Xe đạp ơi…

Phương Quang - Ảnh: Quang Thái| 10/08/2019 09:21

(NSHN) - Sáng sớm, đã thấy sương mờ bảng lảng trên những hàng cây, con phố của Hà Nội. Trời dịu dần, đã có thể nghĩ về mùa thu, mùa đẹp nhất trong năm! Đây cũng là thời gian mong đợi của những người dân thành phố có thói quen dậy sớm rèn luyện sức khỏe, trong đó có những người ưa thích môn đạp xe.

Đạp xe buổi sớm đã trở thành một hoạt động rèn luyện sức khỏe được nhiều người Hà Nội lựa chọn.

Hồ Tây là một trong những nơi thu hút các cua-rơ nghiệp dư đủ mọi lứa tuổi. Có lẽ bởi sức hấp dẫn của cảnh sắc bao la, phóng khoáng của vùng trời nước này. Nhiều người lấy cự li một vòng hồ nên thơ này làm cữ. Mỗi buổi, đạp xe một vòng hồ 17km là có thể yên tâm về sức khỏe của mình, nhất là với những người đã ở tuổi ngoại lục tuần.

Như một thói quen, người đạp xe quanh hồ Tây thường hay xuất phát trước cửa đền Quán Thánh, theo con đường Nguyễn Đình Thi, lên Trích Sài, Võng Thị, qua Công viên nước Hồ Tây rồi về Quảng Bá…  Điều thú vị là mỗi người có thể tùy sức của mình, không cần vội vã hay gò ép. Người hay nghĩ ngợi, có thể vừa đạp xe, vừa theo đuổi một ý nghĩ nào đó chợt đến trong đầu. Người ưa ngắm cảnh, có thể nhẩn nha từng vòng quay mà thưởng ngoạn cảnh đầm sen nở rộ, tỏa hương hay một ánh bình minh lấp lóa trên gương nước mặt hồ. Hứng lên, lại có thể dừng xe, chớp lấy một khoảnh khắc nên thơ đầy hấp dẫn của trời nước hồ Tây.

Hồ Tây là một trong những nơi thu hút các cua-rơ nghiệp dư đủ mọi lứa tuổi.

Mọi ngả đường đều dẫn tới Roma. Cũng vậy, điểm dừng chân ưa thích của dân đạp xe là dãy hàng nước gần Phủ Tây Hồ, trước vạt sen Đầm Trị. Vối nóng, vối đá. Trà nóng, trà đá. Những chiếc ghế nhựa nhỏ xinh bày theo lan can hồ cùng thức uống dân dã là chỗ từng nhóm tụ lại, nhất là những ngày cuối tuần.

Mỗi người một cự li, mỗi người một tốc độ, đây là điểm hẹn cho những câu chuyện vui, những chia sẻ cuộc sống. Cũng có khi chỉ là ngồi cùng nhau, lặng hưởng làn gió mát rượi, chút hương sen còn sót lại của mùa hè. Có thể coi đó là niềm vui, phần thưởng cho những người chăm chỉ dậy sớm, tập luyện. Khách uống nước nhiều người không sót buổi nào. Cũng bởi vậy mà ông chủ quán, người gốc xứ Thanh, gần Tết năm nọ ra thông báo: Sáng 29 tháng Chạp, mời các bác về đây lấy quà. Quà là những túi nem chua Thanh Hóa, chính hiệu Cây Đa. Mỗi người một túi chừng hai chục cái. Chẳng đáng là bao, mà vui. Âu cũng là nét đẹp người nhập cư mang về cho thành phố.

Những năm 80 của thế kỷ XX, Hà Nội từng được mệnh danh là "Thành phố của xe đạp".

Nói đến thú đạp xe hôm nay của người Hà Nội, lại nhớ tới quãng thời gian dăm chục năm về trước. Những năm 80 của thế kỷ XX, Hà Nội được mệnh danh là "Thành phố của xe đạp". Dạo ấy, xe đạp là phương tiện chủ yếu của người Hà Nội. Những chiếc xe nhãn hiệu Thống Nhất, Phượng Hoàng, sang hơn là MiFa, Favorit, Peugeot… một thời là món tài sản quý giá. Khách nước ngoài đến Hà Nội từ các thành phố hiện đại Âu, Mĩ trầm trồ về vẻ thơ mộng của những chiếc xe đạp chở những đôi trai gái như trôi đi trên những con đường rợp bóng cây xanh. Nay thì danh hiệu ấy là của Paris, Amsterdam, Brussels…

Từ cái thú đạp xe mỗi sáng hôm nay, nhiều người mong Hà Nội trở lại là "Thành phố của xe đạp". Khi ấy, chắc Hà Nội sẽ giảm được khói thải từ ô tô, xe máy, cũng như tình trạng ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm..

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xe đạp ơi…