cho biết, để chiến thắng dịch Covid-19, cả hệ thống chính trị của huyện cùng vào cuộc. Trong đó, cán bộ, y, bác sĩ của trung tâm xung phong tuyến đầu và đặt mục tiêu đến ngày 25-7, hoàn thành truy vết, lấy mẫu cho toàn bộ trường hợp có biểu hiện ho, sốt ngoài cộng đồng và các trường hợp liên quan khác trong ổ dịch.

“Mặc dù rất khó khăn do 3 chùm ca bệnh mới ghi nhận đều chưa rõ nguồn lây nhiễm, trung tâm sẽ phân tích lịch trình di chuyển của các ca F0, trên cơ sở đó xác định nguồn lây và kịp thời lấy mẫu. Phương châm của chúng tôi là không bỏ sót bất cứ trường hợp nghi ngờ nào…”, ông Đào Quang Long nói.

Trưởng Công an huyện Quốc Oai Phạm Danh Mạnh cho rằng, cần bố trí treo biển ngay trước nhà, ngõ có ca F0, F1 để khi có kết quả từ CDC Hà Nội, lực lượng làm nhiệm vụ chuyển trạng thái ứng trực từ cách ly tạm thời sang cách ly chính thức, phòng ngừa việc người dân trong khu cách ly trốn ra ngoài hoặc đi lại trong khu dân cư.

Khử trùng toàn bộ thị trấn Quốc Oai để tiêu dịch mầm bệnh.

Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Quốc Oai Nguyễn Đỗ Tùng nhận định, cuộc chiến chống Covid-19 còn kéo dài với nhiều diễn biến phức tạp, huyện cần bố trí khu ăn ở, vệ sinh cho lực lượng tham gia làm nhiệm vụ tại các chốt cách ly.

“Tôi đề xuất trưng dụng Trung tâm Giáo dục thường xuyên làm nơi ăn, nghỉ cho lực lượng này. Đặc biệt là bố trí tình nguyện viên phục vụ bữa ăn cho lực lượng chống dịch”, ông Nguyễn Đỗ Tùng nhấn mạnh.

Để bảo đảm lương thực, thực phẩm cho người dân trong khu vực cách ly và lực lượng tham gia phòng, chống dịch, Trưởng phòng Kinh tế Nguyễn Quang Thằm cho biết, đơn vị đã làm việc với Ban quản lý các chợ, 300 trang trại chăn nuôi, 1.700 hộ kinh doanh rau, củ, quả, gạo... trên địa bàn huyện, bảo đảm cung cấp đủ mặt hàng nhu yếu phẩm cho người dân trong khu cách ly. Sở Công Thương Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ huyện trong trường hợp cần thiết.

Bí thư Huyện ủy Quốc Oai Nguyễn Văn Thọ cho biết, thời gian tới, trên địa bàn huyện có thể sẽ xuất hiện các ca mắc Covid-19 mới nhưng người dân cũng không nên hoang mang, lo lắng. Để phòng, chống dịch hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của cả hệ thống chính trị, thì phụ thuộc rất lớn vào ý thức và hành động của mỗi người dân.

Lãnh đạo huyện Quốc Oai kiểm tra tại các chốt cách ly.

“Chúng ta phải thực hiện nghiêm tinh thần “mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi làng, xóm, tổ dân phố là một pháo đài”, có như vậy mới sớm chiến thắng được dịch bệnh…”, Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Thọ khẳng định.

Bước 1: Truy cập vào trang https://www.bluezone.gov.vn hoặc trực tiếp tải về tại App Store hay CH Play.

Bước 2: Sau khi tải về, ứng dụng sẽ yêu cầu cho phép sử dụng Bluetooth để ghi nhận tiếp xúc với những người dùng đã cài đặt Bluezone khác. Nếu chưa mở Bluetooth, hãy kéo thanh thông báo trạng thái và bật Bluetooth; hoặc vào Cài đặt, chọn Bluetooth và bật lên.

Bước 3: Sau khi cài đặt xong, bấm Quét xung quanh. Nếu có người ở gần bạn dưới 2m đã sử dụng Bluezone, ứng dụng sẽ tự động nhận diện những người dùng này và xếp vào danh sách đã tiếp xúc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc Oai xây dựng 3 lớp phòng tuyến chống dịch