Ở nhà tập đàn

Nguyễn Văn Học| 04/07/2021 05:47

(HNMCT) - Dịch bệnh hoành hành, hẳn nhiều người bức bối vì phải “bó tay bó chân” trong nhà. Đó là phương cách tốt để chung tay vì một xã hội an toàn. Nhưng làm gì để hết thời gian khi không phải đến công sở hoặc nghỉ việc tạm thời? Bao nhiêu người đã hỏi câu này. Hỏi người và hỏi mình. Mỗi người chọn một phương cách khác nhau. Người dành nhiều thời gian quan tâm đến các thành viên trong gia đình hơn, người học làm bánh, mứt để thưởng thức, có người tranh thủ xem phim nhiều tập hay đọc sách… Tôi đọc sách, nhưng vẫn chưa đủ, có lẽ vì bình thường đọc sách đã là thói quen. Và khi những ngăn ký ức thời sinh viên trai trẻ ùa về một cách tình cờ, những ngón đàn tập tành một thuở trỗi dậy.

Minh họa: Nguyễn Đăng Phú.

Ngày xưa thanh niên, sinh viên Hà Nội ai biết chơi đàn, đặc biệt là guitar, rất dễ được các cô gái “chấm”. Chất nghệ sĩ, lãng tử, một thời là thứ tài sản được mến mộ. Đàn guitar có thể mang đi và chơi ở bất cứ đâu. Ngay cả những chàng trai làm nghề xây dựng, đi theo công trình cũng tập đàn để giải khuây vào giờ nghỉ sau ngày làm việc mệt nhọc. Ngày đó, chính những chàng trai làm nghề xây dựng đã khiến tôi ao ước tập đàn vì “ngón nghề” và cách chơi hấp dẫn của họ. Dù trên công trường hay vỉa hè bụi bặm, guitar vẫn có thể cất tiếng. Tôi tìm thầy để học đàn, chơi đàn và từ đó cũng được thư thái tâm hồn để học đại học tốt hơn.

Ra trường, cuộc sống mưu sinh cứ cuốn đi. Nhưng nếu ai đã yêu nhạc, yêu đàn thì hẳn mỗi lúc nhọc lòng, người ta vẫn thường vịn vào tiếng đàn để vươn lên, dù không còn nhiều thời gian ngồi ôm đàn chơi nữa. Tôi cũng vậy. Bây giờ ngồi lại với cây đàn, chẳng khó để làm những ngón tay mềm mại trở lại, thăng hoa cùng bao nốt nhạc. Nhờ internet, học nhạc giờ càng trở nên dễ dàng khi có thể vào các trang mạng để giao lưu, tìm thêm phương cách học mới. Mấy anh hàng xóm cạnh nhà vốn khô khan, nghe thấy có người chơi đàn lại lắng nghe say sưa như uống từng giai điệu. Có người thốt lên: “Thật kỳ diệu khi nghe trực tiếp người chơi đàn, thấy cảm xúc và lòng ấm lại”. Thế là họ cũng đặt mua đàn để tập, phừng phừng khí thế. Mới tập, dẫu đầu ngón tay đau tê đi, song vẫn hào hứng khó tả. Thời gian nghỉ giãn cách đủ để học hiểu về những giai điệu bổng trầm, đệm, tỉa, quạt và làm sao để mười ngón tay linh hoạt. Đến khi trở về với cuộc sống bận rộn thường ngày thì đã luyện được nhiều bài hay.

Từ thời cổ đại con người đã biết sáng tạo ra âm nhạc để làm giàu có tâm hồn mình. Qua âm nhạc, có thể nói về hạnh phúc hay khổ đau, yêu thương hay chia lìa… của con người. Điều kỳ diệu là âm nhạc vừa mang tính giáo dục cao, lại có thể giúp con người sẻ bớt nỗi lòng, thêm lạc quan, tự tin, khỏe mạnh hơn trong cuộc sống.

Có lẽ nhận thấy những giá trị của âm nhạc tưới mát tâm hồn, ngày càng nhiều gia đình cho con học một nhạc cụ nào đó. Guitar là lựa chọn tuyệt vời bởi mức đầu tư thấp, không tốn diện tích và rất dễ di chuyển. Trong những ngày thế giới đối mặt với đại dịch, tập đàn ở nhà, với tôi, luôn cần thiết. Tiếng guitar giúp tâm hồn sảng khoái, để làm việc tại nhà càng hiệu quả hơn, giảm căng thẳng và thêm nghị lực vượt qua trở ngại.

Bạn cũng thử mà xem, khi rảnh, tập đàn, muôn điều thú vị sẽ ùa về.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ở nhà tập đàn