Hà Nội rộn ràng mùa sen

Thu Hằng| 29/05/2019 10:47

(NSHN) - Hoa sen với vẻ đẹp vừa sang trọng, vừa dân dã là nguồn cảm hứng bất tận cho những ai yêu nét đẹp tinh khiết, dịu dàng…

(NSHN) - Hoa sen với vẻ đẹp vừa sang trọng, vừa dân dã là nguồn cảm hứng bất tận cho những ai yêu nét đẹp tinh khiết, dịu dàng…

Mỗi mùa hoa đến tô điểm cho Hà Nội những vẻ đẹp khác nhau. Khi những cơn nắng cháy da cháy thịt của mùa hè trở lại, ấy cũng là lúc đất trời chuyển sang mùa sen thơm ngát, dịu dàng và tinh khiết làm mê mẩn bao tâm hồn.

Đầm sen hồ Tây


Với vẻ đẹp tinh khiết, thơm mát, sắc màu dịu dàng, hoa sen giúp cho cái nắng hè như dịu lại. Tự cổ, đã có rất nhiều văn tự về sen. Sen cũng đã đi vào những câu ca, bài thơ, đi vào cả những ký ức khó quên của biết bao người.

Mỗi bông sen đều ẩn chứa trong mình nét đẹp tinh tế, mềm mại...


Trong “Truyện Kiều”, tuyệt tác bất hủ của đại thi hào Nguyễn Du, những ngó sen, tơ sen, đài sen, tiếng sen, gót sen… đã trở thành những hình tượng sinh động để gửi gắm tình người.

Mùa hè dường như được “mặc định” là mùa sen. Và trong các loại sen, sen Bách Diệp, hay còn gọi là Sen Quan Âm mọc ở hồ Tây, là loại sen được nhiều người say mê nhất.

Ảnh HUYỀN NGA


Hoa sen ở các vùng khác chỉ có một lớp cánh mỏng bên ngoài, hương không thơm, màu không tươi và chỉ để lấy hạt thì sen Bách Diệp có đến hai lớp cánh ken vào nhau, bông nhẹ, to, sắc hồng tươi thắm.

Mưa báo hạ. Nắng oi nồng. Từ tháng 4 đến tháng 7 âm lịch cũng chính là lúc đầm sen hồ Tây cho bông đậm hương nhất.

Ảnh MARCUS LACEY


Sen Bách Diệp thơm ngát và thơm rất lâu, đến cả lá sen cũng mang trong mình hương thơm ngọt ngào, bởi vậy, sen Bách Diệp thường được dùng để ướp trà.

Hoa sen trang trí trước hiên nhà. Ảnh ĐỖ THU HUYỀN

Hoa sen trang trí bàn tiệc

Những bình sen không cần cắm cầu kỳ, chỉ cần một chút khéo léo và tỉ mẩn là đủ để không gian như bừng sáng với nét đẹp thanh tao, quý phái


Một chiều mùa hạ, lang thang qua con đường nhỏ ven hồ Tây, những đầm sen như một điểm nhấn lãng mạn giữa bộn bề của cuộc sống.

Sen hồ Tây đầu mùa. Ảnh NGUYỄN HỮU PHONG


Giữa một đầm sen rộng phủ kín những phiến lá như những chiếc mâm xanh, đu đưa, trở mình trong làn gió nhẹ, những nụ sen hồng thoắt ẩn thoắt hiện. Từ cái không gian xao động kia dâng lên một làn hương nhẹ thanh tao… Mùi hương sen tỏa ra vào lúc chiều tà làm cho bầu không khí thêm thanh tịnh.

Nếu có thể ngồi lâu được để ngắm thiên nhiên, đấy là khi ngồi bên đầm sen, không còn thấy nắng, không còn thấy oi ả...

Đi qua miền sen như thấy mát tự trong lòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội rộn ràng mùa sen