Sóc Sơn xử lý dứt điểm vi phạm hồ thủy lợi

Hoàng Sơn| 14/07/2021 07:19

(HNM) - Trong thời gian qua, tình trạng xây dựng trái phép, lấn chiếm hồ thủy lợi diễn ra khá phổ biến ở huyện Sóc Sơn. Khắc phục tình trạng này, UBND huyện Sóc Sơn đã chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm, đồng thời không để phát sinh vi phạm mới.

Lực lượng chức năng giải tỏa vi phạm trật tự xây dựng tại hồ Đồng Đò, xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn). Ảnh: Đức Duy

Từ đầu năm 2021 đến nay, trên địa bàn huyện Sóc Sơn phát sinh 29 trường hợp vi phạm hồ chứa thủy lợi, gây bức xúc trong nhân dân. Trong đó, hồ Đồng Đò (xã Minh Trí) có 21 trường hợp vi phạm, hồ Ban Tiện (xã Minh Phú) 4 trường hợp, hồ Đồng Quan (xã Phù Linh) 3 trường hợp, hồ Cầu Lim (xã Hiền Ninh) 1 trường hợp.

Xã Minh Trí là địa phương để xảy ra nhiều vi phạm nhất. Về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Minh Trí Đinh Văn Bảo cho biết, địa phương đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng không xuể. Điển hình, ngày 14 và 15-5, lực lượng Công an xã lập biên bản, tịch thu phương tiện, dụng cụ thi công của hộ các ông Nguyễn Văn Hòa, Trần Huy Hoàng; xử phạt vi phạm hành chính hộ các ông Trịnh Đức Thiện, Lê Xuân Hải... Song, một số trường hợp vẫn lợi dụng thời điểm ngày nghỉ, ban đêm, lén lút đổ đất, xây tường bao lấn chiếm lòng hồ. Để xử lý dứt điểm vi phạm, xã Minh Trí phối hợp với phòng, ban của huyện thiết lập 6 hồ sơ xử lý vi phạm nghiêm trọng lòng hồ Đồng Đò. Từ ngày 6 đến 8-7, xã Minh Trí đã tiến hành cưỡng chế 3 trường hợp, 3 trường hợp khác xin tự khắc phục vi phạm.

Đồng tình với chủ trương cưỡng chế của cơ quan chức năng, bà Chu Thị Thuyết ở thôn Thắng Hữu, xã Minh Trí nói: “Chúng tôi mong các cấp, các ngành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm để làm gương và răn đe trường hợp khác. Không thể vì lợi ích của một số người dân mà để hồ Đồng Đò ngày ngày bị “xẻ thịt”. Ngoài ra, chúng tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý nghiêm những người có trách nhiệm”.

Ngoài 6 trường hợp đã xử lý tại hồ Đồng Đò, hiện nay các địa phương khác của huyện cũng vào cuộc quyết liệt xử lý vi phạm. Cụ thể, xã Phù Linh xử lý 3 trường hợp vi phạm lòng hồ Đồng Quan; xã Minh Phú xử lý 2 trường hợp vi phạm hồ Bàn Tiện và xã Hiền Ninh xử lý 1 trường hợp ở hồ Cầu Lim.

Đội trưởng Đội Quản lý trật tự xây dựng huyện Sóc Sơn Nguyễn Văn Thu thông tin, hiện nay tại 8 hồ, đập khác trên địa bàn Sóc Sơn vẫn còn 17 trường hợp vi phạm chưa được xử lý. UBND huyện đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp các xã xây dựng kế hoạch, tổ chức xử lý dứt điểm những vi phạm phát sinh trong năm 2021, xong trước ngày 30-7; các vi phạm tồn đọng khác hoàn thành xử lý trước ngày 30-9-2021. “Tuy nhiên, quan trọng nhất là sau cưỡng chế, giải tỏa, các đơn vị, địa phương phải có quy chế phối hợp rõ ràng, giải pháp xử lý cụ thể để bảo vệ hồ, đập, chống tái lấn chiếm”, ông Nguyễn Văn Thu nhấn mạnh.

Theo đề xuất của Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội và Công ty TNHH một thành viên Đầu tư phát triển thủy lợi Hà Nội cần sớm bàn giao mốc giới các hồ, đập cho địa phương để làm căn cứ quản lý, xử lý vi phạm. Huyện chỉ đạo các phòng, ban, địa phương quản lý chặt việc mua bán, chuyển nhượng đất đai tại các hồ; kiên quyết xử lý vi phạm ngay từ khi mới phát sinh... “Địa phương nào để xảy ra vi phạm mà chậm xử lý, gây bức xúc trong nhân dân, chủ tịch địa phương đó phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện. Khi chính quyền các cấp nghiêm túc, quyết liệt vào cuộc, chắc chắn số vi phạm sẽ giảm...”, Phó Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Đỗ Minh Tuấn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sóc Sơn xử lý dứt điểm vi phạm hồ thủy lợi