Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín: ''Hậu phương'' cho tuyến đầu chống dịch

Đỗ Minh| 05/06/2021 17:33

(NSHN) - Hỗ trợ người dân trong khu cách ly mua thực phẩm, nấu những suất ăn cho các lực lượng tại các chốt kiểm soát y tế, tuyên truyền công tác phòng, chống dịch Covid-19 là những việc làm thiết thực của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín thời gian qua. Nhờ những “hậu phương” đó, Thường Tín đã nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, chủ động trong công tác phòng, chống dịch…

Hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín) nấu những suất ăn cho các thành viên tại các chốt kiểm soát y tế.

Những phần cơm nghĩa tình

Những ngày tháng 5 vừa qua, xã Tô Hiệu (huyện Thường Tín) ghi nhận nhiều ca mắc Covid-19, UBND huyện đã tiến hành phong tỏa tạm thời 3 thôn: An Duyên, Đông Duyên và phố Tía (thôn Tử Dương) với khoảng 6.000 người dân. Để giúp chính quyền và người dân trong xã, thôn chống dịch, cán bộ, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tô Hiệu đã nhận nấu những suất ăn cho các thành viên tại chốt kiểm soát y tế trên toàn xã, hỗ trợ người dân trong các thôn cách ly mua thực phẩm, cùng chính quyền, lực lượng y tế “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để thống kê những trường hợp tiếp xúc gần với ca bệnh...

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tô Hiệu Nguyễn Thị Hợp chia sẻ, thời điểm dịch bùng phát, trong tháng 5, xã Tô Hiệu có 11 ca Covid-19. Trước diễn biến phức tạp của dịch, huyện đã thành lập 16 chốt kiểm soát dịch tại xã Tô Hiệu. Tại mỗi chốt được chia làm 3 ca trực, lực lượng công an, dân quân, thanh niên tình nguyện làm việc 24/24 giờ để kiểm soát người, phương tiện qua lại.

Những ngày đó, thời tiết rất nắng nóng, để bảo đảm công tác chống dịch, hỗ trợ các thành viên tại các chốt trực, Hội Liên hiệp phụ nữ xã đã nhận nấu những phần ăn, nước uống cho các thành viên tại các điểm chốt.

“Mỗi ngày, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tô Hiệu chuẩn bị các suất ăn, nước uống phục vụ lực lượng làm nhiệm vụ chốt chặn, phân công hội viên, chị em đưa cơm 16 chốt. Hội cũng phân công cán bộ và hội viên nòng cốt 4/4 chi hội của xã thay phiên, mỗi chi hội phụ trách nấu cơm 3 bữa/ngày, mỗi bữa 60 suất ăn”, bà Nguyễn Thị Hợp chia sẻ.

 Những suất ăn đầy đủ, bảo đảm dinh dưỡng được Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tô Hiệu chuẩn bị, sau đó mang tới các thành viên tại các chốt kiểm soát y tế. 

Chị Nguyễn Thị Hoài, hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tô Hiệu cho hay, mỗi ngày, ngay từ sáng sớm, chị em trong tổ hậu cần đi chợ mua thực phẩm chuẩn bị nấu cơm trưa. Để có những suất ăn đầy đủ dinh dưỡng và bảo đảm vệ sinh, mỗi người luôn tuân thủ đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch trong quá trình sơ chế, nấu nướng và phân phối suất ăn. Không chỉ phục vụ các bữa ăn chính, nhiều hội viên phụ nữ còn xung phong hỗ trợ các suất ăn đêm và bữa ăn phụ như bánh, kẹo, nước… Để có kinh phí duy trì các suất ăn, Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tô Hiệu đã phát động toàn thể cán bộ, hội viên chung tay ủng hộ bằng tiền, thực phẩm. 

Chủ tịch UBND xã Tô Hiệu Đào Hồng Thái cho biết, nhờ những việc làm thiết thực của Hội Liên hiệp phụ nữ xã Tô Hiệu, công tác phòng, chống dịch được tăng cường, các chốt trực kiểm soát bảo đảm tốt nhất công việc.

“Mặc dù 3 thôn trên địa bàn xã đã hết thời gian cách ly nhưng vẫn phải thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, hội viên phụ nữ đã nhận những phần việc về tuyên truyền, tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng để nhắc nhở, giám sát người dân cùng đồng lòng chống dịch”, ông Thái chia sẻ.

Nhiều việc làm thiết thực

Chọn những việc làm khác, Hội Liên hiệp phụ nữ các xã: Thắng Lợi, Dũng Tiến và thị trấn Thường Tín đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền, cùng lực lượng y tế hỗ trợ truy vết các F1, F2.

Đặc biệt, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín còn đảm nhận việc tuyên truyền lưu động về các biện pháp phòng, chống Covid-19, tham gia hỗ trợ tại các điểm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín Nguyễn Thanh Nhàn cho biết, với loa di động và các thông điệp được in trên pano về các biện pháp phòng, chống dịch, cán bộ, hội viên phụ nữ huyện đã tuyên truyền từ trụ sở Huyện ủy - HĐND - UBND huyện, đi dọc quốc lộ 1A và các trục đường chính, nơi đông dân cư trên địa bàn huyện nhằm nâng cao ý thức phòng dịch trong nhân dân...

Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín tuyên truyền lưu động về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn huyện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thường Tín Bùi Công Thản cho biết, công tác chống dịch cần sự đồng lòng, ủng hộ từ chính người dân. Những việc làm thiết thực của Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín các cấp đã góp phần cùng chính quyền và nhân dân Thường Tín đối phó với đại dịch Covid-19.

“Đợt dịch thứ 4 này, huyện Thường Tín ghi nhận 30 F0, 642 F1, 2.005 F2. Hiện có 9 trường hợp F0 tại xã Tô Hiệu đã ra viện, trở về địa phương; 323 trường hợp F1 kết thúc cách ly y tế tập trung và trở về địa phương tiếp tục theo dõi sức khỏe, cùng hàng nghìn F2... nên công tác theo dõi, giám sát được đặc biệt quan tâm; vai trò của các hội, đoàn thể, các tổ Covid-19 cộng đồng có ý nghĩa rất quan trọng. Hầu hết tại các tổ Covid-19 cộng đồng đều có sự tham gia của hội viên Hội Liên hiệp phụ nữ các cấp trong huyện”, ông Bùi Công Thản nói.

Đồng lòng với chính quyền và người dân vượt qua đại dịch, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Nguyễn Thanh Nhàn cho hay, Hội đã phân công cụ thể những phần việc cho các hội liên hiệp phụ nữ các xã, thị trấn, từ đó phân công tới các chi hội trong thôn, xóm.

Hội viên phụ nữ sẽ tham gia các tổ Covid-19 cộng đồng, phối hợp với lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, hỗ trợ, giám sát các gia đình đang cách ly theo quy định về phòng, chống dịch của Bộ Y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thường Tín: ''Hậu phương'' cho tuyến đầu chống dịch