Đưa Phú Cát trở thành xã nông thôn mới nâng cao

Đức Duy| 19/04/2021 07:29

(HNM) - Xây dựng nông thôn mới có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Thực hiện mục tiêu đó, sau khi được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2014, Đảng bộ và nhân dân xã Phú Cát (huyện Quốc Oai) lại chung sức, đồng lòng xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Đến thăm thôn 4 (xã Phú Cát), chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước sự thay đổi của nơi đây. Đường làng, ngõ xóm trong thôn được cứng hóa rộng rãi và tô điểm bằng những hàng cây, luống hoa đủ màu sắc. Ông Nguyễn Văn Dệ, người dân thôn 4 cho biết: Toàn thôn có 350 hộ dân, hơn 1.300 nhân khẩu. Trong những năm qua, người dân đã đóng góp hàng tỷ đồng để tu sửa, nâng cấp nhà văn hóa thôn, xây dựng cổng chào; trồng, chăm sóc 200m đường hoa, cây xanh, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tương tự, tại thôn 2, thôn 5, thôn 7..., nhiều hộ dân cũng hiến đất, góp công mở rộng đường làng, ngõ xóm, sân thể thao... theo tiêu chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Chủ tịch UBND xã Phú Cát Ngô Văn Tuyên cho biết: Xác định mục tiêu xây dựng nông thôn mới là để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân nên cấp ủy, chính quyền luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công, tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Cùng với đó, xã đầu tư hàng chục tỷ đồng nâng cao các tiêu chí chưa đạt và cơ bản đạt như: Cứng hóa 11km giao thông thủy lợi nội đồng, nâng cấp 5km đường ngõ, xóm; cải tạo 6 nhà văn hóa... đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đi lại, sản xuất, hội họp của người dân. Đặc biệt, trong giai đoạn 2020-2021, xã còn đầu tư xây mới phòng học bộ môn, nhà thi đấu đa năng cho trường tiểu học; mở rộng khuôn viên trường trung học cơ sở và 2 điểm trường mầm non, giúp cả 3 cấp học ở địa phương đều đạt chuẩn quốc gia, riêng Trường Tiểu học Phú Cát đạt chuẩn mức độ 2.

Ngoài ra, xã tạo điều kiện để nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, mở rộng các hoạt động kinh doanh dịch vụ. Đặc biệt, xã kết nối với các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp Bắc Phú Cát tuyển dụng lao động là người dân địa phương nên tỷ lệ người có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã luôn đạt trên 90% với mức thu nhập 7-15 triệu đồng/người/tháng... Nhờ vậy năm 2020, xã không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 55 triệu đồng/người/năm, dự kiến năm 2021 tăng lên 60 triệu đồng/người...

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, đến tháng 4-2021, qua đối chiếu với bộ Tiêu chí nông thôn mới nâng cao cho thấy, xã Phú Cát có 15 tiêu chí đạt và 4 tiêu chí cơ bản đạt. Do đó, để giúp xã Phú Cát “cán đích” nông thôn mới nâng cao, hằng tháng, UBND huyện đều tổ chức hội nghị kiểm điểm tiến độ triển khai. Những vướng mắc liên quan đến các phòng, ban được giao phụ trách phải giải trình và đề ra giải pháp tháo gỡ cho từng tiêu chí. Đồng thời, đối với những tiêu chí cơ bản đạt, huyện tiếp tục hỗ trợ kinh phí xây dựng, phấn đấu đến cuối năm 2021, xã Phú Cát được thành phố công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đưa Phú Cát trở thành xã nông thôn mới nâng cao