Hà Nội ơi trong trái tim ta!

Administrator| 24/02/2015 11:15

Qua bao nhiêu đau thương, thấy mùa vui theo chim én đã bay về. Chim hót chào bàn tay dựng xây. Náo nức công trường, náo nức nhà máy, náo nức những cung đường cao tốc, náo nức những cây cầu mới xây, náo nức những mái trường, đồng lúa mới xanh thắm dâng hương...

Xuân đã về! Xuân đã về... Đào phai, đào thắm Nhật Tân, làng hoa Ngọc Hà đua nhau khoe sắc dưới trời Hà Nội se lạnh và lất phất mưa bay. Đâu đó e ấp những đóa mai vàng của phương Nam gửi nắng ấm về Thủ đô... Lộc vừng đâm chồi nảy lộc bên Hồ Gươm cổ kính cạnh tượng đài Đức Lý Thái Tổ anh minh chào đón Hà Nội tròn 1005 tuổi!

Vườn đào Nhật Tân ngày xuân. Ảnh: Xuân Chính


Hà Nội mới đêm nào còn rực rỡ dưới bầu trời pháo hoa tuyệt đẹp soi bóng nước xanh Hồ Gươm và Hồ Tây huyền ảo khói sương vào dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng, lại bừng lên những bông hoa muôn ngàn sắc của màn pháo hoa đêm Giao thừa.... Ta hòa nhập vào dòng người cuồn cuộn như nước đổ về trái tim của Thủ đô, về nơi linh thiêng có Cụ Rùa mấy trăm tuổi đã bao lần chứng kiến vật đổi sao dời: Hồ Gươm! Ta thấy trong dòng người ấy những nét mặt tươi như hoa của nam thanh nữ tú; những nụ cười rạng rỡ của những mái tóc đã ngả màu sương; tiếng nô đùa của các cháu thiếu nhi - tương lai của Thủ đô - bên những bồn hoa của Công viên Lý Thái Tổ, của Công viên Thống Nhất... Những bộ váy áo lễ hội chen vai thích cánh với những tà áo dài Việt Nam duyên dáng muôn màu muôn sắc nhộn nhịp trên cầu Thê Húc, lung linh và lung linh dưới ánh đèn rực rỡ của Tràng Tiền, của Hàng Khay, Hàng Bài, Đinh Tiên Hoàng...

Xuân về, trời - đất giao hòa trong một không gian ấm cúng: Hồ Gươm. Tay trong tay, những chàng trai, cô gái tuổi đôi mươi; những mái đầu bạc - những con tim rộn rã, náo nức đón xuân. Đã hơn 46 năm người Hà Nội, người Việt Nam không còn được lắng nghe thơ Người vào giờ phút thiêng liêng - Giao thừa; không còn được nghe giọng một con người xứ Nghệ suốt 30 năm bôn ba khắp năm châu bốn biển tìm đường cứu nước và đến mùa thu 1945 trên Quảng trường Ba Đình lịch sử, Người đọc Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Nghìn thu nhớ Bác biết bao nhiêu! Bài thơ Chúc Tết cuối cùng của Bác: Vì độc lập, Vì tự do/đánh cho Mỹ cút, đánh cho ngụy nhào đã được dân tộc ta thực hiện trọn vẹn cách đây 40 năm. Ra đi Bác dặn: “còn non nước...”. Mong muốn của Bác xây dựng lại đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn đã được thực hiện. Chúng con đã chắp thêm vần cho lời thơ của Bác năm xưa, xây lại nước non nhà, xây dựng Thủ đô to đẹp với ước nguyện muôn đời vĩnh viễn mùa xuân. 

Từ nền tảng nghìn năm văn hiến, chúng ta đã xây dựng được một Thủ đô thanh lịch, là thước đo của phẩm giá và lương tri con người. Chúng ta tự hào vì Hà Nội không những là Thành phố Anh hùng mà còn là Thành phố Vì hòa bình, là đầu não chính trị - hành chính quốc gia, là trung tâm lớn về văn hóa, giáo dục, khoa học, về kinh tế và giao dịch quốc tế, về du lịch; được bạn bè năm châu ngưỡng mộ. 

Dù có đi bốn phương trời, lòng vẫn hướng về Hà Nội... Xuân mới, Hà Nội bước vào tuổi 1005. Hà Nội chúng ta hãy phấn đấu đạt mục tiêu: “Huy động mọi nguồn lực, tiếp tục tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, phấn đấu tăng trưởng kinh tế cao hơn và vững chắc hơn năm 2014, cải thiện đời sống nhân dân. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Năm trật tự và văn minh đô thị”... phòng chống tham nhũng, lãng phí. Phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ kế hoạch 5 năm 2011-2015”. Cụ thể, GRDP bình quân đầu người: 75-77 triệu đồng, số trường công lập đạt chuẩn quốc gia tăng thêm 100 trường; giảm tỷ lệ hộ nghèo so với năm trước: 0,2%; hộ dân cư công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”: 85%. Thực hiện đổi mới giáo dục và đào tạo, chuẩn đầu ra của từng cấp học, trường học; công nhận 25 trường công lập theo mô hình trường chất lượng cao...

Thủ đô Hà Nội chúng ta vinh dự được thay mặt cả nước tổ chức hai ngày lễ kỷ niệm cấp quốc gia lớn: 85 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 125 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Hà Nội đã có đề án tổ chức cụ thể và chắc chắn những ngày đó Hà Nội lại khang trang hơn lên, để ghi nhớ công lao của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh - Người tổ chức và lãnh đạo mọi thắng lợi cách mạng Việt Nam; công lao của Người Anh hùng dân tộc vĩ đại, Danh nhân văn hóa thế giới, Người đã làm rạng rỡ cho dân tộc ta, cho non sông đất nước ta. Những di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tư tưởng đạo đức sáng ngời của Người vẫn mãi mãi là kim chỉ nam cho con đường cách mạng đi lên của dân tộc Việt Nam.

Chúng ta càng thêm yêu quý, càng thêm tự hào và càng có thêm trách nhiệm với Hà Nội. Ta phải làm gì cho Hà Nội, cho Tổ quốc hôm nay? Câu trả lời đó trước hết dành cho các bạn trẻ - Mùa xuân của xã hội. Những hiền tài - nguyên khí của quốc gia hãy làm hết sức mình để Hà Nội ngày càng phồn vinh. Chúng ta hãy đồng tâm đưa Hà Nội vượt qua mọi cam go thử thách, cùng mọi miền của Tổ quốc tiến bước vững vàng trên con đường Đổi mới, Hội nhập và Phát triển để Thủ đô ngày càng xứng đáng với niềm tin yêu, niềm hy vọng của đất nước trong một thời đại vẻ vang nhất của công cuộc dựng nước, giữ nước và xây dựng đất nước - thời đại Hồ Chí Minh.

Ơi Xuân tươi bao la đang giục ta đi mau tới chân trời/Đất nước đang đón Người để xây đắp ngàn mùa sau hạnh phúc: Hòa bình/Độc lập/Ấm no/Cho con người/ sung sướng tự do. Hà Nội ơi, mùa xuân đến rồi đó! Hà Nội yêu quý ơi ta luôn nhớ không quên... Hà Nội ơi... trong trái tim ta.

Th.S Võ Quốc Hiển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ơi trong trái tim ta!