Quận Hai Bà Trưng nỗ lực xây dựng đô thị sạch đẹp, văn minh

Phạm Hiệp| 25/12/2020 06:58

(HNM) - Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” giai đoạn 2016-2020 do Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát động, quận Hai Bà Trưng đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả góp phần xây dựng nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn. Kinh nghiệm triển khai tại đây cho thấy, “chìa khóa” của sự thành công chính là huy động được sức mạnh của nhân dân nỗ lực chung tay xây dựng đô thị sạch đẹp, văn minh.

Vẽ tranh bích họa tại Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Hai Bà Trưng), tháng 11-2020.

Những ngày qua, bất cứ ai có dịp đi qua Trường Tiểu học Ngô Quyền (phường Quỳnh Lôi) đều ấn tượng với những bức tranh đầy màu sắc trên tường bao quanh trường. Đây là công trình do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Quỳnh Lôi phát động, với sự chung tay tham gia của Trường Tiểu học Ngô Quyền, Hội Cựu chiến binh, các cán bộ, đảng viên và nhân dân địa bàn dân cư số 6, số 8. Với 37 bức bích họa phỏng theo các tác phẩm tranh dân gian Đông Hồ, sắc hoa bốn mùa..., công trình được thực hiện theo 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 đã hoàn thành 26 bức vào dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long - Hà Nội và 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.

Ngoài công trình nêu trên, theo Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Quỳnh Lôi Trần Văn Quang, sau 5 năm thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” thành công nổi bật của Quỳnh Lôi là xây dựng được thói quen, lối sống văn minh đô thị cho người dân. Trước đây người dân thường vứt rác khắp nơi, vào bất cứ giờ nào, thì nay Quỳnh Lôi là một trong những phường đầu tiên trong quận Hai Bà Trưng thực hiện đổ rác đúng giờ và không đặt thùng rác trên đường gây mất vệ sinh.

Trong khi đó, phường Nguyễn Du có cách làm sáng tạo khi gắn trách nhiệm của các thành viên trong Ban Công tác Mặt trận ở khu dân cư và các đảng viên trên địa bàn với việc xây dựng văn minh đô thị. Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nguyễn Du Vũ Hy Chương chia sẻ: “Tuy mới thực hiện việc sáp nhập địa bàn (tháng 3-2020) với không ít khó khăn, song phường Nguyễn Du luôn bảo đảm vệ sinh môi trường đô thị, đặc biệt xây dựng tuyến phố văn minh theo các nội dung mà cuộc vận động đề ra. Kinh nghiệm thành công của phường là giao các tuyến đường tự quản cho Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp phụ nữ phụ trách để vừa chia sẻ công việc chung, vừa cộng đồng trách nhiệm trong xây dựng đô thị văn minh”.

Tại các phường Phạm Đình Hổ, Minh Khai, Vĩnh Tuy…, những nội dung của cuộc vận động đã được cụ thể hóa thành những nhiệm vụ, giải pháp và chỉ tiêu cụ thể như thực hiện bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự văn minh đô thị; tuyên truyền và phòng chống dịch Covid-19… Nhờ đó, cuộc vận động đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tham gia.

Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng Trần Lưu Hoa cho biết, những nội dung của cuộc vận động đã được Mặt trận Tổ quốc các cấp của quận chuyển hóa thành những nhiệm vụ, giải pháp và chỉ tiêu cụ thể; đồng thời gắn cuộc vận động với thực hiện nhiệm vụ chính trị, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội trên địa bàn. 5 năm qua, cuộc vận động đã đạt được những kết quả ấn tượng với 1.519 buổi tuyên truyền, vận động nhân dân và cán bộ ủng hộ các loại quỹ đạt kết quả cao: Quỹ “Vì người nghèo” các cấp 14 tỷ 049 triệu đồng, Quỹ “Vì Biển đảo Việt Nam” 13 tỷ 282 triệu đồng…

“Cùng với xây dựng nếp sống văn minh đô thị, thành công nổi bật của quận trong thực hiện cuộc vận động là giảm nghèo bền vững. Từ tháng 9-2019, trên địa bàn quận Hai Bà Trưng đã chính thức không còn hộ nghèo, hộ cận nghèo”, bà Trần Lưu Hoa nhấn mạnh.

Để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” tiếp tục được lan tỏa, theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hai Bà Trưng Trần Lưu Hoa, thời gian tới cấp ủy, chính quyền cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền để mọi người dân đều hiểu và thực hiện, góp phần tạo dựng thói quen văn minh đô thị cho nhân dân. Trong đó, việc tiếp tục thực hiện cuộc vận động gắn với triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị sẽ góp phần xây dựng quận ngày càng hiện đại, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Hai Bà Trưng nỗ lực xây dựng đô thị sạch đẹp, văn minh