Huyện Quốc Oai kết nối tiêu thụ hơn 100 sản phẩm nông sản an toàn

Sơn Tùng| 30/03/2021 14:11

(NSHN) - Sáng 30-3, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Hà Nội phối hợp với UBND huyện Quốc Oai tổ chức Diễn đàn “Khuyến nông @ liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp”.

Quang cảnh hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Phạm Quang Tuấn cho biết, huyện có nhiều làng nghề truyền thống và sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu như: Nhãn chín muộn Đại Thành, thịt lợn Cấn Hữu, miến làng So (xã Cộng Hòa)… Toàn huyện có 1.150ha cây ăn quả, trong đó có 315ha nhãn, 440ha bưởi Diễn, 120ha ổi Đài Loan và nhiều cây ăn quả khác. Trong chăn nuôi, huyện phát triển sản phẩm thế mạnh như: Trứng gà Cấn Hữu, gà đồi Đông Yên, lợn bản địa Đông Xuân, Phú Mãn…

Gần đây, các cơ sở sản xuất tại các làng nghề cũng đã đầu tư công nghệ chế biến sâu, sản xuất các mặt hàng như ngũ cốc dinh dưỡng, trà, đồ uống các loại từ nấm linh chi, đông trùng hạ thảo… được người tiêu dùng đánh giá cao. Tuy nhiên, khâu kết nối tiêu thụ nhiều mặt hàng thế mạnh vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, chất lượng sản phẩm.

Ông Dương Đình Khôi - Chủ cơ sở sản xuất miến Dương Kiên, đặc sản làng So, xã Tân Hòa chia sẻ, đơn vị đã kết nối tiêu thụ được 2 dòng miến đen và miến vàng xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản. Tuy nhiên, việc sơ chế, đóng gói, bảo đảm yêu cầu xuất khẩu còn một số lúng túng, ít thông tin về thị hiếu tiêu dùng của người Nhật về dòng sản phẩm này.

Tương tự, cơ sở sản xuất bột ngũ cốc dinh dưỡng Min Min của bà Nguyễn Thu Nga tại thôn Ro, xã Tuyết Nghĩa, mỗi tháng xuất ra thị trường khoảng 40.000 hộp ngũ cốc các loại. Việc phân phối của cơ sở hiện nay chủ yếu qua kênh thương mại điện tử, khi hướng tới các kênh bán truyền thống, cơ sở rất mong được cơ quan chức năng hỗ trợ tiếp cận với hệ thống phân phối của các doanh nghiệp, cửa hàng thực phẩm sạch bán lẻ trên địa bàn thành phố và các tỉnh, thành phố...

Trao đổi về vướng mắc của các cơ sở sản xuất, hợp tác xã… trên địa bàn huyện Quốc Oai, ông Triệu Thành Nam, Tổ trưởng tổ thị trường châu Âu, Phó Trưởng phòng Chính sách thương mại - Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, hiện nay, khâu xây dựng kết nối thương mại cũng như chế biến, bảo quản, xây dựng bao bì nhãn mác… của các cơ sở trên địa bàn huyện còn khá yếu. Huyện Quốc Oai cũng như các đơn vị cần đẩy mạnh liên kết với các đơn vị lớn để được tư vấn, hỗ trợ và tiếp cận thông tin hiệu quả. 

Các nông sản, đặc sản của huyện Quốc Oai thu hút nhiều doanh nghiệp quan tâm, tìm hiểu để kết nối thị trường.

Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Nội Tạ Văn Tường nhấn mạnh, huyện Quốc Oai cần hỗ trợ các nông hộ thành lập các hợp tác xã, tổ hợp tác để xây dựng mối liên kết trong tiêu thụ. Ngoài ra, đối với các đơn vị đã xây dựng được thương hiệu, bước đầu đã được tiêu thụ tại các kênh phân phối lớn cần tiếp tục nâng cao chất lượng, quản lý chất lượng chặt chẽ để nâng tầm thương hiệu sản phẩm, nâng giá trị đặc sản địa phương, tiêu thụ rộng rãi trên địa bàn cả nước, tiến tới xuất khẩu. Đối với các đơn vị sản xuất nông sản hiện nay đã bảo đảm yếu tố an toàn, được chứng nhận chất lượng của cơ quan chức năng mà đầu ra sản phẩm vẫn gặp khó như kiến nghị của một số cơ sở thì cần đẩy mạnh kết nối với các doanh nghiệp, định hướng lại cơ cấu sản xuất, sản xuất theo kế hoạch và nhu cầu của nhà cung cấp...

Tại hội nghị, ngành Nông nghiệp Hà Nội đã kết nối, giới thiệu hơn 100 sản phẩm nông sản, đặc sản đặc trưng của huyện Quốc Oai với các doanh nghiệp, đơn vị tiêu thụ nông sản lớn trên địa bàn thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Quốc Oai kết nối tiêu thụ hơn 100 sản phẩm nông sản an toàn