Hà Nội trong câu chuyện của một người nước ngoài

Vân Lam| 31/10/2019 10:02

(HNMCT) - Cuốn sách Phố Nhà Thờ làm nên sự tò mò của bạn đọc là bởi được viết bằng tiếng Việt, của tác giả Marko Nikolíc, một người Serbia, mới chỉ sống ở Hà Nội khoảng chừng 5 năm.

Phố Nhà Thờ mở đầu theo lối viết của tạp văn, tùy bút. Mang cái nhìn của một người Tây phương chưa biết gì về Việt Nam, trong tưởng tượng của Nicolas - nhân vật chính của cuốn sách, Hà Nội “như một chốn vẫn còn sống ở quá khứ, ở thời xa xưa trông như trường quay của một bộ phim lịch sử lãng mạn, một chốn tràn ngập cảnh hài hòa của những con phố cổ kính có kiến trúc thực dân với những người dân đi xe đạp, đội nón lá”. Và rồi anh bị... “một thùng nước lạnh tạt vào mặt” trước một Hà Nội nhộn nhịp của các cửa hàng cửa hiệu, một Hà Nội đông đúc người và xe, một Hà Nội với nhiều khối bê tông ầm ĩ khiến anh lạ lẫm và kinh ngạc vô cùng.

Với đồng lương cao so với mặt bằng thu nhập của người Việt, với tư tưởng của một người phương Tây văn minh và cởi mở, Nicolas như một chàng trai mới trưởng thành còn nông nổi và ngạo mạn tự cho mình ở “tầm cao” hơn người khác. Anh chọn lối sống tận hưởng, sẵn sàng hẹn hò với nhiều phụ nữ, luôn phán xét cuộc sống xung quanh  bằng con mắt duy lý và có phần ích kỷ... Nhưng qua mỗi ngày lang thang, qua mỗi người dân địa phương anh gặp, mỗi cô gái mà anh quen biết, hẹn hò, Nicolas dần nhận ra một Hà Nội khác, ẩn sâu sau những gì chỉ nhìn thấy ở bề nổi, đồng thời cũng dần hiểu ra rằng bản thân chỉ là một thứ “phụ kiện” đính mác Tây nên mới được trọng vọng ở xứ này.

Và đặc biệt, thất bại trong tình yêu với một cô gái Việt Nam khiến anh nhận ra mình sống hời hợt, vị kỷ, thiếu sự cảm thông và quan tâm biết chừng nào, từ đó Nicolas bắt đầu hành trình tự vấn để tìm ra được định hướng của đời mình, nhận ra những giá trị của mối quan hệ giữa người với người, tìm ra được nghĩa đích thực của cuộc sống. Buồn vì những đổ vỡ xảy ra nhưng Nicolas vui vì nhờ đó còn có cơ hội sửa chữa nhiều điều trong đời mình, bỏ lại những nuối tiếc và sai lầm ở phía sau để bắt đầu tương lai lạc quan, tươi sáng phía trước.

Một trong những điều bắt đầu mới mẻ của Nicolas chính là học tiếng Việt mà Phố Nhà Thờ là minh chứng cho kết quả học tập đầy quyết tâm ấy. Nicolas trong truyện cũng từng là một phiên bản cũ của tác giả ngoài đời. Giờ đây, với nhân vật Nicolas hay tác giả Nikolíc, Hà Nội đã hết sức quen thuộc, thân thiết, “đến nỗi tôi cảm thấy một sự gắn bó vô hình nhưng đậm đà với thành phố này, tôi thấy mình gần gũi, đồng điệu với nó, như một bạn lâu năm mà ta không cần còn giấu giếm gì nữa vì đã hiểu hết nhau rồi”.

Phố Nhà Thờ không chỉ là cuốn tạp văn miêu tả phố phường Hà Nội trong con mắt một người nước ngoài, cũng không chỉ là cuốn tiểu thuyết tình yêu đôi lứa, mà còn như một tự truyện cuốn hút người đọc bởi hành trình thay đổi tự thân của một thanh niên từng chìm trong hưởng thụ mà đánh mất mục đích cuộc đời. Sách do Nhã Nam và NXB Hội Nhà văn liên kết xuất bản.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội trong câu chuyện của một người nước ngoài