Hà Nội mùa hoa tháng 3

Thu Hằng - Ảnh: Nguyễn Hải, Nguyễn Thùy Linh| 22/03/2022 11:34

(NSHN) - Hà Nội tháng ba, cỏ cây hoa lá như cô gái đang độ xuân thì, ăm ắp yêu thương căng tràn nhựa sống. Đây đó, những con đường hoa liên tiếp đua nở khiến không gian trở nên sáng bừng. Nhiều người lên kế hoạch cho những buổi chụp hình...

Tháng ba, mùa xuân chưa đi xa, nhưng cũng không còn ở lại. Bỏ qua sự khó chịu của tiết trời nồm ẩm buổi giao mùa, nhiều người đã đi lòng vòng quanh Hà Nội để nhẩn nha tận hưởng hương sắc của đất trời với những loài hoa đẹp nhất trong năm. 

Thoảng trong gió là mùi hương hoa bưởi - thứ hoa trắng tinh, mộc mạc từ cánh đến nhụy. Hoa bưởi dung dị trong những mẹt gánh từ ngoại thành ùa vào phố thị, dung dăng tỏa hương lặng thầm níu kéo. Cả phố thơm lừng. Người qua đường dừng xe, chụp vài tấm hình và mua hoa ấy đem về ngôi nhà ấm áp của mình. 

Trên phố Phan Đình Phùng, hoa sưa bung nở như mây trắng tinh khôi cùng lúc với những cây lộc vừng đỏ ối đua nhau ào ào trút lá như đang độ thu về. Rồi những dải hoa ban phớt hồng trên con đường Bắc Sơn, bằng lăng bình thản đâm chồi đỏ dưới mưa li ti... Các gánh hàng hoa bắt đầu bán loa kèn.

Nhắc đến màu hoa tháng ba không thể không nhắc đến hoa gạo điểm trang vào bức tranh sắc màu. Cây hoa gạo ở Bảo tàng lịch sử, ở Hồ Gươm và đầu Phương Mai đã nở đỏ rực rỡ. Nắng gió mùa xuân, những bông hoa đỏ ối như lửa thắp lên niềm vui ấm áp. 

Tháng ba về cũng báo hiệu một cuộc chuyển tiếp mới khi lá vàng trút xuống rụng thành thảm dày. Cây chuẩn bị chuyển sang mùa lá non, mải miết vui vầy với sương sớm, với mưa bụi, với những tia nắng mong manh và ngọn gió nồm ẩm. Mùa này, không chỉ lộc vừng, mà cây bàng, cây đa cũng vội vàng thay áo cho kịp sang hè xòe bóng mát. Nhìn hàng cây ven sông Tô Lịch đâm chồi nảy lộc xanh tươi, mấy bụi hồng trong vườn nhà nụ chúm chím khắp cành... mà thấy thiết tha hơn với đời.

Tháng ba còn có cái mùi dìu dịu của hoa xoan và mùi thơm ngọt của hoa mộc bên hiên nhà. Hương hoa mộc không bay xa trong làn mưa bụi. Hoa khiến ngôi nhà trở nên ấm áp. 

Ngoài các loài hoa cũ, năm nay, người Hà Nội dồn dập kéo tới con đường hoa phong linh trong một khu đô thị ở Hà Đông để ngắm hoa, đi dạo và chụp ảnh. Con đường hoa dài hơn 400m được phủ bởi màu vàng rực rỡ tươi sáng của hoa phong linh và màu đỏ trầm của hoa gạo đã tạo nên không gian lãng mạn. Có lẽ, sự rực rỡ và tươi tắn của thiên nhiên giúp cho lòng người trở nên nhẹ nhàng, vui tươi và yêu đời hơn. 

Những khoảnh khắc giao mùa của Hà Nội qua rất nhanh, chính vì thế, nó vừa rực rỡ lại cũng mong manh, ẩn trong đó nỗi buồn man mác của sự chia ly nhưng cũng là sự hồi hộp mong chờ những điều tốt đẹp phía trước.

Thật sự thì Hà Nội mùa nào cũng đẹp, vì mùa nào cũng chất chứa những tàn phai lẫn trỗi dậy không gì ngăn cản được. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mùa hoa tháng 3