Hà Nội ngày cuối cùng tháng Chạp

trieuhoa| 30/01/2014 13:30

Chợ Hàng Bè ngày xưa trên phố Gia Ngư, ngõ Trung Yên...  bung ra những mặt hàng truyền thống mắm tép, xôi gấc, giò chả... náo nhiệt từ tinh mơ. Phố Hàng Bè, Cầu Gỗ, Đinh Liệt xung quanh cũng trở thành khu chợ Tết  bao đời nay.

Ngay đầu làng Nghi Tàm, trên đường Yên Phụ, chợ hoa thủy tiên vẫn kiên nhẫn mở bán đến chiều 30 để chờ người tri âm. Ngày Tết mà thiếu lọ thủy tiên trên bàn thờ hay bày bàn trà đãi khách, trưng ra vẻ tinh khôi và hương thơm thoang thoảng của giống hoa quý thì coi như mùa xuân còn mang nợ người Hà Nội.

Trong vô vàn âm thanh hỗn tạp của ngày cuối năm, cả kẻ bán  người mua như lắng lại, nghe được cả thanh âm khe khẽ của nụ hoa hẹn nở đúng thời khắc Giao thừa và hương thơm ngan ngát, tượng trưng cho tiết tháo nghĩa tình sắt son không bao giờ mờ phai của những người con đất tài hoa, thanh lịch.

Hà Nội vẫn vang danh Kẻ Chợ khi chỉ cần bước chân ra khỏi nhà, xuống ngõ đã có thể tự sắm cho mình một cành đào ưng ý, một nhành hoa tươi rói và đủ thức dưa, cà, thịt, cá, muối mắm.

Một Hà Nội rộn ràng nhưng thảnh thơi trong ngày cuối cùng của tháng Chạp được cảm nhận bằng tất cả sự vắng vẻ thinh không trên từng con phố vốn ngày thường chật chội, bức bối.

Và còn một Hà Nội khách nhộn nhịp cho đến tật thời khắc Giao thừa và sang một năm mới hạnh phúc, bình yên. Gạt sang mọi lo toan như đã thấy Xuân về trên những ngõ nhỏ, phố nhỏ quanh quanh!

Ngân Hạ - Bảo Hân

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội ngày cuối cùng tháng Chạp