Tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân

Hương Ly| 27/05/2021 06:54

(HNM) - Với mục tiêu phát triển bền vững, quận Long Biên coi việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Việc thực hiện Quy chế dân chủ gắn với các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, đơn vị đã tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân.

Đoàn kiểm tra số 2 của Ban Chỉ đạo xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở thành phố Hà Nội kiểm tra việc thực hiện Quy chế dân chủ tại phường Phúc Đồng (quận Long Biên), ngày 15-4.

Quận Long Biên có tốc độ đô thị hóa nhanh, hoạt động phát triển kinh tế - xã hội diễn ra sôi động, nên việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Bí thư Quận ủy Long Biên Đường Hoài Nam cho biết, từ thực tiễn đặt ra, cùng với việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, thời gian qua, quận đã tổ chức nhiều hội nghị đối thoại, chủ động nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân… Trong đó, quận tập trung vào các lĩnh vực người dân quan tâm: Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bảo vệ môi trường; bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, giải phóng mặt bằng; thuế hộ kinh doanh; quản lý trật tự xây dựng và công tác quản lý trật tự đô thị.

Triển khai nhiệm vụ được giao, cấp ủy, chính quyền các cấp của quận Long Biên đã vào cuộc rất tích cực và tạo được sự đồng thuận cao trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Đáng chú ý, năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên đã phối hợp với các phường Ngọc Lâm, Phúc Đồng tổ chức 15 hội nghị tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt công tác giải phóng mặt bằng tại các dự án; duy trì 14 tổ “Cựu chiến binh, thương binh dân vận khéo”…

Thực hiện Quy chế dân chủ trong công tác thuế hộ kinh doanh, Đoàn Thanh niên quận Long Biên đã tổ chức giám sát hơn 20 cuộc kiểm tra hiện trạng với 111/364 hộ có đơn tạm nghỉ kinh doanh, 72/121 hộ có đơn tạm ngừng kinh doanh; phát hiện 11 hộ tiếp tục kinh doanh và 18 hộ kinh doanh sai địa chỉ… Thực hiện Quy chế dân chủ trong quản lý trật tự đô thị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Long Biên và các phường trên địa bàn đã duy trì giám sát, phát hiện các vi phạm về trật tự đô thị. Người dân cũng chủ động phản ánh các vi phạm đến các cấp chính quyền thông qua đường dây nóng, hòm thư góp ý…

Phường Phúc Đồng là một trong những “điểm sáng” của quận Long Biên về thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, ngoài việc thực hiện 3 dự án giải phóng mặt bằng, từ năm 2020 đến nay, phường đã xử lý 178 trường hợp vi phạm công tác quản lý trật tự đô thị. 125/125 công trình xây dựng trên địa bàn phường đều có giấy phép… Bí thư Đảng ủy phường Phúc Đồng Nguyễn Thị Ngọc cho biết, những kết quả này có được là do mọi chủ trương, chính sách của quận và địa phương đều gắn với việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, từ đó tạo ra sự phấn khởi, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân.

Nói về việc thực hiện Quy chế dân chủ trong quản lý trật tự đô thị, bà Nguyễn Thị Mẫn ở phường Phúc Đồng (quận Long Biên) đánh giá, việc quản lý trật tự xây dựng, đô thị của chính quyền địa phương được thực hiện nghiêm túc. Vì vậy, hầu hết các công trình xây dựng trên địa bàn đều có phép, người dân cũng có ý thức hơn trong việc tập kết vật liệu xây dựng trong quá trình sửa chữa, xây dựng nhà ở… Còn bà Nguyễn Thu Phương ở phường Ngọc Lâm (quận Long Biên) cho hay, nhờ có sự phối hợp giám sát của chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, nên đường phố luôn được giữ gìn sạch đẹp, khang trang, không còn tình trạng sử dụng biển quảng cáo, mái che sai quy định…

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đánh giá cao những nỗ lực của quận Long Biên trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với triển khai các chỉ thị, nghị quyết của trung ương, những nhiệm vụ trọng tâm của quận và thành phố. Đồng chí đề nghị quận tiếp tục triển khai có hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở gắn với thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố năm 2021 và việc triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị. Trong quá trình triển khai thực hiện tiếp tục lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân, qua đó củng cố niềm tin của nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng. Trưởng ban Dân vận Thành ủy cũng đề nghị quận Long Biên đẩy mạnh công tác dân vận chính quyền; nâng cao vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ quan trọng của địa phương và thành phố giao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sự phấn khởi, tin tưởng trong nhân dân