Màu tím bằng lăng màu tím nhớ…

Thu Hằng| 23/04/2019 15:27

(NSHN)-Hà Nội vào hè nắng gắt càng kích thích những sắc hoa nhiệt đới. Bên cạnh sắc đỏ rực của phượng vĩ, vàng chanh của muồng là sắc tím bằng lăng, nhẹ nhàng duyên thầm độc đáo

(NSHN)-Hà Nội vào hè nắng gắt càng kích thích những sắc hoa nhiệt đới. Bên cạnh sắc đỏ rực của phượng vĩ, vàng chanh của muồng là sắc tím bằng lăng, nhẹ nhàng duyên thầm độc đáo.


Ảnh: HỒNG DUYÊN

“Hà Nội vào hè – bằng lăng tím
Dịu êm như ý nghĩ về em
Cái màu hoa ấy từ đâu đến
Để những con đường duyên dáng thêm”…

                   (“Hoa tím” – Phạm Đức)

Sáng nay bắt gặp bằng lăng đầu mùa trên phố Kim Mã mà thấy lòng xao xuyến. Tiềm ẩn những gì trong những cánh hoa mỏng manh, biếc tím mà có sức chi phối sự đam mê, hoài niệm trong lòng đến vậy?

Năm nào cũng thế, như con chim sẻ nhỏ lích tích rúc tìm những bụi hoa tím trong nắng, tôi chỉ ngóng chờ màu tím bằng lăng chấm nhẹ trên nền trời Hà Nội, rồi loang dần trên các con phố, là đã khẽ mỉm cười: Hà Nội vào hạ rồi đấy!

Ảnh: PHẠM HẢI


Bằng lăng ở Hà Nội được trồng nhiều ven Hồ Gươm và trên các con phố Đại Cồ Việt, Kim Mã, Thợ Nhuộm, Hàng Vải, Hàng Đậu, Văn Cao, Trần Thái Tông,  đại lộ Thăng Long… Trong công viên, trong vườn hoa, các khu giảng đường cũng thoắt ẩn thoắt hiện những chùm hoa tím dịu dàng.

Bằng lăng ven Hồ Gươm


Những cây bằng lăng tán to, rộng, hoa tím ngát, mọc thành từng chùm dài và vươn về phía mặt trời. Tươi tắn và tràn đầy sức sống trong cái nắng đầu hè.

Vào những trưa hè chói chang bỏng rát, vòm hoa bằng lăng như chiếc ô khổng lồ, lặng lẽ hút mọi nóng bức, ngột ngạt, âm thầm tỏa ra cái êm dịu, làm yên ả thư thái hồn người. Sắc tím của hoa dung hòa và làm dịu bớt cái màu rực của nắng…

Ảnh: PHẠM HẢI


Màu tím của bằng lăng đã đi sâu vào ký ức của bao thế hệ học trò, là nhân chứng của những mùa thi gian nan vất vả, những giọt nước mắt, nụ cười của giờ phút chia tay, những lời thì thầm của nắng, của gió, của những đôi lứa yêu nhau…

Nếu phượng đỏ gắn liền với tuổi học trò phổ thông tinh nghịch, hồn nhiên thì bằng lăng gần với cái tuổi chớm biết buồn, biết ước mơ, hy vọng.

Ảnh: PHẠM HẢI


Có bao nhiêu cô, cậu thời tuổi xanh mà trong sổ tay, nhật ký lại không ép trong đó một cánh hoa mỏng manh ngọt ngào chở đầy ước nguyện tương lai.

Ảnh: PHẠM HẢI


Tạo hóa rất bao dung. Mỗi năm, thiên nhiên cho con người một vòng quay ân điển. Ngắm hoa nở theo mùa, lòng người tạm quên đi tuổi đời chồng chất mà ngỡ ngàng như lại thấy một sự bắt đầu. Và vòng quay ấy còn gói cả kí ức, vì chạm vào mùa hoa năm nay, tôi tưởng như mình lại đang đứng giữa mùa hoa năm ấy... 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Màu tím bằng lăng màu tím nhớ…