Tháng 4 trôi…

Phương Quang| 23/04/2020 09:29

(NSHN) - Hà Nội, ngoại trừ hai huyện Mê Linh và Thường Tín, vừa qua những ngày thực hiện giãn cách xã hội, cùng cả nước chống dịch Covid. Nhiều ngày qua, người Hà Nội triệt để thực hiện khẩu hiệu "ở nhà là yêu nước". Không đi bộ, đạp xe buổi sáng, không cà phê ngang trưa, không bia hơi sẩm chiều… Mọi thói quen mà cũng là thú vui của người Hà Nội đã phải tạm gác, tất cả để chống dịch.

Lá sấu phủ kín bậu cửa rêu phong - Ảnh: Quang Thái

Sinh hoạt thay đổi. Làm việc, họp hành, học tập… cả đến giải trí, vui chơi… hầu hết đều chuyển sang chế độ online, nghĩa là đa phần hoạt động của mỗi người, mỗi nhà đều thu hẹp, bó gọn trong từng căn hộ, ngôi nhà, với những người trong gia đình. Công việc, học tập, quan hệ xã hội… hầu như đều trên không gian mạng. Bởi không có việc thật cần thiết, người Hà Nội không ra đường.

Đã có nhiều mặt tích cực của những ngày giãn cách xã hội được cảm nhận. Rõ nhất là mối quan hệ giữa những người thân yêu trong gia đình được cải thiện. Bố mẹ có nhiều thời gian dành cho con cái hơn. Vợ chồng gần gũi, chia sẻ nhiều hơn trong công việc, sở thích, nuôi dạy các con... Các bậc ông bà cũng vui hơn khi có con cháu quây quần trong không khí tam, tứ đại đồng đường. Những bà nội trợ có dịp nấu những món ăn đã từ lâu không xuất hiện trong thực đơn gia đình vì sự cầu kì, tỉ mỉ, tiêu tốn thời gian để cả nhà thưởng thức, xuýt xoa. Nhiều người có thể xem trọn bộ những bộ phim “bom tấn”, nghe những bản nhạc mà lúc thường không đủ thời gian, tĩnh tâm nghe…

Dù đã tự nhủ lòng và động viên nhau như vậy, nhưng thời gian giãn cách xã hội vẫn là một thách thức mà người Hà Nội phải cùng nhau vượt qua. Cuộc sống không chỉ với những người trong gia đình, và ngay cả những mối quan hệ gia đình cũng rất cần không gian thiên nhiên thoáng đãng, rộng mở. Nói vậy để thấy sự hy sinh, tinh thần trách nhiệm của mỗi người, mỗi nhà khi thực hiện giãn cách xã hội để chung tay chống dịch.

 Hà Nội đẹp nao lòng với sắc vàng của tháng 4 - Ảnh: Quang Thái

Lại nữa, Hà Nội đang ở một trong những thời khắc đẹp nhất trong năm. Bên ngoài mỗi căn hộ, ngôi nhà, tháng 4 vẫn đang trong những ngày tuyệt đẹp. Nắng mới vẫn nhẹ tỏa trên những rặng bằng lăng đang vào mùa trổ lộc. Hoa ban đang dịu dàng tím nhạt trên đường Thanh Niên ven hồ Tây hay bên tường cổ trầm mặc Hoàng thành. Những hàng sấu cổ thụ trên đường Trần Hưng Đạo sắp vào mùa trút lá, thảm vàng hè phố!

Và những gánh hàng hoa cùng những bó loa kèn trắng tinh khiết, một chỉ dấu của tháng 4 vẫn như trôi đi trên phố vắng. Nhẽ ra, những ngày tháng 4 này, người Hà Nội có thể cùng nhau thưởng thức thời tiết dịu dàng lúc giao mùa, chia sẻ những thú vui nho nhỏ bên tách trà nóng nơi quán cóc vỉa hè mà nhỏ to câu chuyện. Vì mục tiêu chống dịch, người Hà Nội ở trong nhà, không đi ra đường nếu không có việc thực sự cần thiết.

Ảnh: Tạ Quang Hậu

Ngắm tháng 4 đang trôi qua khung cửa sổ, hít căng lồng ngực làn hương tháng 4 từ trên những ban công nhỏ, người Hà Nội càng quý thêm những nét đẹp của thành phố thân thương. Hy vọng, sẽ còn những tháng 4 thật đẹp, bù lại thời gian giãn cách xã hội hôm nay. Thành phố thực hiện giãn cách để phòng, chống dịch, nhưng cuộc sống vẫn trôi, tháng 4 đẹp đến nao lòng vẫn trôi…

Cho những tháng 4 bình an mai này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tháng 4 trôi…