Đường Lâm xây "pháo đài" chống dịch

Nguyễn Mai| 26/04/2020 08:12

(HNM) - Giống nhiều làng quê khác ở ngoại thành Hà Nội, thời gian qua, người dân xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) cũng căng mình phòng, chống dịch Covid-19. Với lợi thế làng cổ, có truyền thống văn hóa lâu đời nên mỗi người dân, gia đình, dòng họ ở Đường Lâm chung quyết tâm xây dựng "pháo đài" vững chắc, bảo vệ làng quê trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Người dân xã Đường Lâm (thị xã Sơn Tây) đeo khẩu trang nơi công cộng.

Nhắc đến chuyện làng, chuyện xã tham gia chống dịch, ánh mắt Bí thư Đảng ủy xã Đường Lâm Phan Văn Lợi ánh lên niềm vui và tự hào về truyền thống của người dân làng cổ được phát huy hiệu quả trong cuộc chiến chống lại "kẻ thù vô hình" Covid-19. Theo ông Phan Văn Lợi, xã Đường Lâm có khoảng 100 dòng họ lớn nhỏ, trong đó có 81 dòng họ tự quản - đây là 81 “pháo đài” giúp sức cho cấp ủy, chính quyền giữ “trong ấm, ngoài êm”, đặc biệt là trong phòng, chống dịch Covid-19. Để phát huy vai trò mỗi dòng họ, cấp ủy, chính quyền địa phương thường xuyên tuyên truyền, lắng nghe ý kiến của đại diện các dòng họ. Đặc biệt, thực hiện yêu cầu về phòng, chống dịch, lãnh đạo xã trực tiếp vận động các dòng họ giáo dục con, cháu chấp hành nghiêm các quy định của Chính phủ, thành phố.

Họ Phan là dòng họ lớn ở xã Đường Lâm với khoảng 600 hộ. Ông Phan Văn Lân - Trưởng họ Phan cho biết, trong thời điểm thực hiện cách ly xã hội, dòng họ đã tuyên truyền đến các gia đình và không quên nhắc nhau không ra đường khi không có việc cần thiết, đeo khẩu trang khi đến nơi công cộng. Ngày giỗ họ Phan vào tháng Giêng hằng năm đều có gần trăm mâm cỗ, tuy nhiên năm nay, do điều kiện chống dịch, dòng họ chỉ thực hiện các nghi thức chính trang trọng trong tế, lễ mà không làm cỗ quy mô lớn như thông lệ.

Thôn Mông Phụ có khoảng 50 nóc nhà. Tháng 3 hằng năm, người Công giáo có lễ trọng. Những ngày đó, mỗi tối, thường xuyên có 50-70 giáo dân về nhà thờ để cầu nguyện. Tuy vậy, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Trưởng ban Hành giáo - ông Đỗ Văn Thành đã tuyên truyền đến giáo dân cầu nguyện tại nhà, không đến nhà thờ. Từ đó đến nay, các giáo dân đều chấp hành rất nghiêm việc này.

Từ ngày 1-4-2020, thực hiện nghiêm yêu cầu cách ly xã hội, xã Đường Lâm triển khai đến các gia đình ký cam kết mỗi gia đình chỉ cử 1 thành viên ra ngoài mua nhu yếu phẩm và giải quyết công việc cần thiết, các thành viên còn lại không ra ngoài. Chủ trương được nhân dân nhất trí rất cao và nghiêm túc thực hiện. “Chúng tôi công khai số điện thoại của các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của xã và các thôn để người dân biết. Nếu phát hiện trường hợp nào ra ngoài không đúng quy định, người dân gọi điện báo, chúng tôi sẽ xem xét, xử lý ngay. Từ ngày 23-4, khi thành phố nới lỏng cách ly xã hội, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để người dân bảo đảm giãn cách theo quy định”, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đông Sàng Kiều Văn Quang cho biết.

Trong thời điểm thực hiện cách ly xã hội, nhờ thực hiện các biện pháp cụ thể, nghiêm túc, xã Đường Lâm chỉ phát hiện và xử phạt 9 trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, trong đó 7 trường hợp là người địa phương khác; 2 trường hợp là thanh niên trong xã không đeo khẩu trang nơi công cộng. Cũng trong thời gian này, người dân Đường Lâm quyên góp được hơn 100 triệu đồng và nhiều hiện vật ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19. Nhiều gia đình cán bộ, đảng viên trong xã gương mẫu tham gia công tác này.

Với truyền thống tốt đẹp của miền quê giàu nghĩa tình, trọng nền nếp, xã Đường Lâm đã, đang và sẽ chung tay, góp sức cùng Thủ đô và cả nước trong cuộc chiến chống “giặc Covid-19”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đường Lâm xây "pháo đài" chống dịch