Hiệu quả từ mô hình ''Ngày không chờ''

Hiền Thu| 21/06/2021 07:16

(HNM) - Sau 3 tháng triển khai, mô hình “Ngày không chờ” tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) cơ bản đáp ứng được mục tiêu đề ra. Cụ thể, mô hình đã phát huy tối đa hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm và tinh thần chủ động trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Công chức bộ phận “một cửa” của UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) luôn cố gắng giải quyết hồ sơ hành chính nhanh nhất cho công dân. Ảnh: Hiền Chi

Mô hình “Ngày không chờ” được UBND phường Quán Thánh chủ động tổ chức và ra mắt vào ngày 18-3. Với mô hình này, vào thứ năm hằng tuần, tổ chức, cá nhân đến UBND phường làm thủ tục hành chính sẽ được tổ hướng dẫn (gồm các công chức chuyên môn, nhân viên UBND phường) hỗ trợ kê khai các biểu mẫu, thành phần hồ sơ (công dân không phải viết) và được giải quyết ngay, nhanh nhất có thể.

UBND phường Quán Thánh đã lựa chọn 18 thủ tục hành chính thuộc 3 lĩnh vực (lao động - thương binh và xã hội, hộ tịch và chứng thực) phù hợp giải quyết trong “Ngày không chờ”. Trong đó, có 12 thủ tục hành chính áp dụng thực hiện “không viết”, 6 thủ tục hành chính “không viết, không hẹn”. Đối với thủ tục “không viết”, công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” viết hộ các loại giấy tờ, hồ sơ, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết sẽ giao phiếu biên nhận và hẹn trả kết quả cho công dân. Còn thủ tục “không viết, không hẹn” thì công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” thực hiện viết hộ các loại giấy tờ, biểu mẫu, sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết sẽ chuyển đến công chức chuyên môn thụ lý giải quyết, trình lãnh đạo UBND phường phê duyệt để trả luôn cho công dân.

Theo bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, công chức tư pháp - hộ tịch của UBND phường Quán Thánh, để thực hiện hiệu quả mô hình, các đồng chí lãnh đạo UBND phường và công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” luôn xác định phải làm việc với tinh thần phục vụ người dân ở mức cao nhất, cố gắng sắp xếp mọi công việc và quan trọng là phối hợp nhịp nhàng giữa các bộ phận để công dân đến là được tiếp đón chu đáo, không phải chờ đợi. “Sau 3 tháng triển khai, tính trung bình, riêng số lượng hồ sơ đã giải quyết trong “Ngày không chờ” là 700 hồ sơ với khoảng 17.500 bản sao. Toàn bộ hồ sơ đều được giải quyết đúng hạn, trong đó, nhiều hồ sơ được rút ngắn thời gian giải quyết, trả kết quả luôn cho công dân để họ không phải đi lại nhiều lần”, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết thông tin.

Bà Nguyễn Thị Thu Loan (phường Khương Mai, quận Thanh Xuân) đến làm thủ tục tại UBND phường Quán Thánh vào một ngày thứ năm gần cuối tháng 5 chia sẻ: “Rất may là khi tôi đến thì được các chị ở đó cho biết hôm đó là “Ngày không chờ” nên hồ sơ của tôi được giải quyết và trả kết quả luôn. Tôi thấy áp dụng mô hình này thật hay và nên duy trì, nhân rộng ra các địa phương khác để công dân không phải đi lại nhiều lần”.

Phó Chủ tịch UBND phường Quán Thánh Đoàn Kim Thanh cho biết: “Cái hay nhất của mô hình “Ngày không chờ” là đã giúp người dân không phải đi lại nhiều. Từ khi triển khai, số lượng công dân đến giao dịch tại phường cũng tăng lên so với trước, nhiều nhất là hồ sơ chứng thực. Sắp tới, khi thành phố Hà Nội chính thức thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị, Chủ tịch UBND phường có thể ủy quyền cho công chức tư pháp - hộ tịch ký các hồ sơ chứng thực, thì có thể UBND phường Quán Thánh sẽ tổ chức thêm nhiều “Ngày không chờ” trong tuần với các lĩnh vực khác nữa để người dân đỡ phải vất vả đi lại”.

Cũng theo bà Đoàn Kim Thanh, thực hiện “Ngày không chờ” cũng góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết hồ sơ cho công dân. Tỷ lệ hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính đối với bộ phận “một cửa” của UBND phường Quán Thánh đạt 100%; kết quả đánh giá thi đua hằng tháng của các công chức làm việc tại bộ phận “một cửa” đều ở mức hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. 

Theo Trưởng phòng Nội vụ quận Ba Đình Nguyễn Mạnh Cường, thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch về cải thiện, nâng cao mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công (SIPAS) giai đoạn 2021-2025 của thành phố Hà Nội, nên mô hình “Ngày không chờ” thực sự là cách làm sáng tạo, thiết thực trong công tác cải cách hành chính của UBND phường Quán Thánh. Thời gian tới, quận Ba Đình sẽ xem xét, đánh giá cụ thể, nếu cần thiết sẽ nhân rộng trên địa bàn quận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hiệu quả từ mô hình ''Ngày không chờ''