Thanh Oai mở rộng mô hình nông nghiệp sinh thái

Đào Huyền| 05/02/2021 07:08

(HNM) - Với mục tiêu xây dựng thành vùng nông nghiệp sinh thái của Thủ đô, những năm qua, huyện Thanh Oai đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, lựa chọn phát triển những mô hình nông nghiệp sạch, chất lượng cao. Từ những mô hình này, nông nghiệp sinh thái Thanh Oai đã hình thành và từng bước được mở rộng.

Vườn hoa lan trồng theo công nghệ cao tại xã Mỹ Hưng (huyện Thanh Oai).

Được coi là “vựa lúa” chất lượng cao của thành phố, đến nay, Thanh Oai đã hình thành nhiều vùng lúa chất lượng cao, sản xuất sạch, điển hình là vùng lúa tại xã Tam Hưng. Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng Đỗ Văn Kiên chia sẻ: Hợp tác xã đang duy trì 400ha trồng lúa Bắc thơm số 7 và gần 250ha lúa nếp cái hoa vàng sản xuất theo quy trình VietGAP. Hợp tác xã đã cung ứng giống, chuyển giao công nghệ gieo trồng và ký kết với một số công ty để tiêu thụ sản phẩm cho nông dân, bảo đảm sản xuất đến đâu tiêu thụ đến đó.

"Đặc biệt, đến nay, Hợp tác xã có 2 sản phẩm gạo đạt chứng nhận xếp hạng "4 sao" trong Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của thành phố. Từ tiền đề này, Hợp tác xã tiếp tục cải thiện quy trình sản xuất, chế biến, đóng gói... phấn đấu đưa sản phẩm lên mức "5 sao" và hướng tới xuất khẩu. Cùng với phát triển sản phẩm gạo, Hợp tác xã đang đề xuất UBND huyện hỗ trợ phát triển hạ tầng giao thông để xây dựng vùng lúa Tam Hưng thành điểm du lịch sinh thái, trải nghiệm với nền văn minh lúa nước sông Hồng” - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Tam Hưng Đỗ Văn Kiên cho biết thêm.

Tương tự, nhiều hộ nông dân ở xã Thanh Cao cũng bước đầu xây dựng các mô hình sản xuất hoa lan công nghệ cao, hướng tới phát triển chuỗi du lịch nông nghiệp sinh thái. Điển hình là mô hình trang trại trồng hoa lan của gia đình anh Nguyễn Xuân Dưỡng ở thôn Thanh Giang (xã Thanh Cao).

Theo anh Nguyễn Xuân Dưỡng, với hơn 3.000m2 nhà lưới, anh đã trồng hơn 100 giống hoa lan các loại, dịp Tết này, toàn bộ số hoa lan của trang trại đã được bán hết với giá từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng/giỏ. Dự kiến, năm nay, doanh thu từ vườn lan của anh đạt hơn 1,6 tỷ đồng. Trang trại của anh cũng là một trong những điểm tham quan du lịch của nhiều người dân Hà Nội...

Hay như tại vùng bãi xã Kim An với diện tích hơn 120ha trồng các loại cây ăn quả như cam Canh, bưởi Diễn, ổi Đài Loan, táo… đã trở thành vùng nông nghiệp sinh thái ven sông đặc biệt của Thanh Oai. Những ngày cuối năm, người dân khắp nơi đổ về tham quan, đặt mua sản phẩm...

Chủ tịch UBND xã Kim An Đoàn Văn Huỳnh thông tin: Nhờ khai thác lợi thế đất vùng bãi, Kim An đã hình thành vùng sản xuất rau an toàn, cây ăn quả chất lượng tốt. Thời gian tới, UBND xã đề xuất xin đầu tư hệ thống giao thông, quy hoạch nhà sơ chế, chế biến... hướng tới phát triển vùng chuyên canh chất lượng cao gắn với chuỗi; đồng thời, kết hợp các hoạt động du lịch sinh thái nông nghiệp trên địa bàn.

Đánh giá về các mô hình nông nghiệp sinh thái của địa phương, Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai Bùi Văn Sáng khẳng định, nhờ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đến nay, Thanh Oai đã có hơn 10.000ha trồng lúa chất lượng cao; vùng cây ăn quả tập trung 394,2ha; vùng rau an toàn 123,8ha; vùng nuôi trồng thủy sản 593,05ha. Đặc biệt, Thanh Oai đã có 25 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao theo chuỗi. Huyện đang quy hoạch và có chính sách thu hút đầu tư xây dựng 2-4 nông trại giáo dục có quy mô từ 2ha đến 5ha trở lên gắn với phát triển du lịch nông nghiệp trải nghiệm nhằm từng bước đa dạng loại hình du lịch trên địa bàn huyện...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thanh Oai mở rộng mô hình nông nghiệp sinh thái