Ba Vì đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP

Hồng Đạt| 31/05/2020 07:13

(HNM) - Sau hơn một năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), huyện Ba Vì đã có 9 sản phẩm đạt hạng 3 sao và 4 sao. Từ thành công này, huyện Ba Vì đang triển khai nhiều giải pháp để đạt mục tiêu năm 2020 có thêm 16-20 sản phẩm được xếp hạng.

Ứng dụng khoa học công nghệ vào quy trình chăn nuôi bò sữa của Hợp tác xã Đầu tư nông trại xanh và phát triển bò Ba Vì.

Trưởng phòng Kinh tế huyện Ba Vì Nguyễn Giáp Đông cho biết, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm, huyện đã yêu cầu mỗi xã phải lựa chọn ít nhất một sản phẩm dựa trên cơ sở nền tảng các sản phẩm truyền thống, đặc trưng của địa phương, phù hợp thị hiếu tiêu dùng, bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế...

Sau khi lựa chọn được đối tượng, huyện đã tổ chức hội nghị tập huấn cho các chủ thể kỹ năng hoàn thiện hệ thống tổ chức sản xuất, kinh doanh, xây dựng các chuỗi sản xuất; tư vấn, hỗ trợ thiết kế logo, mẫu mã, bao bì, tem truy xuất nguồn gốc, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu cho sản phẩm...

Với sự vào cuộc tích cực của các cơ quan chức năng, địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác và người dân, năm 2019, huyện Ba Vì đã có 9 sản phẩm đạt hạng 3 sao và 4 sao. Trong đó, 6 sản phẩm đạt hạng 4 sao, gồm: Sữa tươi thanh trùng không đường Trang Viên, sữa tươi thanh trùng có đường Trang Viên, sữa chua trắng Trang Viên, sữa chua nếp cẩm Trang Viên, caramen Trang Viên, bánh sữa Trang Viên; 3 sản phẩm đạt hạng 3 sao, gồm: Gà đồi Ba Vì, mật ong thiên nhiên Vinh Hoa, tinh bột nghệ nếp đỏ Trung Năng.

Ông Tạ Việt Hùng, Giám đốc Hợp tác xã Nông trại xanh và Phát triển bò Ba Vì nói: “Hợp tác xã rất phấn khởi khi có 6 sản phẩm sữa nhãn hiệu Trang Viên đạt tiêu chuẩn 4 sao. Trên cơ sở này, Hợp tác xã tiếp tục đầu tư cơ sở sản xuất để giữ và thăng hạng sản phẩm trong những năm tiếp theo, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng Thủ đô và cả nước...”.

Còn bà Chu Thị Vinh, chủ thể sản phẩm mật ong thiên nhiên Vinh Hoa ở thôn Tri Lai, xã Đồng Thái cho hay: “Tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm, người dân được hỗ trợ hoàn tất về mặt thủ tục chứng nhận chất lượng, xây dựng tem nhãn, bao bì hàng hóa, nhất là công tác quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại. Điều này giúp sản phẩm của gia đình ngày càng tiếp cận gần hơn với người tiêu dùng...”.

Nhờ được công nhận là sản phẩm OCOP, nhãn hiệu sữa bò Trang Viên, mật ong thiên nhiên Vinh Hoa ngày càng được nhiều người tiêu dùng Thủ đô và cả nước biết đến và sản lượng tiêu thụ các sản phẩm không ngừng tăng qua từng năm... 

Từ những kết quả trên, huyện Ba Vì phấn đấu phát triển 16-20 sản phẩm tham gia phân hạng sản phẩm OCOP trong năm 2020. Để đạt được mục tiêu này, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết: “Huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền để mọi người dân đều hiểu vai trò, ý nghĩa, mục đích của chương trình, từ đó tích cực tham gia và quảng bá rộng rãi sản phẩm OCOP. Bên cạnh đó, huyện bố trí cán bộ có năng lực thực hiện chương trình này; thường xuyên hướng dẫn, tập huấn cho các chủ thể, tiếp tục phát triển sản phẩm, ưu tiên sản phẩm sử dụng nguyên liệu tại địa phương, tập trung phát triển sản phẩm theo hướng liên kết chuỗi; hợp tác liên kết từ khâu sản xuất, sơ chế, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm để gia tăng giá trị sản phẩm OCOP…”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ba Vì đẩy mạnh phát triển sản phẩm OCOP