Dịu dàng ''đốm lửa'' nhỏ

Hoàng Anh| 10/07/2021 10:07

(HNMCT) - Một ngày hè, trời bỗng mát mẻ, kiểu thời tiết hiếm hoi sau những chuỗi ngày nắng như đổ lửa, bước chân xuống phố thấy con đường quen thuộc mỗi ngày dường như có gì khác lạ.

Minh họa: Nguyễn Đăng Phú.

Phố như đẹp hơn, êm ả hơn bởi được những “mâm hoa” đỏ rực điểm xuyết. Chiếc xe đạp của chị hàng hoa chở đầy mẫu đơn đỏ, thong dong trên phố Hà Nội như thắp sáng cả một trời nhớ thương…

Những cánh hoa nhỏ li ti đan lại thành chùm, đỏ tươi như trái tim nhân hậu của người mẹ luôn hướng về những đứa con của mình. Người ta bảo, hoa mẫu đơn là hoa của tình mẫu tử, của tình yêu người mẹ luôn nồng ấm, dịu dàng và thanh khiết… Hoa như trái tim mẹ bao la, chở che cho con suốt cuộc đời này.

Hoa mẫu đơn ưa sự ấm áp nên thường bung nở vào những ngày hè nắng đẹp, làm bạn với tiếng chim lảnh lót. Trời càng nắng, hoa mẫu đơn càng đỏ rực rỡ. Mẫu đơn có nhiều loại, trong đó giống nhập từ Trung Quốc và Thái Lan khá dễ trồng, tuy nhiên những nghệ nhân cây cảnh của Việt Nam thường chọn loại mẫu đơn ta - mẫu đơn thuần Việt để chăm sóc và để thưởng thức vẻ đẹp riêng có của nó. Bởi với họ, cây hoa mẫu đơn ta nổi bật với những chùm hoa rực rỡ đem đến vẻ đẹp quyến rũ, sang trọng. Mẫu đơn ta rất sai hoa, có những bông lớn hơn 20cm, đẹp ấm áp, đủ đầy. Hoa mẫu đơn không chỉ tượng trưng cho thịnh vượng, giàu sang phú quý, tình mẫu tử, sắc đẹp mà còn là biểu tượng cho những cuộc hôn nhân hạnh phúc viên mãn với con cháu đề huề…

Hoa mẫu đơn ta không chỉ có màu đỏ mà còn có màu vàng và màu trắng. Ngắm những chùm hoa dịu dàng này, cảm nhận rõ nét hoa mẫu đơn trắng tinh khiết và ngọt ngào như dòng sữa mẹ, còn mẫu đơn vàng là sự bình yên, an nhiên của một cuộc sống an vui và thịnh vượng.

Với tất cả lòng thành kính, nhiều người con đất Việt thường chọn mua những cành mẫu đơn ta đỏ rực để thắp hương trên ban thờ tổ tiên vào những ngày Rằm, mùng Một… Còn gì ý nghĩa và tinh tế hơn khi dâng những bông hoa mẫu đơn gửi đến người đã khuất. Hương hoa dịu nhẹ quyện vào nén tâm nhang khiến mọi thứ như chậm lại, đắm mình với thời gian và không gian yên ả, thanh tịnh.

Không chỉ đẹp mặn mà, tô điểm thêm cho cuộc sống mà cây mẫu đơn ta còn có tác dụng chữa bệnh hữu hiệu. Rễ cây mẫu đơn ta dùng để làm thuốc. Bộ rễ mẫu đơn có nhiều vết nhăn, trên bề mặt có nhiều hạt nhỏ màu trắng, bên ngoài màu đen, bên trong hồng nhạt, dáng cong cong như lông ngỗng, có hương thơm đặc biệt. Rễ giúp lợi tiểu, chữa tiểu đục, đau nhức, cảm sốt, đau kinh, co giật, viêm gan, chuột rút, dị ứng… Hoa mẫu đơn ta cũng chữa bệnh lỵ, hoa các màu khi dùng chữa bệnh có tác dụng ngang nhau.

Vẻ đẹp cùng giá trị của mẫu đơn ta là điều khiến nhiều nghệ nhân cũng như người yêu cây cảnh chọn trồng loại hoa này trong khuôn viên nhà, vườn. Hơn nữa, mẫu đơn ta lại dễ trồng, dễ chăm, ít sâu bệnh nên còn được lựa chọn làm cây công trình… Thân cây dễ uốn nắn nên cũng được làm bonsai hiệu quả, đem lại giá trị nghệ thuật cao.

Hà Nội mùa này thêm sắc hoa mẫu đơn đỏ, tạo thành những “đốm lửa” thắp sáng phố phường. Các bà, các mẹ ưu ái chọn mua những chùm hoa đỏ li ti mà rực rỡ về dâng ông bà, tổ tiên để nhắc nhở con cháu về cội nguồn, về tình mẫu tử thiêng liêng và bất tử…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dịu dàng ''đốm lửa'' nhỏ