Thành phố luôn mang đến cho tôi cảm giác bình yên

Anar Imanov| 01/02/2022 05:29

(HNMCT) - LTS: Đảm nhiệm vai trò Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Azerbaijan tại Việt Nam từ tháng 2-2013, ông Anar Imanov đã có hơn 8 năm gắn bó và dành nhiều tình cảm đối với Hà Nội. Nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, Đại sứ Anar Imanov đã chia sẻ với độc giả Hànộimới Cuối tuần về cảm nhận của ông trong thời gian sinh sống và làm việc tại thành phố hơn 1.000 năm tuổi này.

Những công dân tương lai của Hà Nội. Ảnh: Tạ Ngọc Ánh

Hà Nội là thành phố có bề dày văn hóa lịch sử và cảnh quan đẹp với nhiều hồ nước, cây cối và hoa nở - điều luôn mang đến cho tôi cảm giác yên bình trong suốt thời gian sinh sống và làm việc.

Trải qua quá trình phát triển, dù là một đô thị có sự giao thoa năng động giữa nét châu Á cũ và mới, song Hà Nội vẫn giữ được bản sắc văn hóa độc đáo riêng. Hà Nội là nơi tốt nhất để trải nghiệm các loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam như tuồng chèo, sân khấu và múa rối nước. Để hiểu hơn về lịch sử của Hà Nội và Việt Nam, Bảo tàng Văn học là một địa điểm không thể bỏ qua. Ngoài ra, còn rất nhiều ngôi chùa cổ kính và điểm tham quan lịch sử khác phản ánh nét văn hóa phong phú của người Việt Nam. Hà Nội cũng được coi là cái nôi của nền ẩm thực với đủ loại món ăn ngon truyền thống. Nhưng “tài sản” quan trọng nhất của thành phố tất nhiên là cư dân của nó. Người Hà Nội luôn sẵn sàng giúp bạn bất cứ khi nào bạn cần. Tôi biết điều này từ trải nghiệm của chính bản thân mình.

Tôn trọng văn hóa, lịch sử và truyền thống của người Việt Nam, gia đình tôi luôn thích ở lại đất nước này và trải nghiệm khoảnh khắc đón năm mới cổ truyền của các bạn. Trong dịp Tết, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, mọi người thăm hỏi, chúc Tết các thành viên trong gia đình. Đây là một minh chứng rõ ràng cho thấy người Việt Nam coi trọng các giá trị gia đình.

Tôi thấy Tết Việt rất giống với ngày Lễ Novruz ở Azerbaijan được tổ chức vào ngày Xuân phân, 20 và 21-3 hằng năm, thời điểm bắt đầu mùa xuân tại Bắc bán cầu. Novruz tượng trưng cho sự đổi mới của thiên nhiên và con người, mở đầu một cuộc sống mới, đồng thời cũng thúc đẩy các giá trị của hòa bình và sự gắn kết giữa các thế hệ trong mỗi gia đình. Đây cũng là cơ hội để tăng cường tình hữu nghị giữa các dân tộc và các cộng đồng khác nhau, góp phần vào nền văn hóa đa dạng của Azerbaijan. Theo quan điểm của tôi, Tết cổ truyền của Việt Nam và ngày Lễ Novruz ở Azerbaijan có nhiều điểm tương đồng về văn hóa và truyền thống giữa hai nước.

Góc phố đi bộ. Ảnh: Trần Quốc Vĩnh

Tôi rất vui mừng nhận thấy Hà Nội đang phát triển như thế nào qua từng năm và xu hướng phát triển đô thị hiện nay của thành phố đang đi theo chiều hướng rất tích cực. Không nghi ngờ gì nữa, việc triển khai những dự án xây dựng trên quy mô rộng là một trong những dấu hiệu cho thấy sự tăng trưởng kinh tế của đất nước. Tuy nhiên, trong quá trình hiện đại hóa, những yếu tố liên quan tới môi trường cần được chú trọng, đặc biệt là việc xử lý ô nhiễm không khí do bụi xây dựng gây ra và giữ cho các dự án xây dựng thân thiện với môi trường nhất có thể. Để Hà Nội phát triển theo hướng bền vững, xanh và sạch, tôi hy vọng, các cơ quan nhà nước có liên quan sẽ ban hành và triển khai nhiều chính sách hướng tới những mục tiêu bảo đảm an toàn cho môi trường sinh thái.

Việc duy trì bản sắc của một thành phố cổ cũng rất cần thiết. Thủ đô của Azerbaijan - thành phố Baku có thể là một ví dụ điển hình về thành công trong vấn đề này. Ngày nay, kiến trúc của thành phố Baku nổi tiếng với sự hài hòa giữa hiện đại và cổ kính. Ví dụ điển hình nhất của kiến trúc cổ là Icerisheher (vùng lõi của Baku, được UNESCO công nhận Di sản thế giới năm 2000). Tuy nhiên, nhiều tòa nhà hiện đại cũng đã trở thành biểu tượng của thành phố Baku. Vì vậy, theo tôi, quy hoạch đô thị thông minh và chuyên nghiệp là chìa khóa để bảo tồn các thắng cảnh lịch sử quan trọng. Về vấn đề này, tôi hy vọng sẽ chứng kiến được nhiều hơn nữa sự hợp tác và trao đổi kinh nghiệm giữa Baku và Hà Nội trong tương lai gần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thành phố luôn mang đến cho tôi cảm giác bình yên